|
|
Như thường lệ mỗi khi Việt Nam có sự
kiện lớn diễn ra, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị lại tung ra
những luận điệu xuyên tạc hòng làm lung lạc nhận thức và niềm tin của nhân dân
đối với Đảng, Nhà nước; cố tình tạo “diễn biến” tình hình với thông tin sai
lệch và hình ảnh tiêu cực về Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.
Thời gian gần đây, các thế lực thù
địch gióng lên luận điệu đòi xóa bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa trong Cương
lĩnh, đường lối của Đảng ta. Trong rất nhiều luận điệu đó, nổi lên là phủ nhận
cụm từ “định hướng xã hội chủ nghĩa” trong quá trình phát triển kinh tế thị
trường ở nước ta. Họ cho rằng, kinh tế thị trường không thể gắn với định hướng
xã hội chủ nghĩa, hai thực thể này không thể song hành cùng nhau; kinh tế thị
trường là tự do, hãy để nó hoạt động tự do. Đây là một luận điệu hoàn toàn sai
trái.
Tổng kết toàn diện
35 năm đổi mới, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: “Nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển; kinh tế vĩ mô ổn định,
tốc độ tang trưởng duy trì ở mức khá cao; chất lượng tang trưởng được cải
thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế tăng lên”. Chúng ta có đầy đủ cơ sở khoa
học để khẳng định tính tất yếu, tính đúng đắn, sáng tạo của đường lối phát
triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Phát triển kinh tế thị trường theo
định hướng xã hội chủ nghĩa vừa là sự lựa chọn phù hợp với xu hướng phát triển
khách quan của thời đại, vừa là sự tiếp thu các giá trị truyền thống của đất
nước và những thành tựu cả về lý luận và thực tiễn trong các giai đoạn phát
triển của đất nước. Đây cũng là sự trùng hợp giữa
quy luật khách quan với mong muốn chủ quan, giữa tính tất yếu thời đại với
lô-gic tiến hoá nội sinh của dân tộc.
Trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng
quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền kinh tế
thi trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy
luật kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp
với từng giai đoạn phát triển của đất nước nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh””. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức sở hữu
nhưng dựa trên cơ sở chế độ công hữu về những tư liệu sản xuất chủ yếu; đa dạng
hóa các hình thức phân phối, trong đó phân phối theo lao động là đặc trưng cơ
bản nhất.
Đặc trưng về kinh tế của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây
dựng so với các chế độ xã hội khác đó là có nền kinh tế phát triển cao
dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại với chế độ công hữu về các tư liệu sản
xuất chủ yếu. Chủ trương phát triển kinh tế tư nhân gắn liền với đường lối phát
triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là đúng đắn, hợp
quy luật. Kinh tế thị trường phát triển với trình độ cao dưới chủ nghĩa tư bản,
song không đồng nhất với chủ nghĩa tư bản và cũng không đối lập với chủ nghĩa
xã hội.
Nhà nước ta là nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước công nông, nhà nước
của những người lao động. Để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, cần thiết
phải khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo và thành phần này phải
ngày càng phát triển trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Nếu
không củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước thì không thể
nói tới định hướng, giữ vững, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thực tế, giai đoạn 2011 -
2020, thành phần kinh tế nhà nước thực sự giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt định hướng
nền kinh tế quốc dân trong phát triển kinh tế - xã hội đã đóng góp gần 30% tăng
trưởng kinh tế, 1/3 đầu tư toàn xã hội; đã và đang trực tiếp nắm giữ tỷ trọng
đa số hoặc có vị trí chi phối một số ngành, lĩnh vực nền tảng của nền kinh tế,
có đóng góp quyết định để xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cần
thiết cho hoạt động kinh doanh của các thành phần kinh tế và phát triển kinh tế
- xã hội mà các thành phần kinh tế khác chưa làm được... Tuy nhiên, kinh tế nhà
nước vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định như: Hiệu quả sản xuất, kinh
doanh, năng suất của một số tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước còn thấp;
sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu, thất thoát và thua lỗ còn lớn; tình trạng
đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng, độc quyền doanh nghiệp đang hiện hữu... Những yếu
kém trên diễn ra trong trong khâu tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh bắt nguồn
từ những sai lầm, yếu kém của một số cá nhân lãnh đạo và nhà quản trị doanh
nghiệp,... chứ không phải là sai lầm về quan điểm, chủ trương kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo. Vậy nên, một số luận điệu cho rằng phát triển kinh tế thị
trường ở Việt Nam không nên để thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo
mà hãy để kinh tế tư nhân dẫn dắt, định hướng, kiểu như ở các nước tư bản là
hoàn toàn sai trái. Đây là mưu đồ của các thế lực thù địch, sâu xa họ muốn
phá hoại thành quả cách mạng, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Trong những năm
qua kinh tế nước ta duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao
(khoảng 5,9%). Nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém từ các năm trước đã
được tập trung giải quyết và đạt những kết quả bước đầu. Chất lượng tăng trưởng
được cải thiện; kinh tế vĩ mô ổn định khá vững chắc; lạm phát được kiểm soát và
duy trì ở mức thấp; các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm và có
bước được cải thiện; kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước được tăng
cường. Ngay trong năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh
đến nước ta, gây nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội, nhưng với sự nỗ lực cố
gắng vượt bậc, đất nước đã đạt được những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so
với các năm trước. Trong khi kinh tế thế giới suy thoái, tăng trưởng âm gần 4%,
kinh tế nước ta vẫn đạt mức tăng trưởng 2,91%, là một trong những nền kinh tế
có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Điều đó đã càng khẳng định con đường
mà Đảng và Nhà nước và nhân dân ta đã lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn phù hợp
với quy luật khách quan của thời đại./.
Chúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt phân tích và nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, lừa bịp của các thế lực thù địch; đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ và vạch trần những luận điệu xuyên tạc của chúng
Trả lờiXóa