Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã
hội, những năm qua, giáo dục Việt Nam có những chuyển động tích cực và tiến bộ
về nhiều mặt. Chính những thành tựu to lớn về giáo dục không chỉ là một trong
những động lực thúc đẩy đất nước đi lên, mà góp phần làm cho diện mạo đời sống
xã hội ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi dụng một số vụ
việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục, một số người có cái nhìn chưa khách
quan, toàn diện, thậm chí phủ nhận những thành tựu của nền giáo dục Việt Nam.
Trên trang Tiếng Dân, đối tượng Dương Kỳ
đăng bài “Vài tư liệu về giáo dục Việt Nam” với nội dung xuyên tạc thành
tựu và quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước ta.
Thứ nhất, đối tượng Duyên Kỳ cho rằng “Giáo dục tách người học ra khỏi
cuộc sống”. Đây là quan điểm
hết sức sai lầm, bởi vì theo Nghị Quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế” xác định “Xây dựng nền giáo dục mở, thực
học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo
dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao
chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc
tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản
sắc dân tộc”. Tức là không thể và không bao giờ tách người học ra khỏi cuộc
sống được, thậm chí giáo dục, đào tạo ngày nay phải là trách nhiệm của cả xã
hội, đào tạo theo yêu cầu của xã hội.
Thứ hai, đối tượng Duyên Kỳ cho rằng giáo dục Việt Nam hiện nay “Cưỡng
đặt người học vào vị thế của người truyền dạy tri thức”. Đây là quan điểm đi ngược lại với chủ trương “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận
gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo
dục xã hội”. Chủ trương này hoàn toàn không phải là “đặt người học vào vị thế người dạy” mà
phải lấy người học là trung tâm của quá trình giáo dục - đào tạo, người dạy
đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo, khơi dậy tính tích cực, trí sáng tạo và phẩm
chất của người học. Bởi vì bản chất của quá trình giáo dục là quá trình lĩnh
hội kiến thức của người học dưới sự hướng dẫn của người dạy trong điều kiện sư
phạm. Do vậy, không thể và không bao giờ
“Cưỡng đặt người học vào vị thế của người truyền dạy tri thức” được.
Tóm lại, có thể với sự nhận thức thiển cận hoặc cố tình “thiển cận” qua
lăng kính phản động của mình, đối tượng Duyên Kỳ đã xuyên tạc trắng trợn quan
điểm của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục - đào tạo, phủ nhận những thành tựu mà
nền giáo dục quốc dân đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua. Những tư tưởng
này cần bị lên án mạnh mẽ./.
việc học phải lấy người học là trung tâm. người học phải tự giác học. không ai học thay cho được
Trả lờiXóaMọi âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động và các thế lực thù địch nhất định sẽ bị lột trần và thất bại
Trả lờiXóa