Ngày nay, trong xu
hướng phát triển kinh tế tri thức, Việt Nam càng coi trọng giáo dục, khẳng định
giáo dục là quốc sách hàng đầu để sáng tạo ra hệ thống giá trị hiện đại, mới
mẻ, làm nguồn lực thúc đẩy và phát triển kinh tế-xã hội. Đảng ta lãnh đạo đổi
mới toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo nên lĩnh vực này càng được toàn dân
quan tâm. Hơn nữa, hầu như gia đình nào cũng có người đi học nên giáo dục và
đào tạo không còn là chuyện của riêng ngành giáo dục, mà là của cả xã hội, của
mỗi gia đình.
Tuy nhiên, ngày
03.9.2018 trên trang mạng blog bauxite
Việt Nam có đăng tải bài viết của Đỗ Thành Nhân với nội dung “ Hệ quả của
một nền giáo dục”. Nhằm mục đích reo rắc
trong nhận thức thế hệ trẻ chúng ta và người dân Việt Nam nói chung những cái
nhìn sai lệch về những thành quả của nền giáo dục nước nhà, xuyên tạc, nói xấu,
bôi nhọ chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta.
Chỉ xin
đưa ra những con số, những sự kiện "biết nói" để chứng minh giáo dục
Việt Nam đã và đang đổi mới, bước đầu thu được những kết quả quan trọng, đó là:
Từ năm 2004 đến 2017, Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công
nhiều kỳ thi quốc tế: Olympic Vật lý châu Á (2004), Olympic Toán học quốc tế
(2007), Olympic Vật lý quốc tế (2008), Olympic Hóa học quốc tế (2014). Năm
2016, Việt Nam là nước chủ nhà của Cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ
27-IBO 2016. Đây là minh chứng cho sự tin tưởng, đánh giá cao của quốc tế đối
với nền giáo dục Việt Nam. Chúng ta đã gặt hái thành quả đáng khích lệ: Giành 6
huy chương vàng, đứng đầu Cuộc thi Olympic Toán học châu Á-Thái Bình Dương
(APMOPS 2016). Việt Nam là nước Đông Nam Á có nhiều giải nhất Hội thi Khoa học
Kỹ thuật quốc tế-Intel ISEF 2016 (Hoa Kỳ), với 4 dự án đạt giải ba lĩnh vực Hóa
học, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử. Chúng ta
đã giành 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng trong Cuộc thi
Olympic Toán quốc tế (IMO) 2016; xuất sắc có 1 giải đặc biệt Grand Champion, 11
huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 47 huy chương đồng trong Cuộc thi Toán học
trẻ quốc tế 2016 (IMC).
Ngoài ra, học sinh nước ta còn nhận 2 huy chương vàng, 2 huy
chương bạc và 1 huy chương đồng Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2016. Năm 2017, 5 đoàn học
sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán học, Vật lý, Hóa học,
Sinh học và Tin học đã mang về thành tích cao nhất từ trước đến nay với tổng số
31 huy chương, trong đó có 14 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 04 huy chương
đồng. Trong đó, đội tuyển Olympic Toán giành thành tích cao nhất trong lịch sử
43 năm tham dự với 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, xếp
thứ 3 toàn đoàn và có một học sinh đạt số điểm cao nhất kỳ thi. Đội tuyển
Olympic Vật lý cũng lần đầu tiên có tới 4/5 học sinh trong đội tuyển đoạt huy
chương vàng, 1 học sinh đoạt huy chương bạc. Đội tuyển Hóa học mang về 3 huy
chương vàng, 1 huy chương bạc. Sau 16 năm tham dự, đội tuyển Sinh học lần đầu
tiên đoạt 1 vàng, 2 bạc tại một kỳ Olympic quốc tế. Ngoài ra, tại Cuộc thi sáng
tạo Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học năm 2017, đoàn học
sinh Việt Nam cũng đạt kết quả cao, xếp thứ 3 toàn đoàn sau Hoa Kỳ và Ấn Độ.
Nhìn
một cách khách quan, ngành giáo dục Việt Nam có những thành tựu quan trọng,
góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nổi bật là: Thực
hiện nền giáo dục toàn dân; hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển
đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân; chất lượng giáo dục được
nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã
hội; đội ngũ nhà giáo ngày càng được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất
lượng; cơ sở vật chất của hệ thống giáo dục từng bước được hiện đại hóa… Nhưng
với những kẻ cố tình vu khống, bôi nhọ, phủ nhận công lao đóng góp lớn lao của
ngành giáo dục thì chúng ta phải kiên quyết phê phán, đấu tranh. Đây là vấn đề
lớn, cần công sức của nhiều người./.
Nhìn một cách khách quan, ngành giáo dục Việt Nam có những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Trả lờiXóa