"Tôn
sư trọng đạo" là một nét đẹp truyền thống văn hoá vô cùng quý báu của dân
tộc ta cần được tiếp tục giữ gìn và phát huy. Đó là yếu tố quan trọng góp phần
làm nên nền tảng đạo đức, sự phát triển của xã hội văn minh.
Nhân
dân ta từng có những câu nói rất giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu sắc
vừa tôn vinh người thầy, người cô vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải
đạo làm người. Thầy, cô là người vạch đường chỉ lối cho mỗi người "Không
thầy đố mày làm nên". Vì thế vị trí của người thầy được đặt ngang hàng với
vị trí của cha mẹ: "Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy". Chúng ta vẫn luôn tự
nhắc mình:
Muốn
sang thì bắc cầu Kiều
Muốn
con hay chữ phải yêu lấy thầy
Người
làm thầy trong bất cứ xã hội nào luôn được xã hội tôn trọng "nhất tự vi
sư, bán tự vi sư". Bởi vậy, "tôn sư trọng đạo" không còn là một
vấn đề quan niệm sống hay quan niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù
đạo đức. Thời xưa Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu…
từ người thầy đã trở thành những bậc thánh, bậc cha trong lòng học trò. Ngày
nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế song thầy vẫn là người được
xã hội tôn trọng và "nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề
cao quý". Dù ở phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệ thầy trò có bình
đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì gianh giới thầy trò, vị trí đáng kính của người
thầy vẫn không hề bị mai một.
“Ơn thầy
soi lối mở đường
Cho
con vững bước dặm trường tương lai”.
Trên
thực tế, vấn đề "tôn sư trọng đạo" ngày nay đã có nhiều điều đáng phải
bàn. Các thầy, cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn
đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh, sinh viên và học
viên những tri thức quý giá nhất. Còn học sinh, sinh viên và học viên bên cạnh
những học sinh, sinh viên, học viên chăm chỉ, ngoan ngoãn, thực hiện đúng đạo
làm trò, kính yêu và tôn trọng thầy, cô giáo, đã có không ít bạn chót quên đi đạo
nghĩa thầy trò. Những học sinh, sinh viên, học viên ấy đã vô tình hoặc cố ý vi
phạm đạo làm trò, làm đau lòng các thầy cô giáo. Đã có những câu chuyện đau
lòng mà chúng ta không muốn nhắc đến như hiện tượng học trò xúc phạm thầy, cô
giáo, vô lễ với những người đang ngày đêm dạy bảo mình những điều hay lẽ phải,
truyền đạt cho mình những tinh hoa tri thức nhân loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp
tục lên án những học trò đó.
"Tôn
sư trọng đạo" là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của dân tộc. Nếu
trẻ em là tờ giấy trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấy
những dòng chữ thẳng hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy, cô giáo. Tôn trọng
những người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện
của tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc
sống tốt đẹp hơn. Vì thế "tôn sư" không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính
yêu người làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện
của văn minh, tiến bộ. "Đạo" cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, ở
những hình thức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội.
Đó là đạo làm người, là đạo học ở đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi
trọng tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học.
Để xã
hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú ý đến chuyện học hành, tiếp
thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy, người cô trong xã hội hiện đại
càng quan trọng, nét đẹp truyền thống "tôn sư trọng đạo" càng phải tiếp
tục được kế thừa và phát huy hơn nữa.
Bước sang
thế kỉ XXI, cuộc sống có nhiều đổi mới kéo theo sự đổi mới của giáo dục, của
vai trò người thầy, người cô và nghề dạy học. Trên cơ sở kế thừa, giữ gìn những
mặt tốt đẹp của truyền thống, chúng ta cần biết phát huy và vận dụng đạo lí tôn
sư trọng đạo một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cách mạng mới để đạt kết
quả tốt đẹp nhất./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét