Sinh thời Chủ
tịch Hồ Chí Minh luôn lấy dân làm gốc, mọi lợi ích đều phải thuộc về nhân dân.
Quá trình hoạt động cách mạng nhất là trên cương vị chủ tịch nước người luôn
giành nhiều thời gian đi thăm hỏi, động viên các tầng lớp nhân dân. Qua các thước
phim tư liệu cho chúng ta thấy tình cảm nhân dân giành chi vị chủ tịch đáng
kính qua đó động viên các tầng lớp nhân dân trong xã hội thi đua trên mọi lĩnh
vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng XHCN. Học tập tấm
gương đạo đức của Người nhiều lớp cán bộ luôn sâu sát gần gũi nhân dân, chúng
ta có kể đến hình ảnh trong những năm đầu công cuộc xây dựng XHCN miền Bắc như
xây dựng công trình thủy lợi Bắc Hưng Hà, công trình xây dựng thủy điện Hòa
Bình… Những năm gần đây thiên tai bão lũ không ít hình ảnh các cán bộ bất chấp
nguy hiểm chỉ đạo nhân dân và các lực lượng tham gia phòng chống bão lụt, thậm
chí đã có sự hy sinh. Trước tình hình đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp đặc
biệt tại các tỉnh thành phía Nam chúng ta thấy sự chỉ đạo sâu sát của các đồng
chí cán bộ lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương trực tiếp đi vào tâm dịch để
chỉ đạo phòng chống.
Chuyện gần dân
của người cán bộ, người đứng đầu, nói thì dễ, nhưng làm thì không dễ. Nó phụ
thuộc vào ý chí của con người. Ở cơ sở, cần phải ghi nhận, nhiều đồng chí lãnh
đạo, người đứng đầu có tác phong làm việc sâu sát, tỉ mỉ, gần dân, chịu khó lắng
nghe những khó khăn từ cơ sở để có biện pháp tháo gỡ phù hợp. Tuy vậy, cũng
không ít lãnh đạo, người đứng đầu còn biểu hiện xa dân. Câu chuyện Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính bất ngờ đi kiểm tra một số cơ sở trong thực hiện công
tác phòng, chống dịch vừa qua càng cho thấy, tình trạng một số cán bộ, người đứng
đầu xa dân, không nắm được công việc, quan liêu trong lĩnh vực, địa phương mình
quản lý bộc lộ rõ. Biểu hiện cụ thể nhất là cán bộ ngại đi cơ sở, tác phong kiểm
tra, làm việc qua loa, đại khái. Hệ quả là việc ban hành những chủ trương,
chính sách, quyết định không phù hợp, gây bức xúc cho dư luận. Đó là những quyết
định ban hành "trong phòng máy lạnh", thiếu tính thực tiễn.
Trên thực tế,
khi có vấn đề bức xúc, hoặc muốn trình bày tâm tư, nguyện vọng, người dân ít có
cơ hội gặp được người đứng đầu cơ sở, người thực sự có trách nhiệm giải quyết.
Gõ cửa phòng cán bộ thì cửa phòng luôn đóng, gọi điện thì không có người nghe,
vì đơn giản, đó là số máy lạ. Tình trạng cán bộ trốn, tránh tiếp dân, không giải
quyết, không đương đầu với vấn đề mà người dân bức xúc không hiếm. Một số cán bộ
lại tự cho mình quyền như ban phát. Rất đáng suy nghĩ khi những từ ngữ xin-cho
với cơ quan công quyền như một sự mặc định: “Đi xin học cho con”, “Đi xin giấy
khai sinh”, “Đi xin giấy chứng tử”, “Đi xin giấy xác nhận”... Từ
"xin" là không đúng với bản chất của chế độ ta, bởi nghĩa vụ của cơ
quan công quyền là phục vụ người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân
thực hiện được những thủ tục, giấy tờ ấy. Chính sự xa dân, sự quan liêu của một
số cán bộ đã sinh ra tư tưởng đó.
Luật pháp có
quy định rất rõ, các cơ quan nhà nước từ Trung ương xuống đến cơ sở đều phải thực
hiện tiếp công dân. Người đứng đầu phải định kỳ tiếp công dân theo quy định của
luật. Mục đích của việc này là để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của công dân, từ
đó giải thích, hướng dẫn, giải quyết các vấn đề như khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch Hồ
Chí Minh nhiều lần nhất mạnh : Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong
thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân” vì vậy cán bộ phảm
gần dân, bám dân có như vậy cách mạng mới thành công. Gần dân, bám dân phải trở
thành phẩm chất, tác phong cần thiết của người cán bộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét