Thời gian gần đây, lợi dụng một số vụ
việc xảy ra trong ngành giáo dục, một số người có cái nhìn mang nặng tính áp
đặt chủ quan, thiếu thiện chí, thiếu nhân văn, thậm chí đánh đồng hiện tượng
với bản chất theo kiểu “vơ đũa cả nắm”, từ đó có những liên tưởng, suy diễn
không đúng mực về nhà giáo, về ngành giáo dục Việt Nam. Cá biệt có trường hợp
lợi dụng những vụ việc xảy ra trong hoạt động giáo dục để xuyên tạc mục tiêu,
bản chất tốt đẹp của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Ví như họ coi ngành giáo
dục là “ngành ăn mày xã hội”, viễn cảnh giáo dục Việt Nam như một bức màn “màu
đen xám xịt”, đó là “nền giáo dục ngu dân do độc đảng cai trị”… Viết về giáo
dục mà bằng những lời lẽ vô văn hóa, phản giáo dục như vậy đã bộc lộ rõ “tim
đen” của những người bình luận. Mặt khác, cách nhìn nhận, đánh giá về giáo dục
Việt Nam kiểu đó chẳng khác nào cách liên tưởng bằng con mắt “mù màu”, bằng
những lời xuyên tạc trơ trẽn. Vì thế, không những không được hầu hết người dân
Việt Nam chấp thuận, mà cũng khó có thể làm lung lay nền tảng vững chắc của nền
giáo dục cách mạng Việt Nam đã được vun trồng, bồi đắp bền bỉ hơn 7 thập niên
qua dưới chế độ giáo dục XHCN đầy tính nhân văn, ưu việt.
Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn
hóa, xã hội, những năm qua, giáo dục Việt Nam có những chuyển động tích cực và
chuyển biến tiến bộ về nhiều mặt. Chính những thành tựu to lớn về giáo dục
không chỉ là một trong những động lực thúc đẩy đất nước đi lên, mà góp phần làm
cho diện mạo đời sống xã hội ngày càng khởi sắc.
Từ giữa thế kỷ 20 đến nay, Việt Nam đã
tiến hành nhiều cuộc cải cách giáo dục. Một trong những thành tựu lớn nhất
trong hơn 30 năm đổi mới được cộng đồng quốc tế ghi nhận là nền giáo dục Việt
Nam có sự phát triển cả về lượng và chất. Chúng ta không chỉ hoàn thành mục
tiêu đưa hầu hết trẻ em đúng độ tuổi được đến trường học tập và đến nay cơ bản
hoàn thành phổ cập THCS ở khắp các địa phương trong cả nước, mà chất lượng giáo
dục cũng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực ở tất cả đối tượng học sinh và
các cấp học, bậc học. Đến nay, các trường đại học ở Việt Nam đã có hơn 500
chương trình đào tạo quốc tế với các trường đại học ở nhiều nước trên thế giới;
chưa kể hàng chục chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, cử nhân tài năng,
chương trình tiên tiến theo chuẩn quốc tế, chương trình đào tạo theo định hướng
nghề nghiệp ứng dụng (POHE)…
Những năm gần đây, Việt Nam cũng trở
thành một trong những điểm sáng trên bản đồ giáo dục thế giới khi đăng cai và
tổ chức thành công nhiều kỳ thi quốc tế, như: Olympic Vật lý châu Á 2004,
Olympic Toán học quốc tế 2007, Olympic Vật lý quốc tế 2008, Olympic Hóa học
quốc tế 2012, Olympic Sinh học quốc tế 2016. Đặc biệt, thành tích của các đội
tuyển học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế cũng rất nổi bật,
được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Năm 2017, đội tuyển Olympic quốc tế các môn
Toán, Vật lý, Hóa học của Việt Nam được đánh giá là giành thành tích cao nhất trong
lịch sử tham dự Olympic bởi cả số lượng, chất lượng huy chương mang về cho Tổ
quốc. 4/4 thí sinh dự thi Olympic Hóa học đều giành huy chương (gồm 3 Huy
chương Vàng, 1 Huy chương Bạc). Đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam đoạt 4 Huy
chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, đứng thứ 5/86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự,
sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. 6/6 thí sinh Việt Nam đều giành huy
chương (4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) cuộc thi
Olympic Toán học quốc tế, xếp thứ 3/112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, chỉ
sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Đó là minh chứng sinh động thể hiện
giáo dục Việt Nam đang chủ động hội nhập thế giới, không ngừng tiếp cận chuẩn
mực giáo dục quốc tế để làm mới, làm giàu cho nền giáo dục của quốc gia mình.
Thời gian gần đây, lợi dụng một số vụ việc xảy ra trong ngành giáo dục; một số người có thiếu thiện chí, thiếu nhân văn, thậm chí “vơ đũa cả nắm”; từ đó suy diễn không đúng mực về ngành giáo dục Việt Nam. Cá biệt có trường hợp còn xuyên tạc mục tiêu, bản chất tốt đẹp của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Đây là cái nhìn phiến diện, thiển cận, không thấy được những thành tựu đạt được của ngành giáo dục trong những năm qua.
Trả lờiXóaCác cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm, thật nặng đối với những tên phản động chuyên xuyên tạc và chống phá đất nước
Trả lờiXóa