Thế nhưng, các thế lực thù địch, cơ hội chính
trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước,
nhất là đổi mới trên lĩnh vực chính trị, xã hội. Họ ra sức xuyên tạc, chống phá
Đảng, Nhà nước ta trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh, đối ngoại...
Thủ đoạn tinh
vi, khó lường
Về chính trị: Trước hết, họ tập trung phê phán,
xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất nước, họ cho
rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc tài, mất dân chủ. Họ còn lợi dụng cụm từ “dưới
sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc rằng, đó là bằng chứng của vấn đề “Đảng đứng
trên luật pháp”, “quyền lực xã hội tập trung vào một số ít cán bộ, đảng viên của
Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện làm thay Nhà nước”... Vấn đề Nhà nước, họ xuyên
tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp quyền, nhưng trên thực tế, luật pháp không được
tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức, bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả”...
Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động
chỉ là hình thức, kém hiệu quả”... Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ,
vi phạm nhân quyền...".
Nhận diện những vấn đề trên là một hoạt động
khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử dụng internet, mạng xã hội
Facebook, YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện truyền thông khác như
các đài phát thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC, RFI... để tuyên truyền xuyên tạc,
chống phá bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong
những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ thường sử dụng, đó là mượn các thông tin, sự
kiện có thật đã xảy ra, được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng
hay được phát tán thông qua mạng xã hội để lồng ghép, biên tập, sửa chữa và
thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi được tung ra như một dạng thông
tin chính thống. Sau đó, thông qua các hình thức tán phát, như bình luận theo
chuyên đề, kể chuyện lịch sử, hội luận, ý kiến chuyên gia, người trong cuộc,
ngoài cuộc... để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật. Cuối
cùng, thông qua sự tương tác, bình luận (comment), ý kiến người đọc, người xem
để định hướng dư luận theo ý đồ của họ. Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng
khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh được một số người còn thiếu thông tin, nhận
thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí, có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ
hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái,
phản động, biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Từ việc nhận rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống
phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đối với công cuộc đổi
mới đất nước nói chung, đổi mới trên lĩnh vực chính trị-xã hội nói riêng, chúng
ta thấy rằng, vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam luôn là mối quan tâm, chống
phá hàng đầu của các đối tượng này. Bởi đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự
ổn định và phát triển đất nước. Mục tiêu sâu xa của chúng là gây mất ổn định
chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu
dẫn tới rối loạn chính trị-xã hội, khủng hoảng và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ
chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội,
thành quả cách mạng của đất nước, nhân dân ta.
Thực tế sinh động,
minh chứng thuyết phục
Thành tựu sau hơn 36 năm đổi mới toàn diện đất
nước đã khẳng định tính đúng đắn, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
mô hình phát triển đất nước do Đảng, nhân dân ta lựa chọn. Đó là, minh chứng
thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực
phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử, những thành tựu đất nước đã đạt được
trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới chính trị-xã hội với bước đi, hình
thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng,
đạo đức, tổ chức và cán bộ”(1). Cho đến nay, ở Việt Nam, không có tổ chức chính
trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực
điều hành, quản lý đất nước có nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Hoạt động của
Nhà nước về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị
quyết của Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực. Phát huy được mọi nguồn
lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu
quả các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với
phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy dân chủ đi đôi với
giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành
đất nước; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển.
Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô và năng động giải
quyết những vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng
và đạt kết quả tích cực.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội,
với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò
giám sát và phản biện xã hội”(2) đã phát huy tốt chức năng, vai trò bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, là cầu nối
quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được lòng tin, sự gắn bó của nhân dân
đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo
ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát
huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan
Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền làm chủ của nhân dân trong các
lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất
là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát huy tốt hơn. Hệ thống luật
pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với thông lệ quốc tế, tính nghiêm
minh trong thực hiện cao hơn.
Những kết quả đó khẳng định rằng đổi mới chính
trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất
nước có được bước phát triển to lớn như hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu
kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng thắn chỉ rõ, như: Đổi mới
chính trị chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, năng lực và hiệu quả hoạt động của
hệ thống chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một số hạn chế, vướng mắc chậm được
giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số nhiệm kỳ, làm cho vận hành của các tổ
chức trong hệ thống chính trị trong một số trường hợp thiếu thống nhất, thông
suốt; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu
phát triển kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ
chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều
tiềm năng, thế mạnh của đất nước chưa được phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có thể khắc phục triệt
để mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới lâu dài, khó khăn, phức
tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục với quyết
tâm cao nhất.
Từ thực tiễn thành tựu và những hạn chế về đổi
mới chính trị-xã hội ở Việt Nam trong sự phát triển của đất nước cho thấy, những
kết quả đạt được là cơ bản, to lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con
đường, mô hình phát triển đất nước là đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết
điểm không làm thay đổi bản chất, tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị,
nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép
nhất phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động,
thù địch, cơ hội chính trị thời gian qua.
hãy tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tạc của địch
Trả lờiXóa