Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp


Ngày 06/4/2019 trên trang Facebook Việt Tân, đối tượng Paulus Lê Sơn tán phát tài liệu “Đào tạo tồi thì cử nhân tồi” với những lời lẽ xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận chủ trương, chính sách giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước ta khi nói về thị trường lao động của cử nhân công nghệ thông tin (CNTT) sau khi ra trườngvà đưa ra một nhận định mang tính chủ quan: Cử nhân CNTT là “sản phẩm của một nền giáo dục không định hướng, không có triết lý và mang nặng tính kìm kẹp kéo dài hàng mấy thập niên qua” và đưa ra câu hỏi “Nhà cầm quyền có dám để cho giáo dục phá bỏ tư duy, thói quen cũ để thay áo mới?” và đối tượng lại tự đưa ra câu trả lời: “Có lẽ họ sợ hãi, hoảng hốt, sợ thay đổi hay rụt rè. Bởi khi đổi thay cơ chế đào tạo thì trí tuệ con người, tư duy xã hội, dân trí được nâng lên tầm cao mới, và lúc đó thì người dân sẽ phản biện mạnh mẽ hơn trước những thực tại bất công xảy ra trong xã hội. Như vậy nhà cầm quyền mất khả năng kiểm soát, dẫn đến tiêu vong”. Đây là những lời lẽ phản động, xuyên tạc, thiếu cơ sở khoa học, đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo.

Phát triển nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá được Đảng và Nhà nước thúc đẩy. Phát triển nhân lực trở thành nhu cầu  cần thiết và liên tục của thị trường. Các trường đại học và doanh nghiệp phải liên kết với nhau một cách chặt chẽ và bền vững thì quá trình phát triển nhân lực mới đi vào thực chất. Nhà trường, doanh nghiệp và Nhà nước phải ngồi lại với nhau, cùng chịu chung áp lực và động lực phải phát triển nguồn nhân lực.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT phải được ưu tiên cả trước mắt và lâu dài. Nhu cầu nhân lực CNTT hàng năm khoảng 30.000 người và năm 2020 có thể lên tới 100.000 người. Vậy vấn đề đặt ra với các trường đại học là đào tạo như thế nào để đáp ứng nhu cầu thị trường nhân lực, đáp ứng được yêu cầu chuẩn mực của ngành CNTT, thiết kế chương trình đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu thị trường và phải thay đổi, cập nhật liên tục để theo kịp tốc độ đổi mới của CNTT. CNTT thay đổi hàng ngày vì vậy chuẩn đào tạo sinh viên CNTT cũng phải thay đổi.

”Truyền thống đào tạo của chúng ta là học trước, làm sau, thầy dạy trò nghe, đào tạo dài hạn là chính, học nhiều thực hành ít… còn thế giới bây giờ là vừa học vừa làm, học những cái không có trong sách giáo khoa, mời chuyên gia, doanh nhân vào giảng dạy, các phòng lab thành cơ sở chính của nhà trường, nghiên cứu trong môi trường ảo, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính…” Đó là những khẳng định của Bộ trưởng GD,ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi Tọa đàm và Triển lãm “Phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp”.

2 nhận xét:

  1. Gắn kết cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp là việc làm rất cần thiết; nó mang lại hiệu quả cả trong quá trình học và sau khi ra trường.

    Trả lờiXóa

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...