Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 24 tháng 4, 2023

NVB40 - NHẬN DIỆN NHỮNG THỦ ĐOẠN XUYÊN TẠC VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG VÀ NHỮNG CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA.

 

Biển Đông ngày càng được định vị quan trọng hơn trong các chính sách đối ngoại của các nước trên thế giới, là tâm điểm tranh giành quyền lực và tầm ảnh hưởng của các quốc gia trong và ngoài khu vực đặc biệt là các nước lớn. Hơn hai thập kỷ trôi qua, vùng biển này luôn là “chảo lửa” trên bàn cờ chính trị của khu vực. Do đó, các thế lực phản động đã triệt để lợi dụng internet và mạng xã hội để tung ra những thông tin sai sự thật nhằm xuyên tạc, chống phá vấn đề chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Ngày 8/4/2023, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã phát tán trên trang blog Đối thoại bài “Tàu dân quân Trung Quốc tràn ngập trên Biển Đông”; ngày 9/4/2023, trên trang blog Đối Thoại, đối tượng Nguyễn Huỳnh tán phát bài “Vì lợi ích chung, Việt Nam luôn muốn bắt tay với người Mỹ”, thủ đoạn quen thuộc của các thế lực thù địch là lợi dụng những “điểm nóng” trên biển Đông để bóp méo, bịa đặt, xuyên tạc quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nội dung xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; đưa ra “dự báo” tình hình trên Biên Đông gây hoang mang trong dư luận; kêu gọi Việt Nam cần phải thay đổi chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

Có thể thấy, với cuộc cách mạng 4.0 hiện nay đã tạo ra những cơ hội cũng như thách thức lớn đối với chúng ta. Đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Với mục đích của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội khi lợi dụng internet và mạng xã hội để đưa các thông tin tuyên truyền sai sự thật, xuyên tạc về tình hình biển Đông là nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo và đường lối đối ngoại của ta. Do đó, các thế lực thù địch đã lợi dụng những hình ảnh sai sự thật trên Biển Đông để kích động một bộ phận nhân dân biểu tình, tuần hành gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, từ đó tác động tiêu cực tới nhận thức, tư tưởng, gây tâm lý hoang mang, hoài nghi, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Mưu đồ sâu xa của các thế lực là thông qua vấn đề biển, đảo để chống phá chế độ, gây chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện “diễn biến hòa bình”; chia rẽ quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước có liên quan, làm cho Việt Nam rơi vào tình trạng đối đầu, bị cô lập.

 

Những diễn biến trên biển Đông đã trở thành “miếng mồi béo bở” để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng để xuyên tạc, chống phá sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; từ đó chia rẽ mối quan hệ mật thiết của Đảng với nhân dân; hạ bệ uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Đó là những âm mưu thâm độc, thủ đoạn tinh vi, vì vậy cần phải có những cách thức để đấu tranh phản bác có hiệu quả, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền về sự thật những diễn biến trên Biển Đông cũng như những đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của ta trên Biển Đông và đấu tranh trên trường Quốc tế, để nhân dân thấy và vững tin vào Đảng, Nhà nước ta trong mọi hoạt động không chỉ ở Biên Đông mà còn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong thời kỳ đổi mới, đối ngoại luôn thực hiện nhiệm vụ bao trùm và thường xuyên là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các yếu tố quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế đất nước. Nhiệm vụ này được nhận thức ngày càng sâu sắc qua các nhiệm kỳ đại hội Đảng.  Nghị quyết 13 Bộ Chính trị khóa VI (năm 1988) khởi đầu quá trình đổi mới tư duy và đường lối đối ngoại, đề ra nhiệm vụ tranh thủ ủng hộ quốc tế và xu thế quốc tế hóa để phát triển đất nước. Đến Đại hội XII (năm 2016), Đảng khẳng định rõ nhiệm vụ của đối ngoại gồm ba thành tố an ninh, phát triển và vị thế đất nước.

