Một trong những nội
dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
là xem xét Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Hội nghị chưa diễn ra
vậy mà trên một số diễn đàn, mạng xã hội đã có những bài viết, những ý kiến của
một số người đội lốt là “nhà dân chủ”, “trí thức” xuyên tạc về Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa. Sau khi Hội nghị thành công và kỳ họp thứ tư, Quốc hội
Khóa XV họp tuần đầu tiên thì chính những người này lại tiêp tục đưa những
thông tin sai lệnh, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của chúng ta.
Đây không phải là lần
đầu tiên những người nói trên xuyên tạc về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa. Thực tế thời gian qua cho thấy, cứ mỗi lần Quốc hội họp, mỗi lần bầu cử
đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là các luận điệu chống
phá về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của các phần tử chống đối, thù địch
lại đem ra chép lại. Thế nhưng dù có “tung hỏa mù”, có những “vỏ bọc kín đáo”
thì luận điệu đó vẫn không che nổi bản chất, âm mưu thâm độc của họ.
Thực tế, Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một phương thức tổ chức quyền lực nhà nước
dựa trên nền tảng Hiến pháp và pháp luật, vì dân chủ, con người, quyền con
người, quyền công dân. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một
trong những đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là một trong những
phương hướng cơ bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, được xây
dựng, hoàn thiện đồng thời với xây dựng, hoàn thiện nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa. Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dân chủ xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa là ba trụ cột phát triển đất nước.
Bản chất của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh
giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Điều 2 Hiến
pháp năm 2013 đã ghi nhận và khẳng định điều đó.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
đã tồn tại, được hiện thực hóa, vận động và phát triển thông qua các giá trị
của nó. Quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là quá trình hiện thực hóa, làm sâu sắc, gia tăng các giá trị của nó.
Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Viêt Nam được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật,
quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.
Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ
và kiểm soát hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền
lập pháp, hành pháp, tư pháp. Đặc trưng này thể hiện tính đặc thù của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gắn với hệ thống chính trị Việt Nam, là
sự thể hiện sinh động việc vận dụng sáng tạo của Đảng và Nhà nước ta.
Tuy nhiên, với mưu đồ
chống phá, nhiều đối tượng xấu đã xuyên tạc, công kích, đưa ra các bài viết làm
sai lệch bản chất vấn đề. Một số người còn cho rằng, “đã là nhà nước pháp quyền
thì không thể đi đôi với xã hội chủ nghĩa”, đưa ra “kiến nghị” đòi bỏ nội dung
xã hội chủ nghĩa trong đề án xây dựng nhà nước pháp quyền.
Thậm chí, một số người
nhân danh “đổi mới” để vu cáo rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam hiện “đứng trên
pháp luật” nên không thể có nhà nước pháp quyền”; cho rằng, “việc đặt đề án xây
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhằm che đậy cho bản chất độc tài
của chế độ”… Những luận điệu trên thể hiện rõ ý đồ chống phá chế độ, chống phá
Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Cũng phải thừa nhận,
trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
chúng ta cũng đã bộc lộ những hạn chế, khiếm khuyết, trong đó có vấn đề tham
nhũng, suy thoái, những hiện tượng tiêu cực trong đời sống văn hoá, xã hội còn
diễn biến phức tạp, nhiều vấn đề tồn tại kéo dài khiến dư luận bức xúc, ảnh
hưởng tới sự uy nghiêm của luật pháp và niềm tin của người dân vào thể chế. Tuy
nhiên, những tồn tại đó có nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là trong điều
kiện đất nước hội nhập, mở cửa, luật pháp chưa đầy đủ, còn những kẽ hở bị lợi
dụng; công tác quản lý Nhà nước còn những yếu kém, còn tình trạng cán bộ, đảng
viên suy thoái, nhũng nhiễu.
Vấn đề là Đảng, Nhà
nước ta đã nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, thiếu sót, đưa ra các giải pháp trước
mắt và lâu dài để chấn chỉnh, đặc biệt là việc xây dựng Đề án “Chiến lược xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030,
định hướng đến năm 2045”. Để xây dựng Đề án trên, Ban Chỉ đạo đã tổ chức nhiều
cuộc hội thảo quốc gia, lấy ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy và nhiều cuộc tọa đàm
chuyên sâu để lấy ý kiến rộng rãi. Quá trình xây dựng Đề án được đánh giá cao
về cách làm bài bản, dân chủ, khoa học, tạo được sự đồng thuận cao trong các
tập thể, cá nhân tham gia xây dựng Đề án. Tại Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII đã nhất trí thông qua.
Vì thế, không có lý do
gì để các đối tượng tự xưng “nhà dân chủ” để giở trò “đâm bị thóc, chọc bị
gạo”, xuyên tạc về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Âm mưu thâm hiểm thật
Trả lờiXóađúng đó bạn
Xóa