Bản lĩnh chính
trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu có vai trò đặc biệt quan trọng,
là yếu tố chủ yếu tạo nên sức mạnh, sự thống nhất ý chí, bảo đảm cho toàn Đảng
ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đi đến
thắng lợi. Theo đó, việc củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, người đứng đầu là nhiệm vụ có tính cấp thiết cả về lý luận và thực
tiễn; bởi lẽ, đây là những người có vị trí, vai trò quan trọng và quyết định
trực tiếp đến chất lượng hoạt động của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính
trị các cấp.
Bản lĩnh chính trị của cán bộ là sự hiểu biết sâu sắc, niềm
tin tuyệt đối, ý thức chấp hành nghiêm túc và sự kiên định đối với nền tảng tư
tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong
mọi hoàn cảnh, nhất là trước những khó khăn, thử thách, những thời điểm có tính
bước ngoặt của cuộc cách mạng.
Củng cố và nâng cao bản lĩnh
chính trị cho đội ngũ cán bộ là hoạt
động có mục đích của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức, cơ quan có trách nhiệm
và từng cán bộ trong việc xác định và tổ chức thực hiện hiệu quả những yêu cầu
về tư tưởng chính trị, thường xuyên tự phê bình và phê bình, uốn nắn những lệch
lạc trong nhận thức và hành động, nhằm làm cho đội ngũ cán bộ có trình độ nhận
thức lý luận chính trị, nắm vững và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, có kiến thức và quyết tâm đổi mới, có khả năng vượt qua
khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ giữ vai trò đặc biệt quan trọng, định
hướng, chi phối toàn bộ sự nghiệp chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên và là yếu
tố chủ yếu tạo nên ý chí, khát vọng, khả năng vượt qua mọi khó khăn, thử thách
để phấn đấu, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng giao cho.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu dựa
trên sự nắm vững tri thức khoa học và khả năng đúc rút tri thức mới từ thực
tiễn hoạt động chính trị, với yêu cầu “phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp
phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm
giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ
chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn cách mạng đặt ra”.
Trong mọi giai đoạn của cách mạng, nhiều thế hệ cán bộ,
đảng viên luôn trung thành với Đảng, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tin
tưởng tuyệt đối vào thắng lợi của cách mạng, của Đảng, không ngừng phấn đấu, hy
sinh, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần tạo nên thành tựu to lớn, có ý
nghĩa lịch sử của cách mạng Việt Nam.
Tuy vậy, trong thời kỳ đổi mới,
liên tiếp 3 kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương trong 3 nhiệm kỳ đại hội Đảng
gần đây đều ban hành nghị quyết, kết luận những vấn đề cấp bách về xây dựng
Đảng hiện nay, trong đó xác định vấn đề cấp bách nhất vẫn là tình trạng suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng
viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, kể cả ở cấp cao. Đó là
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng
Đảng hiện nay”; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây
dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ” và Kết luận số 21 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII “Về đẩy mạnh xây
dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử
lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””.
Quan điểm nhất quán của Đảng là
“Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy
lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”; kết hợp chặt chẽ, hài
hòa giữa “xây” và “chống”, xây là nhiệm vụ cơ
bản, chiến lược, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp
bách, thường xuyên. Tạo bước phát triển mới của Đảng về trí
tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn
minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng
được nhân dân tin tưởng; đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện
thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc”.
Củng cố, nâng cao bản lĩnh
chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu là tất yếu khách quan và
là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.
Sở dĩ đây là nhiệm vụ mang tính cấp
thiết là bởi lẽ, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu có vai trò quan trọng nhất và
quyết định trực tiếp đối với chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ
thống chính trị các cấp. Người lãnh đạo, người đứng đầu giữ vai trò hạt nhân,
quy tụ mọi thành viên trong tổ chức tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, kết thành
sức mạnh to lớn của tổ chức. Trong những yếu tố tạo nên phẩm chất, năng lực,
phong cách của người lãnh đạo, người đứng đầu thì bản lĩnh chính trị là yếu tố
đầu tiên, chi phối, dẫn dắt tập thể vượt qua mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi
mục tiêu chính trị của tổ chức. Trong mọi thời kỳ và mọi giai đoạn cách mạng,
bản lĩnh chính trị của người lãnh đạo, người đứng đầu, nhất là cán bộ cao cấp
luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là yếu tố chủ yếu tạo nên sức mạnh, sự
thống nhất ý chí, là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho toàn Đảng ta vượt qua mọi
khó khăn, thử thách, lãnh đạo cách mạng đến thắng lợi.
Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận cán
bộ, bao gồm cả những người giữ chức vụ không nhỏ, do thiếu rèn luyện, không đủ
bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ của cuộc sống nên đã suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn vun vén lợi ích cá nhân, sa vào
“lợi ích nhóm”, làm giàu bất chính. Điều đó làm suy giảm sức mạnh của tổ chức,
tổn hại đến thanh danh, uy tín của Đảng.
Trong thời gian tới, trước yêu cầu
của tình hình mới, toàn Đảng đang tích cực thực hiện “nhiệm vụ then chốt” - xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh
đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch,
vững mạnh nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng. Theo
đó, nhiệm vụ “then chốt” của “then chốt” là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ
các cấp có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo
đức trong sáng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân
dân, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn
phát triển mới. Trong đó, việc củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị cho
cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo, người đứng đầu trong điều kiện Đảng
ta là đảng duy nhất cầm quyền có vai trò, tầm quan trọng đặc biệt.
Củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu bao gồm các nội
dung chính sau đây:
Thứ nhất, xây dựng tiêu chuẩn chính trị của đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, người đứng đầu.
Lãnh đạo là chức năng của Đảng, hoạt động của cán bộ lãnh
đạo là tham gia lãnh đạo tập thể của cấp ủy các cấp - người “cầm lái, dẫn
đường”. Các quyết sách của cơ quan lãnh đạo của Đảng đều ảnh hưởng trực tiếp,
sâu sắc và toàn diện đến sự phát triển bền vững của mỗi địa phương, đơn vị và
cả nước. Hoạt động của người đứng đầu trong các tổ chức của hệ thống chính trị
là hoạt động lãnh đạo, quản lý, chủ trì tổ chức thực thi quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ do tổ chức có thẩm quyền giao.
Tại Đại hội XIII, Đảng ta xác định: “Xây dựng đội ngũ cán
bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức
trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm,
dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì
lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn
kết”(3). Đồng thời, để thực hiện những nhiệm vụ cấp bách về xây
dựng Đảng, trong đó giải pháp cấp bách nhất là phòng, chống sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, thì giải pháp về củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị đều đặt
lên hàng đầu và đều nhấn mạnh trước hết đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng
đầu.
Trong công tác cán bộ, việc xây
dựng tiêu chuẩn cán bộ là khâu quan trọng đầu tiên, là tiền đề, là căn cứ khoa
học và pháp lý để thực hiện các khâu khác của công tác cán bộ, nhất là đào tạo,
bồi dưỡng, tuyển chọn, đánh giá, bố trí và giới thiệu cán bộ ứng cử vào các cơ
quan lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị. Tiêu chuẩn chính trị đã được đề
cập khá cụ thể trong Nghị quyết số 03-NQ/HNTW, ngày 18-6-1997, của Hội
nghị Trung ương 3 khóa VIII, “Về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước”. Theo đó, cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các
đoàn thể nhân dân, bên cạnh yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn chung, còn phải: “Có bản
lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, tuyệt đối
trung thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ
Chí Minh. Có năng lực dự báo và định hướng sự phát triển, tổng kết thực tiễn,
tham gia xây dựng đường lối, chính sách, pháp luật; thuyết phục và tổ chức nhân
dân thực hiện. Có ý thức và khả năng đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của
Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước”(4).
Với quan điểm: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại
của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng
và hệ thống chính trị”(5), thì yêu cầu về bản lĩnh chính trị được đặt lên hàng đầu.
Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 4-8-2017, “Khung tiêu
chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý
các cấp”, trong đó có yêu cầu về chính trị, tư tưởng.
Với quan điểm: cán bộ giữ vị trí
lãnh đạo càng cao thì yêu cầu tiêu chuẩn chính trị càng lớn, ngày 4-8-2017, Bộ
Chính trị ban hành Quy định số 90-QĐ/TW, “Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh
giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản
lý”, đặt ra yêu cầu cao hơn về chính trị, tư tưởng: “Tuyệt đối trung thành với
lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng để bảo vệ Cương
lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước và phản bác những
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội
và bất mãn chính trị...”(6).