Từ chủ trương "thêm bạn, bớt thù", Đảng đã phát triển thành hệ thống quan điểm, phương châm chỉ đạo xuyên suốt đối ngoại Việt Nam thời kỳ đổi mới là nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa; "là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế"; nắm vững hai mặt đối tác- đối tượng, vừa hợp tác, vừa đấu tranh; kiên định nguyên tắc, mục tiêu chiến lược, nhưng linh hoạt, khôn khéo về sách lược, "dĩ bất biến, ứng vạn biến"... Cơ chế thực hiện đối ngoại  phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng và quản lý tập trung của Nhà nước.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc", tức là đặt lợi ích quốc gia- dân tộc lên trước hết và trên hết; đồng thời, chỉ ra nguyên tắc chung là phải luôn nỗ lực đạt được lợi ích quốc gia- dân tộc tới mức cao nhất có thể. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia- dân tộc không có nghĩa nước ta theo chủ nghĩa dân tộc vị kỷ. Đại hội XIII nhấn mạnh thúc đẩy lợi ích quốc gia- dân tộc phải "trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi", cùng phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Thực tế cho thấy, mỗi khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông bị xâm phạm, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, đó là thông qua các diễn đàn, các cuộc gặp gỡ trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao... Điều này đã được nêu rõ trong các nghị quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải quyết vấn đề Biển Đông của Việt Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ cách đây 28 năm, quan hệ hai nước đã có bước tiến dài với nhiều thành tựu rất quan trọng, đáp ứng lợi ích của hai nước, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Trên tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai" như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, hai nước đã rất nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển năng động và ngày càng sâu rộng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, bình đẳng, cùng có lợi. Hợp tác trong các lĩnh vực ngày càng thực chất và hiệu quả.

Về chính trị - ngoại giao, việc duy trì thường xuyên tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, trong đó có cấp cao, đã tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phát huy nhiều điểm đồng và củng cố tin cậy chính trị giữa lãnh đạo, chính giới và nhân dân hai nước.

Các cơ chế đối thoại song phương trên tất cả các lĩnh vực được tăng cường. Chính quyền, Quốc hội và hai chính đảng Hoa Kỳ đều ủng hộ thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và đóng góp tích cực vào các vấn đề khu vực và quốc tế.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, đây là động lực rất quan trọng và có nhiều tiềm năng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Nền kinh tế hai nước có tính bổ trợ lẫn nhau và là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Bên cạnh đó, hợp tác khoa học - công nghệ, y tế, nông nghiệp, môi trường, du lịch, giao lưu nhân dân,... còn nhiều tiềm năng và ngày càng được đẩy mạnh. Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng- an ninh cũng phát triển tích cực, phù hợp với lợi ích của hai nước.

Những kết quả nói trên đã minh chứng cho khát vọng hòa bình và mong muốn xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác của nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ, là thành quả kết tinh nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong suốt 28 năm qua. Đây là những nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Do đó, cần nhận diện, đấu tranh với những chiêu trò suy diễn, phê phán đường lối đối ngoại, đường lối bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, đòi hỏi phải “chọn phe” để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế.

Chúng ta quán triệt phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong giải quyết vấn đề biển, đảo, trong đó chủ quyền biển, đảo là bất biến, sách lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo thì mềm dẻo, linh hoạt; chủ động ứng phó với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, sự biến động phức tạp của tình hình…

Những quan điểm trên chính là căn cứ chính trị, pháp lý quan trọng để chúng ta cần kiên trì, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc vấn đề chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Mục đích của việc đấu tranh này là làm cho nhân dân Việt Nam hiểu rõ về lập trường, quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề chủ quyền biển, đảo, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và ASEAN trên tất cả các lĩnh vực KT-XH…; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; góp phần làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo và quan điểm nhất quán của Việt Nam trên lĩnh vực đối ngoại trên cơ sở đổi mới, mở cửa, chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng.

1 nhận xét:

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...