1. Sự
cần thiết phải nâng cao hiệu quả giáo dục giáo dục đạo đức ở nước ta hiện nay
Cách mạng
nước ta hiện nay đang trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội với những thời
cơ lớn cùng những thách thức không nhỏ. Trước mục tiêu đặt ra là đến giữa thế kỷ
XXI, nước ta là một nước công nghiệp hiện đại, đòi hỏi phải có một nền kinh tế
thị trường hoàn thiện, với tăng trưởng cao, ổn định và bền vững.
Để đạt
được những mục tiêu đã xác định và khắc phục nguy cơ tụt hậu ngày càng xa so với
các nước trong khu vực và trên thế giới thì yếu tố quan trọng quyết định nhất
là phát huy nhân tố con người. Với tính cách là gốc của người cách mạng, là
tiêu chuẩn hàng đầu của cán bộ, đảng viên và là nền tảng của các yếu tố khác
trong nhân tố con người - đạo đức và việc giáo dục đạo đức trở lên quan trọng
và cấp thiết hơn bao giờ hết.
Mặc dù
nhận thức rõ tầm quan trọng của đạo đức và đã có nhiều chủ trương, biện pháp với
những hoạt động cụ thể để giáo dục đạo đức cách mạng, nhưng hiệu quả chưa đạt
được như mong muốn. Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn tồn tại; hiện tượng tham nhũng,
lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn có diễn biến phức tạp; nhiều chuẩn
mực đạo đức trong gia đình, trong cơ quan công sở, trường học cũng như ngoài xã
hội bị coi nhẹ; hiện tượng xâm hại tính mạng, tài sản của công dân có diễn biến
phức tạp; lối sống thực dụng, đề cao vật chất và vi phạm pháp luật ở tuổi vị
thành niên ngày càng tăng. Tình hình trên đây chẳng những đã và đang phần nào
làm cho hình ảnh người Việt Nam xấu đi trong con mắt người nước ngoài, mà còn tạo
nên tâm lý bất an trong nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của đất
nước.
Bên cạnh
đó, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh việc lợi dụng tất cả các hạn chế tiêu cực
nêu trên để đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình” nhằm tạo ra “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng cũng như trong xã hội ta. Hoạt động tuyên
truyền các giá trị phi vô sản; mua chuộc, lôi kéo làm tha hóa cán bộ, đảng
viên; truyền bá lối sống thực dụng trong giới trẻ; xuyên tạc chủ trương, đường
lối và nói xấu cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; chia rẽ nhân dân với Đảng,
quân đội với Đảng phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; kích động gây mất an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đang là những thủ đoạn thâm độc của “Diễn
biến hòa bình” đối với cách mạng nước ta hiện nay. Để làm thất bại các âm mưu,
thủ đoạn trên đây, điều hết sức quan trọng là nâng cao đạo đức cách mạng cho
cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.
2. Một
số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức ở nước ta hiện nay
Thứ nhất,
xác lập, bổ sung và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng cụ thể, phù hợp
với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và làm tốt công tác tuyên truyền tạo
sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân và hình thành dư luận mạnh mẽ
trong đấu tranh với các hành vi vô đạo.
Cách mạng
là một sự nghiệp lâu dài, được tiến hành qua nhiều giai đoạn với những yêu cầu,
nhiệm vụ khác nhau. Theo đó, đạo đức cách mạng về bản chất, mục tiêu là không
thay đổi nhưng cách biểu hiện của nó thông qua hành vi ứng xử của con người có
những yêu cầu mới. Ngày nay, đất nước đã có độc lập, thống nhất, đang quá độ lên
chủ nghĩa xã hội, hành vi thể hiện các chuẩn mực đạo đức có sự thay đổi về chất
với yêu cầu ngày càng cao.
Để xác
lập, bổ sung và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức mới đòi hỏi phải căn cứ vào
các quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức cách mạng chung nhất và yêu cầu,
nhiệm vụ cách mạng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,
quốc phòng an ninh... Mặt khác, các chuẩn mực đó còn phải được xuất phát từ chức
năng, nhiệm vụ, lứa tuổi của mỗi đối tượng trong các tầng lớp nhân dân, bảo đảm
cho mỗi người dễ nhớ, dễ thực hiện. Hơn nữa, trong xu thế hội nhập quốc tế hiện
nay, các chuẩn mực đạo đức mới còn phải phù hợp với luật pháp quốc tế và các
giá trị chung của nhân loại. Việc xác lập các chuẩn mực đạo đức cụ thể sẽ là cơ
sở để tuyên truyền, giáo dục, biểu dương, khích lệ hoặc kiểm tra, giám sát và đấu
tranh phê phán khi cần. Cùng với việc xác lập và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức
cụ thể, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chuẩn mực đó trên các phương tiện
truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong nhân
dân. Trên cơ sở đó kịp thời nhân rộng các tấm gương đạo đức và tạo dư luận mạnh
mẽ đấu tranh với các hành vi coi thường pháp luật, vi phạm các chuẩn mực đạo đức
xã hội.
