Ngày
06/4/2019 trên trang Facebook Việt Tân, đối tượng Paulus Lê Sơn tán phát tài
liệu “Đào tạo tồi thì cử nhân tồi” với những lời lẽ xuyên tạc, bôi nhọ, phủ
nhận chủ trương, chính sách giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước ta khi nói về
thị trường lao động của cử nhân công nghệ thông tin (CNTT) sau khi ra trườngvà
đưa ra một nhận định mang tính chủ quan: Cử nhân CNTT là “sản phẩm của một nền giáo dục không định hướng,
không có triết lý và mang nặng tính kìm kẹp kéo dài hàng mấy thập niên qua” và
đưa ra câu hỏi “Nhà cầm quyền có dám để cho giáo dục phá bỏ tư duy, thói quen
cũ để thay áo mới?” và đối tượng lại tự đưa ra câu trả lời: “Có lẽ họ sợ hãi,
hoảng hốt, sợ thay đổi hay rụt rè. Bởi khi đổi thay cơ chế đào tạo thì trí tuệ
con người, tư duy xã hội, dân trí được nâng lên tầm cao mới, và lúc đó thì người
dân sẽ phản biện mạnh mẽ hơn trước những thực tại bất công xảy ra trong xã hội.
Như vậy nhà cầm quyền mất khả năng kiểm soát, dẫn đến tiêu vong”. Đây là những
lời lẽ phản động, xuyên tạc, thiếu cơ sở khoa học, đi ngược lại với chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
Phát triển nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất
lượng cao là một trong 3 khâu đột phá được Đảng và Nhà nước thúc đẩy. Phát
triển nhân lực trở thành nhu cầu cần thiết và liên tục của thị trường.
Các trường đại học và doanh nghiệp phải liên kết với nhau một cách chặt chẽ và
bền vững thì quá trình phát triển nhân lực mới đi vào thực chất. Nhà trường,
doanh nghiệp và Nhà nước phải ngồi lại với nhau, cùng chịu chung áp lực và động
lực phải phát triển nguồn nhân lực.
Khởi
nghiệp trong lĩnh vực CNTT phải được ưu tiên cả trước mắt và lâu dài. Nhu cầu
nhân lực CNTT hàng năm khoảng 30.000 người và năm 2020 có thể lên tới 100.000
người. Vậy vấn đề đặt ra với các trường đại học là đào tạo như thế nào để đáp
ứng nhu cầu thị trường nhân lực, đáp ứng được yêu cầu chuẩn mực của ngành CNTT,
thiết kế chương trình đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu thị trường và phải thay
đổi, cập nhật liên tục để theo kịp tốc độ đổi mới của CNTT. CNTT thay đổi hàng
ngày vì vậy chuẩn đào tạo sinh viên CNTT cũng phải thay đổi.
”Truyền
thống đào tạo của chúng ta là học trước, làm sau, thầy dạy trò nghe, đào tạo
dài hạn là chính, học nhiều thực hành ít… còn thế giới bây giờ là vừa học vừa
làm, học những cái không có trong sách giáo khoa, mời chuyên gia, doanh nhân
vào giảng dạy, các phòng lab thành cơ sở chính của nhà trường, nghiên cứu trong
môi trường ảo, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính…” Đó là những khẳng định của Bộ trưởng GD,ĐT
Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi Tọa đàm và Triển lãm “Phát
triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh
nghiệp”.
Gắn kết cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp là việc làm rất cần thiết; nó mang lại hiệu quả cả trong quá trình học và sau khi ra trường.
Trả lờiXóaBạn nói rất chuẩn
Xóa