Hiện nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 189 nước thành viên của Liên Hợp quốc, đồng thời, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức và diễn đàn quốc tế. Nhờ đường lối đối ngoại nhất quán, vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Những kết quả đó là minh chứng sống động để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam. Mặc dù vậy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước thường xuyên thực hiện những âm mưu chống phá đường lối phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước t
Ngày 12/1/2017 vừa qua, Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Quốc tế Bắc
Kinh, Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa trong 4
ngày theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung
Quốc - Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Chuyến thăm này
được đánh giá là có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng hết sức quan trọng, góp phần đưa
mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt - Trung lên
tầm cao mới.
Tuy nhiên, một số kẻ lâu nay
vẫn vỗ ngực tự xưng là “đấu tranh dân chủ” lại ra sức xuyên tạc, bịa đặt xung
quanh chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo đó, chúng
đã dựng lên nhiều “giả thuyết” nhằm dẫn dắt dư luận theo hướng “Nhà nước Việt
Nam ngày càng lệ thuộc về mọi mặt vào Trung Quốc”; “Chính quyền dâng đất, bán
biển cho Trung Quốc”…
Rõ ràng, đây là những thông tin
sai lệch, không đúng bản chất sự vật, hiện tượng, làm cho dư luận có cái nhìn
thiên lệch về những gì đang diễn ra trong đời sống xã hội, dẫn đến hoài nghi,
mơ hồ, thiếu niềm tin vào sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý của Nhà nước, nhất là về chủ trương, đường lối ngoại giao với Trung Quốc.
Trong những năm qua, thế giới
tiếp tục có nhiều biến đổi phức tạp và khó lường, nhưng hòa bình, hợp tác và
phát triển vẫn là xu thế lớn, phản ánh đòi hỏi bức xúc của các quốc gia, dân
tộc trong quá trình phát triển. Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước từ
trước đến nay là tiếp tục kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự
chủ, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập
quốc tế với phương châm “Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất
cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”.
Trên cơ sở đường lối đối ngoại
đó, Việt Nam chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt, song phương và đa
phương với các nước và vùng lãnh thổ, trong đó ưu tiên cho việc phát triển quan
hệ với các nước láng giềng và khu vực, với các nước và trung tâm chính trị,
kinh tế quốc tế lớn, các tổ chức quốc tế và khu vực trên cơ sở những nguyên tắc
cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Đối với Trung Quốc, quốc gia
với hơn 1 tỷ dân, có nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, có đường biên giới chung
trên đất liền với Việt Nam dài 1.350 km, tổng kim ngạch thương mại vào năm 2014
đạt 55 tỷ USD, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đến nay đạt tổng số vốn đăng
ký xấp xỉ 8 tỷ USD (Trung Quốc đứng thứ 9 trong tổng số 101 quốc gia với Việt
Nam) thì việc Việt Nam chủ trương thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao theo hướng
chiến lược toàn diện với Trung Quốc là điều phù hợp và hết sức cần thiết trong
việc tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước. Chính vì vậy,
nói chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 12/1 -
15/1/2017 có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng hết sức quan trọng tới quan hệ Việt -
Trung trong thời kỳ mới là vì thế!.
Mặc dù, lịch sử quan hệ giữa
hai nước tuy có trải qua thăng trầm, hiện nay vẫn còn tồn tại một số trở ngại
như vấn đề tranh chấp chủ quyền, biển đảo trên Biển Đông nhưng hướng giải quyết
chủ yếu vẫn là thương lượng hòa bình, bởi đây là mong muốn và lợi ích chung của
nhân dân hai nước. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là kiên quyết
đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng sức mạnh tổng hợp và
các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế; yêu cầu Trung Quốc không tái diễn
hành vi “bành trướng, bá quyền” trên biển Đông cũng như các hành vi vi phạm chủ
quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển của Việt Nam. Cần nhận
thức rằng, chúng ta không nên vì đấu tranh mà không hợp tác, và cũng không nên
vì hợp tác mà không đấu tranh, mà nên kết hợp hai điều này một cách hợp lý, tất
cả vì sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Đảng ta rất sáng suốt
Trả lờiXóa