Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, trong đó có cả người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
Các đối tượng của Hội thánh Đức chúa trời truyền đạo trái phép.
Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã tìm
cách hình thành, phát triển các tà đạo nhằm xâm phạm an ninh chính trị (ANCT),
trật tự an toàn xã hội (TTATXH), chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; qua đó
nhằm hình thành các lực lượng đối lập với Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Nhận
diện tà đạo
Theo Từ điển tiếng Việt: “Tà đạo là đạo
giáo chuyên dùng bùa phép mê hoặc người; đường lối sai quấy không chính đáng”.
Còn theo Đại từ điển tiếng Việt: “Tà đạo: Tôn giáo khác với tôn giáo được coi
là chính thống”. PGS, TS Đặng Văn Đoài, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân
dân định nghĩa: “Tà đạo là một loại đạo lạ (so với tín ngưỡng, tôn giáo truyền
thống) nhưng khuynh hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản văn hóa, vi phạm pháp
luật”.
Ở Việt Nam, những năm qua, tà đạo thường
xuất hiện và phát triển mạnh ở vùng nông thôn, vùng sâu xa, nhất là địa bàn Tây
Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc. Các tổ chức này đã thu hút được một số lượng người
tin theo, trong đó có tà đạo đã lôi kéo hàng nghìn người tham gia, sinh hoạt tại
nhiều địa phương, như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Pháp Luân Công và đặc biệt gần
đây là tà đạo Hội Thánh đức Chúa Trời, dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam chưa
lâu, song, đã phát triển mạnh và hoạt động bất hợp pháp ở hơn 20 tỉnh, thành phố
với hàng nghìn người tham gia, nhất là ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái
Bình, Thanh Hóa… Việc tuyên truyền, phát triển tà đạo đã ảnh hưởng tiêu cực đến
đời sống xã hội, gây tâm lý bức xúc, hoang mang trong một bộ phận quần chúng và
tín đồ các tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm phức tạp tình hình
ANCT-TTATXH tại địa phương.
Qua nghiên cứu, căn cứ theo địa bàn xuất
hiện, nguồn gốc xuất xứ và nội dung, phương thức hoạt động, có thể phân chia tà
đạo thành hai nhóm chính: Nhóm thứ nhất có nguồn gốc hình thành liên quan đến
các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, điển hình như các tà đạo: Tin lành Đề
Ga, Hà Mòn, Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam... có nguồn gốc và bản chất
liên quan đến Tin lành; các tà đạo: Đạo Tràng Hương Quảng, Pháp môn Di Lặc, Bửu
Tòa Tam giáo... có nguồn gốc và bản chất gắn với Phật giáo, Đạo giáo. Nhóm thứ
hai có nguồn gốc từ nước ngoài truyền vào Việt Nam, như: Thanh Hải Vô Thượng
sư, Pháp Luân Công, Canh tân đặc sủng... Nhóm này mang tính lai tạp giữa một số
tôn giáo khác nhau, như: Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân gian. Dù thuộc
nhóm nào thì đặc điểm chung của các tà đạo này luôn tự coi mình là một tổ chức
tôn giáo; giáo lý của họ chỉ là sự vay mượn hay chính xác hơn là xuyên tạc, bóp
méo giáo lý của các tôn giáo khác theo hướng mê tín dị đoan để phục vụ cho ý đồ
của những kẻ cầm đầu; giáo lý, lễ nghi của các tà đạo thường đơn giản, không có
hệ thống và hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống, hàm chứa yếu tố mê tín, có
màu sắc chính trị.
Từ
trục lợi đến chống phá
Người tin theo các tà đạo thuộc nhiều
thành phần như: Trí thức, cán bộ, viên chức và công nhân, nông dân, nhưng chủ yếu
là người nghèo, có trình độ dân trí thấp; họ bị số đối tượng cầm đầu lợi dụng,
lừa mị, lôi kéo tham gia. Các đối tượng sáng lập, cầm đầu và cốt cán thường là
những chức sắc, chức việc và tín đồ có uy tín trong tôn giáo, dân tộc, thậm chí
cả số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị. Mục đích chính của việc hình thành
và phát triển tà đạo là nhằm mục đích trục lợi cá nhân thông qua sự giúp đỡ,
đóng góp tiền của, công sức của những người tin theo tà đạo. Số đối tượng cầm đầu
thường triệt để lợi dụng những vấn đề bức xúc, khó khăn mà người dân không tự
giải quyết được để tác động, lôi kéo họ dựa vào niềm tin tâm linh nhằm giải
thoát những vướng mắc về tâm lý và tư tưởng đang nảy sinh. Hoạt động của các tà
đạo chủ yếu nhằm thực hành các hoạt động mê tín dị đoan, thực hành tín ngưỡng
phản khoa học, phi đạo đức và văn hóa nhằm thu lợi bất chính, như yêu cầu người
tin theo phải đóng góp tiền của, công sức xây dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự,
phục vụ hoạt động duy trì và phát triển tổ chức của các đối tượng cầm đầu, cốt
cán. Riêng đối với một số tà đạo như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn… các đối tượng cầm
đầu, cốt cán thu hút, lôi kéo người tham gia tổ chức nhằm chống phá chính quyền,
cản trở việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xâm phạm
ANCT-TTATXH tại địa phương.