Thứ hai, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng để củng
cố, nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, người đứng đầu không phải tự nhiên mà có, mà do nhiều yếu tố tạo
nên. Yếu tố cơ bản, hàng đầu là tính khoa học, đúng đắn của nền tảng tư
tưởng, đường lối chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Có
lý luận cách mạng, khoa học mới giúp Đảng xác định rõ mục tiêu, xây dựng đường
lối đúng đắn, hệ thống pháp luật đầy đủ, khả thi, làm căn cứ, tạo niềm tin vững
chắc cho đội ngũ lãnh đạo, người đứng đầu. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng có
tính quyết định là việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao bản
lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Vì thế, trong các nhóm giải
pháp về xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI
“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhóm giải pháp về công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu để tạo nền
tảng chính trị vững chắc cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, người đứng đầu phụ thuộc vào nhận thức lý luận, tình cảm và ý chí
cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu: “Nhận rõ phải, trái. Giữ
vững lập trường./ Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”(7).
Do đó, Đảng chủ trương “Nâng tầm tư duy lý luận của Đảng, đẩy mạnh tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp kịp thời cơ sở khoa học cho việc
hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tổng kết thực tiễn 40 năm đổi mới để bổ sung, phát triển lý luận của Đảng. Tiếp
tục bổ sung, phát triển hệ thống các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.
Thứ ba, thực hiện đúng quy định
của Đảng, thể hiện và phát huy bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, người
đứng đầu trong mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý.
Bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu
không phải là vấn đề trừu tượng, khó đoán định, mà được thể hiện thường xuyên
trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. Người đứng đầu (với tư cách là người chủ trì
hoạt động của cấp ủy) phải mẫu mực trong thực hiện các nguyên tắc của Đảng, bảo
đảm thực hiện nguyên tắc của Đảng một cách đầy đủ, đúng đắn và hiệu lực, hiệu
quả nhất. Trên cơ sở chuẩn bị nghiêm túc, thấu đáo những vấn đề đưa ra tập thể
bàn bạc, quyết định, thực sự phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, thực sự
khách quan, công tâm, người chủ trì phải biết lắng nghe, có khả năng thuyết
phục, giải đáp và xử lý được những ý kiến khác nhau, bảo vệ chân lý, lẽ phải,
bảo đảm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực hiện đúng đắn ở cơ
sở. Đó chính là bản lĩnh chính trị của người đứng đầu.
Thứ tư, phát huy vai trò tự giác rèn luyện để củng cố,
nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.
Từ nhận thức đúng, cán bộ lãnh đạo,
người đứng đầu tự ý thức rèn luyện - yếu tố quyết định bản lĩnh chính trị của
mỗi cán bộ. Bản lĩnh của một con người hay bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh
đạo, người đứng đầu luôn mang sắc thái riêng, thể hiện đặc tính, tố chất của
mỗi cá nhân và tạo nên nhân cách của mỗi người. Vì thế, chỉ khi mỗi cán bộ lãnh
đạo, người đứng đầu nhận thức đúng đắn vai trò của bản lĩnh chính trị thì mới
thực sự tự giác học tập đạt kết quả thiết thực, bền vững. Bởi lẽ, mỗi lần tham
gia quyết định lãnh đạo tập thể hay đưa ra quyết định của cá nhân theo chế độ
thủ trưởng đều là sự hội tụ của trình độ lý luận, trí tuệ, của sự thấu hiểu
thực tiễn, hoàn cảnh của địa phương, cơ quan, đơn vị, đất nước và lợi ích của
nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo, cần xử lý các mối quan hệ, nhất là quan hệ
giữa chiến lược và sách lược phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, tức là học tập, xây
dựng cho mình phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo, không lệ thuộc vào
người khác hay cái có sẵn. Bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
người đứng đầu thể hiện rõ nhất khi được trang bị đầy đủ, sâu sắc những vấn đề
lý luận, trung thành và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn để phân tích, đánh giá
đúng tình hình, tìm ra bản chất, tính quy luật của sự vật, hiện tượng; từ đó,
đưa ra được giải pháp phù hợp, tập hợp và phát huy được sức mạnh để vượt qua
khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được mục tiêu chính trị đề
ra.
