Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

NVB40 - CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY

 

        Giáo dục và đào tạo là một lĩnh vực đặc biệt, có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất nước; không những thế, nó còn tác động đến mọi gia đình, mọi con đường phát triển của xã hội. Bởi vậy, đây luôn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của xã hội, nhạy cảm, dễ trở thành vấn đề gây bức xúc và thường xuyên bị các thế lực chống phá, cơ hội, khoác áo dân chủ nhân quyền tìm cách lợi dụng, thổi phồng các vấn đề  tiêu cực trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm khiến dân chúng bất bình, hướng lái, đánh tráo bản chất vấn đề để tấn công vào hệ thống chính trị, bộ máy lãnh đạo của ta.

Ngày 05/3/2023, trên trang facebook Việt Tân, đối tượng Tư Thương phát tán bài “Giáo dục Việt Nam: Gánh nặng của dân nghèo”; đối tượng Thái Hạo với bài “Khi giáo viên không hạnh phúc”, nội dung xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên lĩnh vực giáo dục – đào tạo; phủ nhận thành quả đạt được của hệ thống giáo dục các cấp; bôi nhọ, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ.

 

            Trước hết, chúng ta không thể phủ nhận thành tựu của nền giáo dục Việt Nam thời gian qua. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, nước ta phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Một trong số đó là “giặc dốt” khi có đến 95% dân số không biết chữ. Xác định tầm quan trọng của giáo dục, tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời ngày 03/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định “diệt giặc dốt” là một trong 6 nhiệm vụ cấp bách của nước ta lúc bấy giờ. Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những năm qua, giáo dục luôn được xác định là “quốc sách hàng đầu” và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nổi bật là: Thực hiện nền giáo dục toàn dân; hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân; chất lượng giáo dục được nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; đội ngũ nhà giáo ngày càng được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất của hệ thống giáo dục từng bước được hiện đại hóa…

          Vậy, nền giáo dục của Việt Nam có phải là gánh nặng của dân nghèo hay không? Rõ ràng đây là một luận điểm hoàn toàn phản động, sai trái. Dĩ nhiên, chúng ta không phủ nhận giáo dục, đào tạo vẫn có những mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Đại hội XIII Đảng đã chỉ ra: “Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo chưa cao... Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trên một số mặt vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu và chính sách đãi ngộ. Quản lý nhà nước và quản lý - quản trị nhà trường còn nhiều hạn chế. Nguy cơ tái mù chữ có xu hướng tăng ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các “nhà dân chủ” có thể xuyên tạc, phủ nhận sạch trơn, “đổi trắng thay đen” bản chất của nền giáo dục nước ta.

          Việc nhìn thẳng vào hạn chế, thiếu sót cho thấy Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến giáo dục, không bao giờ có chuyện “tô hồng” để “mị dân” như những luận điệu độc địa được các đối tượng xấu đưa ra, mà Đảng và Nhà nước ta luôn có những chủ trương, chính sách để khắc phục hạn chế, bảo đảm việc tiếp cận giáo dục, hỗ trợ đặc biệt cho người dân. Đơn cử, học sinh bán trú cấp tiểu học, THCS, học sinh THPT là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn ở xa trường, không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và tiền nhà ở bằng 10% mức lương tối thiểu chung, hỗ trợ 15kg gạo/tháng/học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18-7-2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, còn nhiều chính sách khác để thúc đẩy giáo dục, đào tạo như chính sách cử tuyển; miễn, giảm học phí; ưu tiên trong tuyển sinh; hỗ trợ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục… Đây là minh chứng rõ ràng khẳng định nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta trong bảo đảm công bằng trong giáo dục để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt ở vùng sâu, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong thời gian tới, trước những biến đổi nhanh chóng của tình hình trong nước và quốc tế, đặc biệt là tác động của cuộc cách mạng 4.0, giáo dục và đào tạo càng có ý nghĩa, vai trò quan trọng. Đại hội XIII của Đảng xác định định hướng phát triển: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài…”. Chúng ta cần tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tri thức, giáo dục phải tập trung rèn luyện đạo đức, nhân cách, tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ; quan tâm hơn nữa đến phát triển giáo dục ở miền núi, vùng cao, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, cần đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để tạo nền tảng thúc đẩy giáo dục.

 

1 nhận xét:

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...