Thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã xem xét nguyện
vọng và cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu đối với một số cán bộ
cấp cao. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu đã
ra sức tuyên truyền xuyên tạc về bản chất vấn đề nhằm gây hoang mang trong quần
chúng nhân dân, chia rẽ đoàn kết nội bộ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Vấn
đề nhân sự, nhất là nhân sự cấp cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước từ lâu vẫn
là đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, với những vị trí quan
trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, việc ai được bổ nhiệm sẽ có ảnh
hưởng trực tiếp đến tương lai, vận mệnh của dân tộc. Do vậy, mọi sự thay đổi
trong công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước
đều nhanh chóng nhận được sự theo dõi của cộng đồng. Bên cạnh đó, việc miễn nhiệm, từ
chức của cán bộ cấp cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước là một trong những
hoạt động của công tác xây dựng Đảng, sắp xếp bộ máy Nhà nước. Thế nhưng, lợi
dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, phần tử xấu
đã bóp méo sự thật, tuyên truyền xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Chúng
đã lập ra hàng nghìn trang mạng xã hội, nhất là các nền tảng xã hội Facebook và
YouTube để truyền tải thông tin xuyên tạc tới quần chúng nhân dân. Một mặt,
chúng vẫn tái diễn luận điệu vu khống cho rằng, đây là kết quả của việc “tranh
giành quyền lực”, “đấu đá phe phái”. Mặt khác, chúng tích cực lan truyền các
thông tin suy diễn vô căn cứ, lập ngôn, cắt ngọn thông tin, lấy hiện tượng để
xuyên tạc bản chất. Chúng cố tình bẻ cong luận điệu, nguỵ tạo luận cứ, luận
chứng, nhằm lèo lái công chúng hiểu sai lệch bản chất vấn đề. Theo kiểu “một
cán bộ giấu tên cho biết”, “theo giới thạo tin”, “nguồn tin bên lề”, hướng
lái sự việc theo chiều hướng tiêu cực khi cho rằng, đây là kết quả
của “bất ổn chính trị”. Mục đích, thông qua việc dựng chuyện, thổi phồng
sai lầm, thiếu sót của cán bộ, đảng viên hòng hạ thấp uy tín, phá vỡ khối đoàn
kết trong Đảng, chia rẽ Đảng với dân, từ đó hướng lái, kích động người dân thực
hiện các hành vi sai trái, tiếp tay cho các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.
Đơn
cử như trong thời gian vừa qua, việc cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công
tác của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Chủ tịch nước cho thấy công tác cán bộ
của Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện đúng phương châm “có lên, có xuống, có
vào, có ra”, bất kể người đó là ai và đang giữ chức vụ gì. Khi cán bộ có sai
lầm, khuyết điểm, vi phạm và không còn đủ uy tín thì việc thôi giữ chức vụ cũng
là điều hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, qua lăng kính đánh giá của các đối tượng
xấu, chúng nhào nặn, tô vẽ, biến tướng gây nhiễu loạn dư luận, kích động sự
hoài nghi, hoang mang, dao động trong xã hội. Trước đó, không cần biết lý
do xin từ chức là gì, chỉ cần lãnh đạo các nước trên thế giới tuyên bố từ chức,
giới “dân chủ” sẽ ngay lập tức ca ngợi, cho rằng đó là hành động văn minh, tiến
bộ, dân chủ là “văn hóa từ chức” và ca thán cho rằng “không biết khi nào ở Việt
Nam mới có lãnh đạo xin từ chức”. Nhưng khi lãnh đạo trong nước xin từ chức thì
những kẻ này lại vu khống, xuyên tạc, quy chụp cho rằng đó là vì “đấu đá nội
bộ”, “tranh giành quyền lực” ...
Một
trong những phương thức hiệu quả nhất của các thế lực thù địch nhằm chống phá,
xuyên tạc là sử dụng mạng Internet, nhất là lợi dụng các mạng xã hội như
Facebook, Zalo, Youtube... Bởi hiện nay, chúng ta có hơn 100 triệu dân và số
người sử dụng điện thoại thông minh và các phương tiện thiết bị sử dụng mạng xã hội lên tới 70 triệu người.
Đặc biệt, xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mạng xã hội đang bùng nổ, người
xem chỉ cần xem, truy cập vào một trang xấu, độc thì ngay lập tức sẽ được gợi ý
xem hàng trăm trang khác có nội dung tương tự. Theo thống kê của các cơ quan
chức năng, hiện nay, có khoảng 63% người dùng đọc phải tin tức giả trên mạng,
200 kênh YouTube hàng ngày đăng tải hơn 300 video xấu, độc… Do đó, việc lan truyền
thông tin xấu ngày càng nhanh hơn, nguy hiểm hơn, ngay lập tức tác động đến
nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, từ đó gây hoài nghi vào hệ thống chính
trị, vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gieo rắc sự hoang mang, tâm lý bi quan
ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và dẫn đến tâm lý tiêu
cực, phản kháng…
Mục
đích cao nhất của các đối tượng này là làm nhiễu loạn, bất ổn xã hội, dẫn đến
suy yếu thể chế chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội, đối với
đất nước và sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Thực chất các hoạt động tuyên truyền của
các thế lực thù địch, phần tử xấu là để gây chia rẽ nội bộ. Thông qua việc
thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng sai lầm, thiếu sót của cán bộ, đảng viên,
qua đó, gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, kích động người dân
gây mất an ninh, trật tự… hòng hạ bệ uy tín cán bộ, phá vỡ khối đoàn kết trong
Đảng, chia rẽ Đảng với dân. Sau quá trình bị tác động bởi những thông tin xấu
một cách thụ động thì người dân đã tìm đến các thông tin này một cách chủ động.
