Đọc bài viết “Tai nạn giao thông lỗi tại ai” của Nguyễn
Văn Đài có thể thấy ngay rằng đây là một góc nhìn phiến diện của
một người ý thức giao thông chắc cũng chẳng phải cao lắm, chẳng thế
mà tác giả khẳng định: “Nói về người đi xe máy tại Việt Nam, có thể nói rằng tìm một người
đi xe máy không phạm luật giao thông khi dừng đèn đỏ là hết sức khó, cho dù tìm
ngay tại các thành phố lớn.” Ta phải công nhận rằng ý thức chấp hành của
một bộ phận người dân còn hạn chế nhưng không có nghĩa đánh đồng cả
cộng đồng là ý thức kém, như vậy là đã xúc phạm tới toàn thể người dân Việt
Nam chúng ta.
Tác giả bài viết phân tích một loạt nguyên nhân
dẫn đến tai nạn giao thông với dẫn chứng “đứa em người bạn tôi” mà
cũng chẳng thể khẳng định là nhân vật sáng tác theo ý tác giả bài
viết hay là nhân vật có thật. Cho dù có là thật, thì cái sự lý giải
về nguyên nhân nghiện ma túy của "đứa em ví dụ" nghe như là khách quan, là bị bắt buộc phụ
thuộc vào ma túy. Lý giải cho tệ nạn nghiện ma túy của một bộ phận
lái xe như vậy mà đúng thì chắc chẳng ai dám làm tài xế container
nữa.
Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn,
phân tích nguyên nhân cũng tùy góc nhìn của mỗi người, tuy nhiên chỉ
với góc nhìn phiến diện, thiển cận một chiều mà quy chụp cho toàn
xã hội thì cũng cần xem xét lại tư cách của người viết bài. Mỗi người
chúng ta cần đánh giá toàn diện, khách quan những hạn chế yếu kém cũng như những
thành tựu đạt được trong ngành giao thông để từ đó có quan điểm đúng đắn, tích
cực vì mục tiêu phát triển, quyết không để bị kích động, lôi kéo, mắc mưu các lực
lượng thù địch.
Các thế lực thù địch điên cuồng chống phá Việt Nam trên mọi phương diện; vì vậy chúng ta phải đề cao cảnh giác để không bị kích động, lôi kéo.
Trả lờiXóaCần phải xử lý thật nghiêm bọn phản động chuyên xuyên tạc và chống phá đất nước
Trả lờiXóa