Lợi
dụng diễn biến tình hình phức tạp, khó lường của đợt bùng phát dịch bệnh
COVID-19 lần thứ 4, số đối tượng phản động, chống đối và một số cá nhân tăng
cường hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng, tập
trung vào 7 nhóm vấn đề chính:
(1) Tung tin
xuyên tạc, sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19, về công dụng của thuốc,
vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh; kêu gọi tự điều trị, chẩn đoán tại nhà,
không theo chỉ dẫn của Bộ Y tế; xuyên tạc chính sách phân bổ vaccine của Bộ Y
tế, bịa đặt thông tin về công dụng, hiệu quả vaccine COVID-19 có nguồn gốc từ
Trung Quốc;
(2) Bài xích quan
hệ ngoại giao của Việt Nam với một số quốc gia;
(3) Công kích,
bôi nhọ hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp
trong phòng, chống dịch; xúc phạm nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người
tham gia phòng chống dịch bệnh, người mắc bệnh, người có nguy cơ lây nhiễm;
(4) Kích động
công nhân đình công tập thể tại các công ty, khu công nghiệp có yếu tố nước
ngoài, các công ty không đáp ứng yêu cầu “ba tại chỗ”;
(5) Kêu gọi tích
trữ lương thực thực phẩm, gây tâm lý hoảng loạn trong quần chúng nhân dân;
(6) Trục lợi
thông qua bán, làm giả vật tư, thiết bị y tế phòng dịch, đầu cơ, kinh doanh qua
mạng;
(7) Lợi dụng dịch
bệnh để gia tăng hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, lôi kéo người vào tổ chức,
phát triển lực lượng chống đối trong nước, như một số tổ chức khủng bố “Việt
Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lầm thời”, “Triều Đại Việt”... triển khai
thời gian qua.
Hiện nay các văn
bản quy phạm pháp luật quy định rất cụ thể về hình thức xử lý đối với các hành
vi tung tin giả, sai sự thật. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả gây ra có thể
bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.
Để công tác xử lý
đạt hiệu quả thì điểm rất quan trọng là phải phân loại để áp dụng hình thức,
biện pháp xử lý phù hợp. Với đối tượng phát tán tin giả cơ quan chức năng đã
chỉ ra có 2 loại chính:
Một là những đối
tượng cố tình tạo ra tin giả và phát tán nhằm đạt những mục đích, ý đồ riêng,
như lừa đảo, trục lợi hoặc chống phá chính trị. Loại đối tượng này cần phải
vạch mặt và nghiêm trị, kể cả bằng các chế tài hình sự. Thực tế, vừa qua các cơ
quan chức năng đã xử lý hình sự một số trường hợp thường xuyên tung tin giả,
xuyên tạc, bịa đặt, xâm phạm ANQG, TTATXH, trong đó có các tin giả về COVID-19.
Hai là những
người là nạn nhân của tin giả, do tin vào thông tin sai lệch mà chia sẻ, phát
tán tin giả, tiếp tay cho tin giả lan truyền. Với đối tượng này, cần đề cao
việc giáo dục, giúp họ nhận thức đúng đắn, nâng cao trách nhiệm cá nhân và có
kỹ năng nhận diện tin giả để không trở thành nạn nhân của tin giả, tiếp tay cho
tin giả, từ đó tham gia một cách tích cực vào ngăn chặn, chống tin giả.
Khi tham gia vào không gian mạng, mỗi người
dân đồng thời đóng cả 3 vai trò: Sản xuất thông tin, tiêu thụ thông tin và phát
tán thông tin. Do đó, không gian mạng có lành mạnh hay không, nạn tin giả có
thể ngăn chặn, đẩy lùi hay không phụ thuộc rất lớn vào nhận thức, ý thức trách
nhiệm và hành vi của mỗi người chúng ta. Do vậy:
Tuyệt đối không
đăng tải, bình luận những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật dưới bất cứ
hình thức nào, dù với bất kỳ động cơ, mục đích gì. Chủ động nghiên cứu, trang
bị kiến thức và pháp luật như Luật An ninh mạng, Bộ luật Hình sự, Luật An toàn
thông tin mạng, Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp dịch vụ Internet
và thông tin trên mạng...
Khi tiếp nhận
thông tin, nhất là trên MXH, cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, thận trọng để
không trở thành nạn nhân của tin giả. Luôn tin tưởng vào thông tin chính thống,
xác thực do cơ quan chức năng, báo chí, truyền hình cung cấp.
Hết sức thận
trọng khi quyết định chia sẻ thông tin trên không gian mạng, để không tiếp tay
cho tin giả. Tuyệt đối không chia sẻ, lan truyền những thông tin chưa được kiểm
chứng.
Tích cực tham gia
phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng hoặc thông qua các nhóm cộng đồng trên
không gian mạng để cảnh báo về tin giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét