Trong những năm qua, tại Biển Đông xảy ra một
số vụ việc phức tạp, có lúc diễn biến căng thẳng, trong đó có các hành động gây
hấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo như: Vụ việc tàu Viking 02 và tàu Bình Minh 02
của Việt Nam bị cắt cáp năm 2011 và 2012; vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung
Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông năm 2014; sự kiện
tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc khảo sát trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế
và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam (từ ngày 4/7/2019 đến ngày
24/10/2019); các hoạt động tập trận trên Biển Đông tại một số thời điểm…Những
sự việc này được các tổ chức, đối tượng phản động triệt để khai thác, nhào nặn,
biến tấu thành những luận điệu xảo trá, vu cáo như “Việt Nam nhu nhược, hèn
nhát”, “chính quyền Việt Nam làm ngơ về Biển Đông”… Không những thế, các thế
lực xấu còn vẽ ra “thuyết âm mưu” khi cho rằng Việt Nam cần phải liên minh quân
sự với những nước lớn có thực lực kinh tế, quốc phòng - an ninh mạnh thì mới đủ
sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia. Đặc biệt, thông qua chiến lược xoay
trục, đổi chiều sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, việc Mỹ tăng cường hợp
tác với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Việt Nam, nhằm nâng tầm ảnh
hưởng đối với khu vực Biển Đông cũng như duy trì thế cân bằng quyền lực của Mỹ
tại vùng biển này… cũng trở thành chủ đề mà các thế lực thù địch vin vào để đả
phá, công kích.
Các tổ chức, đối tượng phản động lợi
dụng những diễn biến phức tạp tại Biển Đông cũng như đường lối đối ngoại, hướng
giải quyết các vụ việc của Việt Nam để tìm cách chế nhạo, tái diễn nhiều chiêu
trò, luận điệu xuyên tạc, suy diễn, xem đó là “ngòi nổ” để phá hoại sự nghiệp
bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc nói chung và đối với Biển đông nói riêng. Đồng thời đưa ra các bài viết lấy danh
nghĩa “phân tích khoa học” để nhằm kích động việc “chọn phe” trong các quan hệ
đối ngoại của Việt Nam, cổ súy tư tưởng bài trừ nước này, theo nước kia; cho
rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước cần phải vì phe này, phe kia để chủ quyền biển,
đảo không bị xâm lấn…Một số bài viết lợi dụng vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo
để quy kết rằng, khi đất nước chỉ có một đảng thì không đủ sức mạnh để bảo vệ
chủ quyền lãnh thổ, từ đó hướng lái tư tưởng đòi đa nguyên chính trị, đa đảng
đối lập.
Mặt
khác, qua thực hiện chính sách phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền
biển, đảo của Đảng, Nhà nước, trong đó có việc hỗ trợ ngư dân bám biển, nâng
cao chất lượng cuộc sống nhưng bằng lối tư duy thù địch, chống phá, số đối
tượng phản động lại đưa ra những lời lẽ hết sức vô lý, cho rằng “chỉ có ngư dân
bảo vệ biển, không thấy chính quyền đâu”; vu cáo chính quyền “chỉ quan tâm đến
phát triển kinh tế, không lo bảo vệ biển, đảo, không lo cho dân”. Một số bài viết lợi dụng tình hình tội
phạm, vi phạm pháp luật trên biển diễn biến phức tạp; việc các tàu công vụ của
nước ngoài tiếp tục có hành vi xua đuổi, khống chế, thu giữ hải sản và ngư cụ
của các tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường ở ngoài khơi Biển Đông để
đưa ra đánh giá phiến diện “lực lượng chuyên tránh thực thi pháp luật trên biển
làm ngơ, không hoàn thành nhiệm vụ”. Nguy
hiểm hơn, các thế lực bên ngoài chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí hoạt động; các đối
tượng trong nước tích cực tập hợp lực lượng, thu thập tin tức để cung cấp cho
bên ngoài tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ
chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Nhận thức về đường
lối, chính sách bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam
Biển,
đảo là bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cấu thành chủ quyền quốc gia,
cửa ngõ giao lưu quốc tế, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây
dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Bảo vệ biển, đảo chính là bảo vệ một phần
máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biển, đảo sẽ góp phần giữ
vững chủ quyền của đất nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam
là điều kiện, nội dung giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất, toàn
vẹn lãnh thổ, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.
Văn kiện
Đại hội XIII của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững
chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời;
giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Đây là quan điểm, chủ trương thể hiện
định hướng chiến lược để toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân tập trung triển khai
thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của
Tổ quốc. Chúng ta xác định, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề lâu
dài, do đó cần kiên trì hợp tác tìm kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết tranh
chấp, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, đồng thời tôn trọng lợi ích chính
đáng của các nước trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế. Điều này đã được nêu rõ trong các nghị
quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải quyết vấn đề Biển Đông của Việt
Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp
trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982
(UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực
hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm
đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã
chủ động, tích cực giải quyết từng bước những tồn tại về biên giới lãnh thổ
trên biển và đất liền với các nước liên quan nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị,
hợp tác, góp phần củng cố hoà bình, an ninh khu vực, đồng thời tăng cường thế
và lực của đất nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc. Việt Nam đã ký nhiều văn bản với các nước liên quan đến biển, đảo. Bên cạnh đó, Việt Nam đã xây dựng và
hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia về biển, tạo khuôn khổ pháp lý cho các
hoạt động khai thác, quản lý và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển phù hợp với
Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, phục vụ nhiệm vụ tập trung phát
triển kinh tế, thúc đẩy quan hệ kinh tế của Việt Nam với các nước, nâng tầm vị
thế của nước ta trên trường quốc tế.
bọn phản động là chuyên xuyên tạc
Trả lờiXóa