Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

C 135: Luận điệu xuyên tạc của Duyên Kỳ qua bài viết “Vài tư liệu về giáo dục Việt Nam”

C 135:
Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, những năm qua, giáo dục Việt Nam có những chuyển động tích cực và tiến bộ về nhiều mặt. Chính những thành tựu to lớn về giáo dục không chỉ là một trong những động lực thúc đẩy đất nước đi lên, mà góp phần làm cho diện mạo đời sống xã hội ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục, một số người có cái nhìn chưa khách quan, toàn diện, thậm chí phủ nhận những thành tựu của nền giáo dục Việt Nam. Trên trang Tiếng Dân, đối tượng Dương Kỳ đăng bài “Vài tư liệu về giáo dục Việt Nam” với nội dung xuyên tạc thành tựu và quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước ta.

Thứ nhất, đối tượng Duyên Kỳ cho rằng “Giáo dục tách người học ra khỏi cuộc sống”. Đây là quan điểm hết sức sai lầm, bởi vì theo Nghị Quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế” xác định “Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc”. Tức là không thể và không bao giờ tách người học ra khỏi cuộc sống được, thậm chí giáo dục, đào tạo ngày nay phải là trách nhiệm của cả xã hội, đào tạo theo yêu cầu của xã hội.

Thứ hai, đối tượng Duyên Kỳ cho rằng giáo dục Việt Nam hiện nay “Cưỡng đặt người học vào vị thế của người truyền dạy tri thức”. Đây là quan điểm đi ngược lại với chủ trương “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Chủ trương này hoàn toàn không phải  là “đặt người học vào vị thế người dạy” mà phải lấy người học là trung tâm của quá trình giáo dục - đào tạo, người dạy đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo, khơi dậy tính tích cực, trí sáng tạo và phẩm chất của người học. Bởi vì bản chất của quá trình giáo dục là quá trình lĩnh hội kiến thức của người học dưới sự hướng dẫn của người dạy trong điều kiện sư phạm. Do vậy, không thể và không bao giờ  “Cưỡng đặt người học vào vị thế của người truyền dạy tri thức” được.

Tóm lại, có thể với sự nhận thức thiển cận hoặc cố tình “thiển cận” qua lăng kính phản động của mình, đối tượng Duyên Kỳ đã xuyên tạc trắng trợn quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục - đào tạo, phủ nhận những thành tựu mà nền giáo dục quốc dân đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua. Những tư tưởng này cần bị lên án mạnh mẽ./.

2 nhận xét:

  1. việc học phải lấy người học là trung tâm. người học phải tự giác học. không ai học thay cho được

    Trả lờiXóa
  2. Mọi âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động và các thế lực thù địch nhất định sẽ bị lột trần và thất bại

    Trả lờiXóa

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...