Hiện nay,
hoạt động chống phá của các thế lực thù địch
trên lĩnh vực giáo dục đào tạo được chúng coi là “mũi đột phá”. Đặc biệt lợi
dụng Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thảo luận về công tác giáo dục đào tạo các
đối tượng cơ hội chính trị, phản động phát tán nhiều bài viết trên các trang
mạng phản động. Chúng đưa ra các quan điểm luận điệu xuyên tạc với các tiêu đề
gây hoang mang dư luận như “Âm mưu của sự bóc lột”; “Từ khi nào giới chức lãnh
đạo giáo dục Việt Nam trở thành con buôn vô liêm sỉ” ; “Viễn cảnh nào cho nền
giáo dục Việt Nam sau bao vết nhơ”... Các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng
một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục có cái nhìn chưa khách quan,
toàn diện, thậm chí phủ nhận những thành tựu của nền giáo dục Việt Nam. Trên
mạng xã hội, không chỉ những bài viết, clip cắt ghép khéo léo, tạo dựng chứng
cư, thông tin giả để người xem ngộ nhận, dẫn đến quy kết. Nguy hiểm hơn, bọn
chúng còn vận động loại bỏ các môn lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng Đảng Cộng sản Việt
Nam ra khỏi chương trình đạo tạo để tạo đội ngũ giảng viên, sinh viên tự do về
tư tưởng, không bị chi phối, phụ thuộc vào bất kỳ hệ tư tưởng nào, qua đó phục
vụ cho mưu đồ chính trị của bọn chúng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, chúng
không từ một thủ đoạn nào.
Các đối tượng cơ hội chính trị đặc
biệt chú ý những những hạn chế, thiếu sót trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo,
coi đây là một trong những mũi đột phá để thúc đẩy tự diễn biến, tự chuyển hóa.
Bọn chúng cho rằng nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do sai lầm trong đường
lối của Đảng, sự yếu kém trong quản lý Nhà nước trên lĩnh vực giáo dục và đào
tạo. Đây chính là cái cớ để họ kêu gọi phải thay đổi chính sách giáo dục của
Việt Nam.
Sự phát triển nhanh của mạng
Internet và dịch vụ viễn thông đang đặt ra những thách thức mới. Thực tế hiện
nay cho thấy, số lượng người đọc báo mạng đang có xu thế tăng nhanh đột biến so
với một vài năm trước đây. Trong số những người thường xuyên truy cập mạng
Internet thì đa số là học sinh, sinh viên. Đây là một thực tiễn rất đáng chú ý
trên cả 2 mặt tích cực và tiêu cực. Bởi thông tin chính thống thường đến với
người dân chậm hơn, thì các quan điểm sai trái trên mạng thường được in ấn, nhân
bản với số lượng lớn, phát tán nhanh. Trước các luồng thông tin như vậy, mỗi
chúng ta khi tham gia mạng xã hội cần tỉnh táo và có cái nhìn khách quan, chính
xác về hiện tượng được đề cập tránh bị định hướng sai lệch, đặc biệt là trong
lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương 8 khóa XI một lần nữa khẳng định: Cần thực hiện có hiệu quả công tác giáo
dục chính trị tư tưởng trong nhà trường, khắc phục khuynh hướng thương mại hóa,
kiên quyết chống khuynh hướng phi chính trị hóa giáo dục được coi là giải pháp
đột phá trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo hiện nay nhằm ngăn chặn âm mưu thâm
độc “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch.
Trong những năm vừa qua, nhiều thành
tựu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo đã được ghi nhận, tạo động lực thúc đẩy nền
kinh tế phát triển, góp phần ổn định chính trị xã hội và nâng cao chỉ số phát
triển của con người. Nhiều trường đại học của nước ta đã có tên trong bản xếp
hạng khu vực và thế giới. Chất lượng giáo dục ở tất cả các bậc học từng bước
được cải thiện, nâng cao. Công tác xây dựng xã hội học tập đã lan tỏa và phát
huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu học tập của người dân. Không chỉ ở Việt Nam mà ở
hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, các Chính phủ đều coi giáo dục là quốc
sách hàng đầu. Đổi mới căn bản công tác giáo dục đào tạo, bảo đảm dân chủ,
thống nhất, tăng cường tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sỏ giáo dục đào
tạo; coi trọng quản lý chất lượng là một trong những giải pháp hiệu quả để giáo
dục, đào tạo trở thành quốc sách của dân tộc. Qua đó góp phần nâng cao chất
lượng công tác giáo dục đào tạo, bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ
nghĩa.
Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.
Trả lờiXóa