Việc rèn luyện bản lĩnh chính trị
cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải được tiến hành đồng bộ thông
qua việc thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, trình độ lý luận chính trị,
trình độ chuyên môn, phương pháp làm việc, năng lực công tác,... gắn liền với
việc tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người. Không thể coi học tập ở trường,
lớp là đủ và cũng không chỉ học một lần là xong, mà phải học tập thường xuyên
để cập nhật kiến thức, hiểu biết sâu sắc hơn, nhất là kinh nghiệm xử lý tình huống
lãnh đạo, quản lý, kể cả tình huống phức tạp về chính trị.
Thứ năm, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ thử thách,
rèn luyện bản lĩnh chính trị gắn với việc đấu tranh chống tư tưởng, việc làm
sai trái, thiếu bản lĩnh chính trị của người lãnh đạo, người đứng đầu.
Đại hội XIII của Đảng đã bổ sung và
nhấn mạnh những đặc trưng cơ bản rất quan trọng mà đội ngũ cán bộ cần có, đó là
“dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn,
thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”(11).
Bộ Chính trị có Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22-9-2021, “Về chủ trương khuyến
khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”; Chính
phủ đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP, ngày 29-9-2023, “Quy định về khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm vì lợi ích chung”. Đây là căn cứ chính trị, pháp lý và cũng là cơ hội để
cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu thể hiện bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy,
tầm nhìn và tài năng khắc phục “điểm nghẽn” của cơ chế, chính sách, có những
phát kiến mới, tiến bộ để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Thời
gian qua, vẫn chưa xuất hiện nhiều đề án, đề xuất thí điểm để tổng kết, có thể
nhân rộng mô hình, hoàn thiện cơ chế quản lý đem lại hiệu quả thiết thực do
công tác quán triệt, thực thi chủ trương, chính sách đó chưa đầy đủ, rõ ràng,
mạnh mẽ. Vì vậy, một mặt, phải tuyên truyền, nhân rộng mô hình,
giải pháp thí điểm, đổi mới sáng tạo hiệu quả; kịp thời xem xét, nghiên cứu để
thể chế hóa thành quy định pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để nhân rộng mô hình,
giải pháp đó; biểu dương, khen thưởng xứng đáng; ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ
có tư duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao; mặt khác,
phải xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để
thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật
của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây có thể coi là điểm mới và là điểm nhấn
trong củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng
đầu giai đoạn hiện nay.
Đồng thời với quá trình giáo dục,
rèn luyện, nêu gương của mỗi cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu, cần tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, chất vấn, đối thoại nhằm làm cho bản lĩnh chính
trị của người lãnh đạo, người đứng đầu bộc lộ rõ nét và thường xuyên hơn. Thời
gian qua, khi không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý bị xử lý kỷ luật không chỉ do
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, mà còn do một số cơ chế, chính sách quy định
chồng chéo, lạc hậu, nhưng chậm sửa đổi, khó khả thi, đã dẫn đến tình trạng
nhiều cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu sợ sai, né tránh trách nhiệm, không muốn
hoặc không dám làm, để công việc trì trệ, kéo dài.
Thứ sáu, trong đổi mới công tác đánh giá,
xếp loại cán bộ, lãnh đạo, người đứng đầu cần chú trọng đánh giá thực chất về
bản lĩnh chính trị.
Đổi mới tư duy về công tác đánh
giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cần vận dụng và phát triển sáng
tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và căn cứ vào
quan điểm của Đảng. Khi tiến hành đánh giá thực hiện tiêu chuẩn chính trị theo
hướng dẫn hằng năm, cần hết sức tránh việc đánh giá một cách chung chung, mà
phải thông qua hoạt động cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Trước hết,
cần dựa vào các tiêu chuẩn chính trị đã được quy định và các quy định cụ thể về
vị trí việc làm để đánh giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Khi xem
xét, đánh giá cán bộ, đảng viên nói chung, đánh giá về bản lĩnh chính trị nói
riêng cần căn cứ vào đặc thù từng lĩnh vực, từng địa phương mà họ công tác. Tránh
tình trạng quan liêu trong đánh giá, phân loại cán bộ. Điều đó cần cấp trên xem
xét toàn diện hơn, qua đó bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, mạnh mẽ, quyết
liệt trong hành động vì lợi ích của Đảng, của địa phương, đất nước. Nghị quyết
số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, “Về tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực
và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, đề ra một trong những giải pháp đột phá trong
công tác cán bộ: “Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên
tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công
khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét