Sự
lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng là sự
lựa chọn tất yếu của lịch sử. Chế độ dân chủ XHCN ở Việt Nam được xây dựng nhằm
thực hiện quyền làm chủ của con người một cách đầy đủ, toàn diện và triệt để.
Tuy
nhiên, lâu nay những luận điệu giả dối, phản khoa học cho rằng “đa nguyên, đa đảng đồng nghĩa với
dân chủ, phát triển” vẫn tiếp tục chống phá cách mạng, thực chất là họ đang tiếp tục thực hiện những âm mưu, ý đồ
đen tối mà thôi.
Dân chủ
là phạm trù lịch sử, xuất hiện khi nhà nước xuất hiện và mỗi nền dân chủ phải gắn
với một nhà nước nhất định, được pháp luật quy định. Nó tùy thuộc vào sự phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong những giai đoạn lịch sử tương ứng. Mỗi nước
có những đặc thù và trình độ phát triển về kinh tế, chính trị, lịch sử,… khác
nhau, do đó có nền dân chủ khác nhau. C.Mác viết “Quyền không bao giờ có thể ở
một mức cao hơn chế độ kinh tế và sự phát triển văn hóa của xã hội do chế độ
kinh tế đó quy định”. Chính những yếu tố về kinh tế, chính trị, văn hóa, lịch sử,
… quy định dân chủ chứ không phải cơ chế đa nguyên, đa đảng hay một đảng. Quan
điểm cho rằng, đa đảng thì có dân chủ, một đảng thì mất dân chủ thực chất là là
một trò bịp nhằm cổ vũ cho việc thiết lập cơ chế đa nguyên, đa đảng tại Việt
Nam.
Nói
dân chủ là nói đến quyền làm chủ xã hội thuộc về ai. Hồ Chí Minh khẳng định:
“Dân chủ là thế nào? Là dân làm chủ”; “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất
là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến
Chủ tịch một nước đều là phân công làm đày tớ của dân”. Như vậy, theo Hồ Chí
Minh chế độ dân chủ thực chất là chế độ ủy quyền của nhân dân vào Nhà nước và
Nhà nước là cơ quan quyền lực của dân, thực thi sự ủy quyền của dân.
Còn
nói đến đa nguyên chính trị là nói đến hệ thống chính trị có nhiều cực, có nhiều
đảng phái đại biểu cho những lợi ích đối lập nhau được tự do hoạt động, đó là một
chế độ đa đảng. Chế độ đa đảng không đồng nghĩa với việc sẽ có dân chủ, phát
triển, chế độ một đảng không phải là nguyên nhân của mất dân chủ. Thực tiễn cho
thấy, có những nước đa đảng nhưng vẫn thuộc nhóm nước nghèo nhất thế giới. Tuy
nhiên, có những những nước chỉ một đảng lãnh đạo nhưng là một nước rất phát triển
với đời sống nhân dân sung túc. Điều đó có nghĩa là đa nguyên, đa đảng không phải
là cứu cánh cho phát triển.
Cái gốc
để bảo đảm dân chủ hay không dân chủ là tư liệu sản xuất nằm trong tay ai. Dưới
chủ nghĩa xã hội, tư liệu sản xuất nằm trong tay nhân dân lao động và họ là người
làm chủ xã hội. Dưới chủ nghĩa tư bản, tư liệu sản xuất nằm trong tay một thiểu
số nhà tư bản, nền dân chủ đó là quyền làm chủ của một nhóm tư bản độc quyền.
Còn quần chúng nhân dân chỉ là những người bị thống trị. Chính V.I.Lênin đã khẳng
định: “Trong chế độ dân chủ tư sản, bọn tư bản dùng trăm phương nghìn kế, - chế
độ dân chủ “thuần túy” càng phát triển, thì những mưu kế đó càng tinh xảo và có
hiệu quả, để gạt quần chúng ra, không cho họ tham gia quản lý nhà nước”.
Chế độ
đa đảng trong hệ thống chính trị tư sản ở phương Tây chỉ là sự phân chia quyền
lực giữa các phe cánh. Thực chất, chế độ đa đảng đó dựa trên cơ sở nhất nguyên
chính trị, đều là đảng của giai cấp tư sản. Còn một số nước tư bản phương Tây
khác, mặc dù Đảng cộng sản có thể được cho tồn tại nhưng nếu giai cấp tư sản cảm
nhận thấy sự tồn tại đó có khả năng uy hiếp, đe dọa đến sự lãnh đạo, thống trị
xã hội của họ thì ngay lập tức, Đảng cộng sản đó sẽ bị đặt ra ngoài vòng pháp
luật. Cho nên, thứ dân chủ mà họ thường khoe khoang đó chỉ là thứ dân chủ giả
hiệu.
Sự
lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của cách mạng
Việt Nam, phù hợp với xu thế của thời đại và nguyện vọng của nhân dân, đó là sự lựa chọn bảo đảm cho dân
chủ được thực hiện thực sự trong đời sống xã hội. Điều đó cũng có nghĩa là, mọi
sự tìm kiếm nào khác nhằm “đa nguyên chính trị, đa đảng” ở Việt Nam sẽ là mơ hồ
mất, phương hướng chính trị - giai cấp và ảo tưởng, phản động.
Sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của cách mạng Việt Nam
Trả lờiXóa