Để nắm giữ niềm tin của những người tham
gia, đồng thời ép buộc hoặc tiếp tục thu hút những người khác trong gia đình họ
phải đi theo tà đạo, số cầm đầu, cốt cán của các tà đạo thường yêu cầu và buộc
số người tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm tin; không
tham gia các sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực hiện phong tục tập
quán và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ nhận các tôn giáo
chính thống, kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình để tin và trung thành với
tổ chức tà đạo; không chấp hành pháp luật hay tham gia các chương trình, chính
sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Một số tà đạo mang màu sắc chính
trị như: “Tin lành Đề Ga”, Hà Mòn, Thanh Hải Vô Thượng sư..., số đối tượng cầm
đầu, cốt cán ráo riết kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, phân biệt, chia rẽ
người Kinh với người dân tộc nhằm thu hút người dân để thực hiện mưu đồ ly khai,
tự trị ở các vùng dân tộc, hình thành tổ chức phản động chống phá Nhà nước Việt
Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; điển hình như vụ biểu tình, bạo loạn ở
Tây Nguyên năm 2001, 2004 do Tin lành Đề Ga tổ chức. Ở một số nơi, số đối tượng
cầm đầu các tà đạo như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Hà Mòn… còn vu cáo chính quyền
vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tìm cách khoét sâu hoặc phóng đại những
hạn chế, thiếu sót của chính quyền và cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính
sách dân tộc, tôn giáo; vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ, nhân quyền; tạo cớ cho
bên ngoài can thiệp, chống phá Nhà nước Việt Nam. Có thể khẳng định, các tà đạo
đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, tuyên truyền mê tín dị
đoan, kích động tâm lý hoang mang, dao động trong quần chúng nhân dân, làm phức
tạp tình hình chính trị tại địa phương, truyền bá những đức tin phản khoa học,
phản văn hóa và chuẩn mực chung về đạo đức, lối sống. Đặc biệt, thông qua hoạt
động của các tà đạo, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu lợi
dụng vấn đề tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động tư tưởng
ly khai nhằm chống phá Việt Nam.
Đấu
tranh, đẩy lùi và ngăn chặn
Trong những năm qua, các cơ quan chức năng
đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo;
trong đó đã chủ động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc,
tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động
tôn giáo, tín ngưỡng trái pháp luật. Thông qua nhiều kênh, bằng nhiều hình thức
đa dạng, phong phú, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động quần chúng
không tin, theo kẻ xấu lôi kéo, lừa bịp tham gia tổ chức tà đạo; thấy rõ tác hại
của việc tham gia các tà đạo để từ đó tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu
tranh chống các tà đạo. Chủ động xử lý nghiêm số đối tượng cầm đầu, cốt cán
theo pháp luật, đồng thời vạch mặt, làm rõ bản chất chúng trước nhân dân. Tuy
nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các tà đạo thời gian
qua còn tồn tại những hạn chế nhất định. Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn sự hình thành, phát triển của các tà đạo trong
thời gian tới, cần tập trung làm tốt công tác đấu tranh, phòng, chống sự hình
thành, phát triển của các tà đạo; đồng thời tiến hành song song với công tác bảo
đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trên cơ sở
pháp luật và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng
Cộng sản Việt Nam; sự quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị trong công tác này. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động
của các tà đạo, qua đó nhằm huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác
này.
Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt
công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, đặc biệt là quản lý và định hướng các
sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng theo thuần phong mỹ tục của dân tộc và phù hợp
với luật pháp. Đối với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các tà đạo, các cơ quan
chức năng phải xử lý kiên quyết, kịp thời, triệt để theo pháp luật; vạch trần bản
chất và hành vi vi phạm pháp luật, làm mất ổn định chính trị, xã hội, chia rẽ
giữa các dân tộc, tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo,
mê tín dị đoan của số này trước quần chúng nhân dân. Tăng cường xây dựng đời sống
văn hóa, tinh thần phong phú, lành mạnh cho mọi người dân nhằm tạo “sức đề
kháng”, “miễn dịch” mạnh mẽ trước hoạt động của các tà đạo.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước Việt Nam về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; về thành tựu đã đạt được
trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam. Đặc biệt, cần tuyên truyền nâng
cao nhận thức cho người dân, làm cho người dân hiểu rõ đâu là chính đạo, đâu là
tà đạo, tác hại của các tà đạo đối với đời sống vật chất, tinh thần của người
dân và toàn xã hội. Từ đó vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác tham
gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động của các tà đạo.
Chủ động triển khai nắm tình hình, dự báo
kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lôi kéo, thu hút người tham gia các hội nhóm tà đạo
để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Kịp thời phát hiện, phối hợp
giải quyết dứt điểm các hoạt động tụ họp nhóm hoặc có hoạt động liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo không được cơ quan chức năng cho phép để vận động quần
chúng giải tán, đồng thời cô lập, răn đe những kẻ cầm đầu, cốt cán trong hội
nhóm tà đạo. Trong xử lý các vụ việc liên quan đến tà đạo phải bảo đảm những
yêu cầu đặt ra nhằm tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của cán bộ, đảng viên và
nhân dân, kiên quyết không làm phức tạp thêm tình hình, không để sơ hở để bên
ngoài lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, không
ngừng nâng cao trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số,
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh,
bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH tại địa phương. Tăng cường đổi mới nội dung, phương
pháp giáo dục truyền thống yêu nước, vận động đông đảo các chức sắc, tín đồ và
nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và các
phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.
tà đạo rất nguy hiểm
Trả lờiXóa