Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

c135: Không thể vì bệnh thành tích mà phủ nhận thành quả nền giáo dục Việt Nam

Vừa qua, trên mạng xã hội có bài: “gốc của bệnh thành tích, tiếng nói của người trong cuộc” của bút danh Chu Mộng Long. Nội dung bài viết cho thấy người viết có cái nhìn méo mó, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của nền giáo dục Việt Nam.

Đây là luận điệu hoàn toàn sai trái, phản động không đúng với bản chất và thực tiễn của nền giáo dục Việt nam. Bởi, trên thực tế những thành tựu của đất nước đạt được qua hơn 30 năm đổi mới có sự đóng góp không nhỏ của nền giáo dục Việt Nam. Việt Nam là một trong những điểm sáng của giáo dục thế giới khi có nhiều học sinh đạt huy chương tại các kỳ quốc tế. Trong Báo cáo năm 2018 của Ngân hàng Thế giới đã khẳng định: 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc, đó là những thành tích được cả thế giới ghi nhận.

Bản thân thành tích mang một ý nghĩa tích cực. Nó có nghĩa là những thành quả do một cá nhân hay tập thể tạo ra bằng sức lực của mình, được nhiều người công nhận, đánh giá, tôn trọng. Thế nhưng chạy theo thành tích, không quan tâm tới giá trị đích thực, bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích thì cực kì nguy hiểm. Đó chính là gốc rễ sâu xa của bệnh thành tích. Bệnh thành tích có thể xuất hiện ở mọi mặt, mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội không riêng gì trong lĩnh vực giáo dục, gây ra không ít hậu quả, ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến cá nhân mà rộng hơn ra là quốc gia, xã hội.

Thực lòng tôi cũng ghi nhận một phần những mặt trái thiển cận mà bút danh Chu Mộng Long đã nhào nặn, nhưng đó không phải là bộ mặt của nền giáo dục của đất nước Việt Nam. Bệnh thành tích căn bệnh thường thấy trọng mọi lĩnh vực đời sống xã hội nhưng không phải vì thế mà phủ nhận những thành tựu và bản chất tốt đẹp của nền giáo dục Việt Nam

3 nhận xét:

  1. Đảng và nhà nước ta đã có nhũng đường lối chính sách đúng đắn về giáo dục đó là chống bệnh thành tích trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. chúng ta phải nhìn nhận và cố gắng bằng chính nỗ lực của bản thân mỗi người

    Trả lờiXóa
  2. Bệnh thành tích căn bệnh thường thấy trọng mọi lĩnh vực đời sống xã hội nhưng không phải vì thế mà phủ nhận những thành tựu và bản chất tốt đẹp của nền giáo dục Việt Nam.

    Trả lờiXóa

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...