Ngày
23-9-2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
ký ban hành Quy định số 205- QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác
cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền
Quy định này là phương thức, giải
pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy
quyền, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, lợi dụng Quy định này,
các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lập tức “diễn biến”,
xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã
hội. Trên trang bog Bauxite Việt Nam, ngày 29/9/2019 đối tượng Nguyễn Đình Cống
phát tán bài “Nỗi khổ chẳng đáng thương”, nội dung xuyên tạc, nói xấu Quy định
số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công
tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; xuyên tạc tình hình nội bộ Đảng, cổ
súy cho cái gọi là chế độ “Tam quyền phân lập”. Khẳng định rằng đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ đoạn tinh
vi, thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác, đấu tranh
làm thất bại âm mưu nguy hiểm này.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát
quyền lực có thể thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp,
cách thức, tính chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia,
nhưng nhiều học giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát
quyền lực nhà nước đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có
thể phát triển nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được
kiểm soát và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế,
tình trạng lạm quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra
ở bất kỳ quốc gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Trong một hội thảo quốc tế về kiểm
soát quyền lực và phòng chống tham nhũng (của Viện Nghiên cứu lập pháp - Quốc
hội), bà Eleanor Valentine, chuyên về xây dựng và phát triển năng lực Nghị viện
Hoa Kỳ cho biết, ngay cả ở Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là
nhiệm vụ phải được thực hiện một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những
bước phòng ngừa và tăng cường giám sát là vô cùng quan trọng. Chính phủ có vai
trò quan trọng trong việc đề xuất, soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở
Việt Nam.
Hay trong công trình nghiên cứu và
cuốn sách “Quyền lực chính trị và kiểm soát dân chủ ở Anh”, nhà nghiên cứu -
học giả Stuart Weir và David Beetham rút ra kết luận, trong hệ thống chính trị
ở Vương quốc Anh, kiểm soát quyền lực là phương thức tốt để đảm bảo chuẩn mực
của nền dân chủ xã hội…
Nói như thế để
thấy, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những
hành vi vi phạm pháp luật, xa rời chuẩn mực của cán bộ, công chức là vấn đề
được hầu hết các quốc gia quan tâm và có thiết chế quy định.
Do vậy không thể nói, sự tha hóa của
cán bộ, đảng viên là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành
Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy
quyền là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với
những người có khả năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác
ý của những phần tử nói trên.
Ở một phương diện khác, thực tiễn đã
chứng minh, người ta không thể nói ở các nước đa đảng thì đảm bảo vấn đề dân
chủ, nhân quyền hơn ở các nước có một đảng (như ở Việt Nam) lãnh đạo; ngược lại
cũng không thể khẳng định ở các quốc gia có một đảng duy nhất lãnh đạo lại dân
chủ, đảm bảo vấn đề quyền con người hơn ở các nước đa đảng. Vấn đề dân chủ,
nhân quyền, thể chế chính trị một đảng hay đa đảng, nhất nguyên hay đa nguyên ở
mỗi nước là tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mỗi quốc gia.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn
hóa, chính trị, xã hội và thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô
sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử,
của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng
chân chính, tiến bộ, phù hợp với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được
yêu cầu mong mỏi của nhân dân.
Hơn nữa, Đảng là đội quân tiên phong
của giai cấp công - nông, tầng lớp trí thức, Đảng không có lợi ích nào khác
ngoài lợi ích của dân tộc và nhân dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh”. Do vậy việc Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối
với Nhà nước và xã hội trong Điều 4 - Hiến pháp 2013 là hiển nhiên, phù hợp với
tư cách là một đảng chính trị cầm quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới
tác động mặt trái của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu
dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào
chủ nghĩa cá nhân, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm
bổn phận của mình trước Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ
còn nể nang, cục bộ; một số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng,
chưa đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng
mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương,
đường lối, quy định nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong
công tác cán bộ theo hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong sạch,
vững mạnh là hoạt động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Bọn phản động thường chống phá Đảng, Nhà nước ta rất ngông cuồng; chúng xuyên tạc trắng trợn tình hình đất nước, vu cáo Đảng. Đây là những luận điệu cũ rích của đám dân chủ; bọn chúng phải bị xã hội kịch liệt lên án.
Trả lờiXóaMỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị.
Trả lờiXóa