Thứ
hai, đổi mới nội dung, hình thức giáo dục đạo đức trong hệ thống nhà trường phổ
thông. Đây là một khâu quan trọng trong quá trình xây dựng nền đạo đức mới, bảo
đảm sự thống nhất nhận thức về đạo đức trong xã hội. Tuy nhiên, cần đổi mới nội
dung, hình thức giáo dục theo hướng cụ thể, thiết thực. Biện pháp này đòi hỏi
trước hết ngành giáo dục phải có sự đầu tư thích đáng cho môn học giáo dục công
dân, nâng cao yêu cầu và vị thế của môn học này trong đánh giá học sinh ở tất cả
các cấp học. Mặt khác, các cơ sở giáo dục phải xây dựng được một môi trường sư
phạm trong sạch, chuẩn mực, mọi hành vi ứng xử giữa thày với thày và thày với
trò phải thực sự mẫu mực để học sinh noi theo. Bên cạnh đó, các giáo viên đảm
nhiệm môn giáo dục công dân trong nhà trường phải thật sự tiêu biểu về đạo đức,
lối sống và phong cách sư phạm.
Để
nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức trong nhà trường cần tiến hành đồng bộ các
hoạt động như: thiết kế nhiều hình thức khác nhau cho môn giáo dục công dân, nhằm
đưa học sinh vào các tình huống cụ thể với những yêu cầu cần xử lý; kết hợp chặt
chẽ, hỗ trợ lẫn nhau giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục, rèn luyện các
hành vi đạo đức của học sinh; duy trì nghiêm nề nếp, chế độ, nội quy của nhà
trường; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương đạo đức đi đôi với xử
lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nội quy trường học, nhất là tình trạng bạo lực
học đường.
Thứ
ba, đề cao vai trò làm gương trong giáo dục đạo đức cách mạng. Việc làm gương
trong giáo dục cũng như trong quản lý xã hội luôn có vị trí, vai trò quan trọng.
Người xưa đã khẳng định, nếu người trên mà nghiêm minh, ngay thẳng thì dưới
không thể không nghiêm. Là người quan tâm nhiều nhất đến thực hành đạo đức cũng
như giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân - Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã dạy, “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau
là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng,
xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Do đó, nói đi đôi với làm, ý thức đạo
đức đi đôi với thực hành đạo đức, giao giảng đạo đức đi đối với làm gương về đạo
đức là nguyên tắc xây dựng đạo đức mới trong tư tưởng của Người.
Thực tế
cho thấy, một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho công tác giáo dục đạo
đức trong thời gian vừa qua được đề cập nhiều nhưng hiệu quả chưa cao là bởi việc
làm gương chưa thật tốt. Vì vậy, một trong những vấn đề mấu chốt để nâng cao hiệu
quả giáo dục đạo đức hiện nay là làm thế nào để mọi người đều ý thức và tự giác
trở thành tấm gương trong thực hành đạo đức. Biện pháp này đòi hỏi mọi chủ thể
giáo dục đạo đức đều phải trở thành tấm gương với những cấp độ, phạm vi khác
nhau phù hợp với đối tượng giáo dục của mình như: trong gia đình; trường học;
công sở; cơ quan; đơn vị; công ty, doanh nghiệp…Việc làm gương phải được tiến
hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi
Để thực
hiện biện pháp này, cần làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng
của việc làm gương trong giáo dục đạo đức, kịp thời phát hiện, biểu dương những
người đứng đầu thực sự gương mẫu. Đồng thời, cần tạo dư luận phê phán và có biện
pháp cụ thể với những người đứng đầu các cơ quan đảng, chính quyền có trách nhiệm
làm gương nhưng không nêu gương. Việc nêu gương về đạo đức cách mạng cần phải
trở thành một tiêu chí trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng
viên, công chức nhà nước và tiêu chí này càng quan trọng đối với những đảng
viên có chức, có quyền.
Thứ
tư, tạo ra môi trường cần thiết cho sự phát triển của đạo đức; tăng cường pháp
chế và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Với tính cách là sản phẩm của tồn
tại xã hội, do đó, để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cách mạng hiện nay,
trước hết cần tạo ra một hiện thực xã hội như là một mảnh đất tốt để các chuẩn
mực đạo đức cách mạng tồn tại và phát triển. Nếu việc tạo ra môi trường là điều
kiện cần, thì việc tăng cường pháp chế và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật
là điều kiện đủ để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cách mạng.
Biện
pháp này đòi hỏi, Đảng ta phải luôn kiên định và nhất quán với mục tiêu xây dựng
và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu
quả cải cách hành chính, sớm hoàn thiện thể chế nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng
kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động xóa đói, giảm
nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó,
cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả tuyên truyền,
giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân; bảo đảm tính nghiêm minh của
pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa là không thể thiếu trong quá trình nâng
cao hiệu quả giáo dục đạo đức cách mạng./.
những giải pháp Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức ở nước ta hiện nay để tránh lòng yêu nước bị lợi dụng
Trả lờiXóa