Ngày 23-9-2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn
Phú Trọng ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong
công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.
Quy định này là phương thức, giải pháp
để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, là
bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế
lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại gia tăng xuyên tạc, chống
phá.
Trong công cuộc đổi mới đặt ra rất nhiều
nhiệm vụ quan trọng, nặng nề về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quốc
phòng, an ninh, đối ngoại. Thực thi quyền lực và kiểm soát quyền lực một cách
đúng đắn, không chỉ phòng ngừa tiêu cực, lạm quyền trong công tác cán bộ mà còn
bảo đảm cho sự lãnh đạo, quản lý vận hành có hiệu lực, hiệu quả.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình
mới, Đảng ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống
chạy chức, chạy quyền là hết sức cần thiết nhằm nâng cao năng lực của Đảng cầm
quyền, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.
Lợi dụng Quy định này, các thế lực thù
địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lập tức “diễn biến”, xuyên tạc trên
các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội.
Đài Á châu tự do và nhiều trang mạng
chống phá đăng tải loạt bài với mục đích chính trị, hướng lái cách mạng Việt
Nam rằng “Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt nạn đảng viên tha hóa”, họ
hà hơi tiếp sức cho nhiều phần tử phản động lưu vong, cơ hội chính trị trong nước
thể hiện quan điểm xuyên tạc rằng: Hiến pháp đã thể hiện mầm mống và bắt đầu
của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng lãnh đạo độc quyền và tuyệt
đối.
Và bản thân bất kể những cái gì độc
quyền sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Họ
cũng quy kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu minh bạch trong một thời gian dài nên
dẫn tới tình trạng phổ biến là tha hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo.
Rồi cho rằng, đây là vấn đề mang tính
bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm
soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha
hóa. Hay Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để
hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực… Để kết thúc, họ
kết luận “Trong Đại hội XIII sắp tới, nếu không tỉnh ngộ và có những thay đổi
về đường lối (cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội)
thì Việt Nam cứ trượt dài theo con đường cũ, ngày càng mất niềm tin, rối loạn
xã hội ngày càng tăng”.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền
lực có thể thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách
thức, tính chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng
nhiều học giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực
nhà nước đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát
triển nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và
đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm
quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc
gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Không thể nói, sự tha hóa của cán bộ,
đảng viên là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành Quy định
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là cơ
hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người
có khả năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác ý của những
phần tử nói trên.
Ở một phương diện khác, thực tiễn đã
chứng minh, người ta không thể nói ở các nước đa đảng thì đảm bảo vấn đề dân
chủ, nhân quyền hơn ở các nước có một đảng (như ở Việt Nam) lãnh đạo; ngược lại
cũng không thể khẳng định ở các quốc gia có một đảng duy nhất lãnh đạo lại dân
chủ, đảm bảo vấn đề quyền con người hơn ở các nước đa đảng. Vấn đề dân chủ,
nhân quyền, thể chế chính trị một đảng hay đa đảng, nhất nguyên hay đa nguyên ở
mỗi nước là tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mỗi quốc gia.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn hóa,
chính trị, xã hội và thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô sản, độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử, của Chủ
tịch Hồ Chí Minh và của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng chân
chính, tiến bộ, phù hợp với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được yêu
cầu mong mỏi của nhân dân.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác
động mặt trái của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng,
rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa
cá nhân, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận
của mình trước Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể
nang, cục bộ; một số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa
đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng
mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương,
đường lối, quy định nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong
công tác cán bộ theo hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong
sạch, vững mạnh là hoạt động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Nói như thế để thấy, các luận điệu trên
là suy diễn, xuyên tạc của những đối tượng cơ hội, phản động, có nhiều hoạt
động chống phá cách mạng Việt Nam, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, nhân
dân, của Đảng, Nhà nước. Vậy âm mưu, thủ đoạn của chúng là gì?
Một là, mục đích của họ là xóa bỏ Điều 4
– Hiến pháp 2013 quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với
Nhà nước và xã hội, hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ
sự lãnh đạo của Đảng với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh và Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.
Hai là, cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường
cách mạng xã hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo
hướng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam. Ba là,
tạo cớ diễn biến tình hình chính trị ở nước ta, cố tình xuyên tạc công tác cán
bộ theo kiểu “tung hỏa mù”, “khuấy nước đục, ngư ông đắc lợi” để tạo ra nhận
thức sai lệch trước thềm Đại hội XIII của Đảng.
Từ đó tạo ra sự hoang mang, dao động,
làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ.
Đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ
đoạn tinh vi, thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác,
đấu tranh làm thất bại âm mưu nguy hiểm này.
Bọn phản động thường dùng mọi thủ đoạn để xuyên tạc, bóp méo sự thật và chống đối Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy chúng ta phải tích cực đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái, phản động của chúng.
Trả lờiXóaMọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đều có âm mưu xấu xa, thâm độc kèm theo. Vì vậy chúng ta phải cảnh giác và đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của bọn chúng.
Trả lờiXóa