NV38I - DANH CHÍNH NGÔN THUẬN, SỰ TẤT THÀNH, DANH BẤT CHÍNH, NGÔN BẤT THUẬN, SỰ
BẤT THÀNH
Ở đời,
ai cũng muốn có một chữ “danh”. Nội hàm chữ “danh” chứa đựng ý nghĩa nhân văn
tốt đẹp. Không chỉ là nhu cầu tự thân, khát vọng có một chữ “danh” chính đáng
mà đó còn là động lực thúc đẩy con người phấn đấu không ngừng tiến bộ. Nhưng
chữ “danh” thời nay đã bị không ít người hiểu sai, làm biến tướng, méo mó ý
nghĩa đích thực của nó.
“Háo
danh”: Đây là từ dùng để chỉ những người ham danh, háo lợi đến mức khác thường.
Ở mức độ nhẹ, họ khôn khéo lấy lòng người khác, “mua chuộc” nhân tâm, ra sức
“ra luồn, vào cúi”, nịnh nọt, ton hót cấp trên để mong được bổ nhiệm vào vị trí
cao hơn. Nặng hơn, có người dù ở đâu, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến “cái ghế” mà
mình nhắm tới, bằng mọi cách để tiếp cận, leo lên được “vị trí ngon”, thậm chí
không ngại ngần sử dụng đủ thứ mánh khóe, thủ đoạn để chiếm đoạt được quyền
cao, chức trọng. Có người háo danh đến mức bất chấp luân thường đạo lý, quên cả
tình bằng hữu, chà đạp lên tình đồng chí, đồng nghiệp, sẵn sàng biến “đối tác”
thành “đối thủ”, hạ bệ người khác để đạt được tham vọng cá nhân.
“Hư
danh”: Là từ để chỉ những cái danh không có thực, nhưng người ta vẫn bị quyến
rũ, bị mê hoặc đến mức mụ mị, lú lẫn. Có một số người tài năng ở mức “thường
thường bậc trung”, nhưng vì muốn “lòe mắt” thiên hạ, họ cố “chạy” cho được cái
học vị, học hàm này hay cái giải thưởng nọ, danh hiệu kia. Dù không đi bằng đôi
chân của mình, nhưng một khi gắn những cái “mác” đó lên tấm danh thiếp, họ
luôn tỏ ra “ta đây” khi giao lưu, tiếp xúc, trao đổi với người khác. Hơn thế,
họ cố lấy cái “mác” ấy để đánh bóng bản thân, lên tiếng “thuyết trình, rao
giảng” trên đăng đàn hội nghị, hội thảo và có lúc cũng “lên mặt” huấn thị, chỉ
đạo cấp dưới đầy vẻ… “oai phong lẫm liệt”!
“Hão
danh”: Chỉ cái danh ở mức hão huyền, viển vông, không tưởng. Số người này trong
xã hội ít thôi, nhưng không phải “của hiếm”. Thời gian qua, dư luận chả được
phen tá hỏa khi một số kẻ “họ không ai biết, tên chẳng ai hay”, bỗng đùng đùng
“nổi đình, nổi đám”… Loại người này vốn chẳng tài cán gì, nhưng lợi dụng các
trang mạng xã hội, in-tơ-nét để cố tình “khoe thân”, “lộ hàng”, phát ngôn gây
sốc, tìm kiếm một sự “nổi tiếng” bằng tất cả sự tai tiếng của mình gây ra. Khi
được “bầy đàn đám đông” nhẹ dạ cả tin tung hô, họ cứ tưởng mình là “nghệ sĩ”,
“siêu mẫu”, “siêu sao” để rồi “mặt trơ mày tráo” vỗ ngực tự nhận là “người của
công chúng”!
Suy cho
cùng, cái danh không có lỗi. Cái lỗi chính là người ta đã lạm dụng, đã hiểu sai
về nó. Một khi suy nghĩ không thấu, hành xử không đúng về cái danh, tự thân cái
danh sẽ mất giá trị. Háo danh ư? Có thể bằng mọi giá để đoạt được danh đấy,
nhưng cái danh ấy không bền vững, trước sau cũng sẽ bị lung lay từ gốc. Chạy
theo hư danh? Cũng có thể tìm kiếm được vài ba lợi lộc nào đó cho cá nhân,
nhưng cái lợi ấy chỉ nhất thời, bồng bềnh như nước chảy bèo trôi. Còn cố hão
danh? Cứ mải miết bám đuổi để kiếm chác được chút ít hào nhoáng giả tạo cho
bản thân, nhưng chả mấy chốc mà tan thành mây khói! Ai cũng tưởng người đời hơn
nhau ở chữ “danh”. Thực ra không phải vậy. Khả năng, mức độ tiếp cận, nhận
diện, suy nghĩ về chữ “danh” thế nào cho thấu và hành xử đối với chữ “danh” cho
đúng với bản chất và phù hợp với lô-gíc nội tại của nó, đó mới là thước đo về
sự minh triết, đức độ của con người./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa