Tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở
Paris, lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp:
Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE). Nǎm 1949, tại một
hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo
dục đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương. Nội dung chủ yếu của
Bản Hiến chương các nhà giáo: Đấu tranh chống mọi quan điểm và phương pháp giáo
dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ, phản khoa học của nền giáo dục tư sản,
phong kiến nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học. Đấu tranh
thủ tiêu các chế độ bạc đãi, coi khinh nghề dạy học và ra sức bảo vệ những
quyền lợi về vật chất, tinh thần chính đáng cho các nhà giáo. Quy định một số
điều đối với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao vị trí nghề dạy học và những người
dạy học.
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Công đoàn Giáo
dục Việt Nam đã liên hệ với FISE với mục đích tranh thủ các diễn đàn quốc tế,
tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược đối với nhân dân ta cũng như đối
với giáo viên và học sinh. Đồng thời, giới thiệu những thành tích của nền giáo
dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của toàn thể giáo viên trên thế
giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta.
Mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục
Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo
dục của một số nước vào tổ chức FISE tại Viên (Thủ đô nước Áo), trong đó có
Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội
nghị FISE có 57 nước tham dự, trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam, quyết
định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
Lần đầu tiên ngày "Quốc tế Hiến chương các nhà giáo" được tổ
chức trên toàn miền Bắc nước ta vào ngày 20/11/1958. Những năm sau đó, ngày lễ
20/11 còn được tổ chức tại các vùng giải phóng ở miền Nam.
Trong ngày 20/11/1958, lễ kỷ niệm không những được tổ chức tại Hà Nội,
mà còn diễn ra từ Vĩnh Linh (giới tuyến quân sự tạm thời giữa ta và địch) đến
các vùng biên giới hải đảo.
Từ miền núi đến vùng đồng bằng ở miền Bắc đều có những hoạt động phong
phú tại các trường học trên địa bàn huyện, quận, thị xã…Nhiều thư của giáo
giới, học sinh, sinh viên miền Bắc gửi lên Hồ Chủ tịch, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Chính phủ với lời hứa quyết tâm học tập, rèn luyện, nâng cao giác
ngộ cách mạng XHCN, ý thức đấu tranh thống nhất nước nhà, xây dựng nhà trường
XHCN.
Hàng nghìn lá thư của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Nam, thông qua
đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, đã nói lên lòng sôi sục căm thù Mỹ - Diệm
phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, cố tình chia cắt lâu dài nước ta, ủng hộ phong
trào đấu tranh của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Nam Việt Nam; đòi thực
hiện một nền giáo dục dân tộc, đòi tăng ngân sách cho giáo dục để mở trường lớp,
bảo đảm việc học tập cho học sinh; đấu tranh chống mọi cuộc đàn áp, bắt bớ, tù
đày, sát hại những nhà giáo, học sinh, sinh viên yêu nước tại miền Nam Việt Nam
và kiên quyết đấu tranh nhằm đem lại hòa bình, độc lập, thống nhất nước nhà…
Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20/11 hằng năm đã sớm
trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam. Hàng năm vào kỷ niệm
ngày 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san
đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên trong vùng tạm chiếm nói
riêng, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ hy sinh của giáo viên kháng chiến
nói chung.
Khi Việt Nam thống nhất, với ý nghĩa tích cực của ngày 20/11, theo
nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục
Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4/1982) và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học
chuyên nghiệp, Tổng Cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em…, Hội đồng Bộ
trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, ngày 26/9/1982
quyết định sẽ lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngày
20/11/1982, lễ kỷ niệm
ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong
cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh
những người làm công tác trồng người.
Ngày truyền thống của ngành giáo dục là để tôn vinh những người làm công tác trồng người.
Trả lờiXóa