Đây là việc cực kỳ nguy hiểm trong tình hình hiện nay.
Trước
sự nguy hiểm của hoạt động trên, trước hết, cần khẳng định rằng, việc miễn nhiệm,
từ chức là việc diễn ra bình thường, không chỉ có ở Việt Nam, mà ở nhiều nước
trên thế giới, không phải đến bây giờ mới có. Việc từ chức của cán bộ hoàn toàn
không thể và không phải do bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào có thể ép buộc, áp
đặt vô căn cứ. Đảng và Nhà nước ta đã có những quy định rõ ràng, chặt chẽ, đầy
đủ căn cứ pháp lý đối với việc miễn nhiệm, từ chức của cán bộ. Vấn đề này đã
được đặt ra trong các Nghị quyết, quy định của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý và được luật hóa trong hệ thống pháp luật nhà nước. Theo đó,
Quy định 41-QĐ/TW ngày 3-11-2021 về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ quy định
nguyên tắc, thẩm quyền, căn cứ, quy trình xem xét việc miễn nhiệm, từ chức đối
với cán bộ lãnh đạo, quản lý; áp dụng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ
thống chính trị. Quy định 41 nêu nguyên tắc: “1. Đảng thống nhất lãnh đạo công
tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và
các nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 2. Cấp ủy, tổ chức
Đảng, tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu nêu cao trách
nhiệm trong việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. 3.Kiên quyết, kịp thời xem
xét cho miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ. Không thực hiện
việc cho từ chức đối với cán bộ thuộc trường hợp phải miễn nhiệm”. Quy định 41
cũng nêu rõ 6 căn cứ xem xét miễn nhiệm cán bộ, 4 căn cứ xem xét từ chức.
Hay
tại Thông báo số 20-TB/TW ngày 8/9/2022 thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về
chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thư
quản lý sau khi bị kỷ luật nêu rõ: “Việc bố trí công tác đối với cán bộ diện Bộ
Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật nhằm thực hiện nghiêm kỷ luật,
kỷ cương của Đảng và Quy định của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối
với cán bộ; kịp thời thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín
giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, thực hiện phương
châm "có vào, có ra, có lên, có xuống" trong công tác cán bộ, đồng
thời tạo điều kiện cho cán bộ bị kỷ luật có cơ hội sửa chữa, khắc phục khuyết
điểm, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện; góp phần tăng cường công tác xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối
với Đảng và chế độ. Khuyến khích cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà
năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không tự nguyện từ
chức thì cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm theo quy định…”. Qua chủ trương
này cho thấy chính sách nhân văn, đạo đức của Đảng, Nhà nước ta khi tạo ra một
hướng mở cho cán bộ vi phạm có cơ hội sửa chữa, phấn đấu rèn luyện.
Bên
cạnh đó, cần phải nhận thức rõ một thực tế là: không phải ngẫu nhiên một trong
các trọng tâm các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá là công tác
cán bộ bởi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc
thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém. Đó là một chân lý nhất định”; Công tác
cán bộ là “then chốt của then chốt”. Điều này đồng nghĩa với việc nếu sự chống
phá của các thế lực thù địch, phản động đối với công tác cán bộ không được ngăn
chặn, phản bác kịp thời và hiệu quả sẽ nguy cơ gây rối loạn chính trị-xã hội,
làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Do đó, kịp thời nhận diện và đấu
tranh phản bác có hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc về công tác cán
bộ của Đảng là góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế
độ.
Mặc
dù ra sức tung tin xấu độc, thật giả lẫn lộn, đào sâu, khuếch trương một số hạn
chế, tồn tại trong công tác cán bộ hòng dẫn dắt dư luận, làm rối loạn chính
trị-xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước thì các thế lực
thù địch cũng không thể phủ nhận những thành tựu to lớn mà chúng ta đã đạt được
trong công tác cán bộ như Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: Công tác cán bộ có
nhiều đổi mới, được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và đạt một
số kết quả quan trọng; về tổng thể, đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng tốt hơn
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; từng bước hoàn thiện thể chế về công tác
cán bộ; xây dựng, bổ sung, sửa đổi và ban hành mới nhiều quy định, quy chế về
đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và kiểm
soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; quy trình công tác cán bộ tiếp tục
được đổi mới, trong nhiệm kỳ đã đẩy mạnh thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán
bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt
chẽ hơn. Việc chống chạy chức, chạy quyền được coi trọng, có chuyển biến; công
tác điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được chú trọng và
đổi mới, gắn với nhu cầu thực tiễn…
Như
vậy, miễn nhiệm, từ chức là công việc bình thường trong công tác cán bộ từ cổ
chí kim, từ đông sang tây, phù hợp quy luật vận động và phát triển của xã hội.
Đảng và Nhà nước ta thực hiện miễn nhiệm, từ chức trong cán bộ theo đúng quy
định, nguyên tắc. Người dân cần nhận thức rõ quan điểm này để từ đó giữ vững
lập trường chính trị, không để các thế lực xấu dẫn dắt, lợi dụng để cố tình
xuyên tạc, chống phá công cuộc xây dựng và phát triển của nước ta. Những
luận điệu cho rằng đó là việc “củng cố quyền lực” hay “thâu tóm quyền lực cá
nhân” chỉ là một chiêu trò của một số cá nhân chống phá nhằm bôi nhọ danh dự
của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hạ thấp uy tín của Đảng. Một khi
toàn Đảng đã thống nhất, lòng dân đã thuận thì không một thế lực nào, một thủ
đoạn nào có thể làm thay đổi được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét