Nghị quyết
Trung ương 4, khóa XII của Đảng “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã chỉ rõ một trong 9 biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay là:
“Nhận thức sai
lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị
(LLCT); lười học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường
lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Trước bối cảnh
thời cuộc, nhiệm vụ thời kỳ mới, đòi hỏi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) cần xác định
thái độ, động cơ đúng đắn để việc học tập LLCT trở thành nhu cầu thiết thân.
Tình trạng một
số CB, ĐV nhận thức chưa đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của học tập
LLCT đang là một thực tế. Trong khi lười học lý luận nhưng một số người lại rất
cơ hội, quá khích khi tiếp cận các thông tin được coi là độc, lạ trên mạng xã hội.
Và do không có thế giới quan, phương pháp luận khoa học nên một số người dễ
nhìn nhận vấn đề sai lệch, dễ bị sa vào bẫy “diễn biến hòa bình” mà các thế lực
thù địch chống phá chế độ cài vào. Có kẻ đã hùa theo việc "quay xe"
công kích hệ tư tưởng Mác-Lênin, cho rằng đó là một viễn cảnh không có hồi kết.
Cũng có người đã lợi dụng vị trí của mình trong công tác tuyên truyền, phổ biến
LLCT để phê phán, tỏ thái độ bất mãn, chê bai lý luận, chê bai xã hội, chê bai
chế độ trong khi mình là người đang ăn cơm, mặc áo của chế độ. Một số CB, ĐV
phát ngôn văng mạng trên internet, không chỉ vi phạm những điều đảng viên không
được làm mà còn vi phạm pháp luật. Hiện tượng mà Đảng đã cảnh báo, đó là chủ
nghĩa cơ hội đang xuất hiện. Những người này bề ngoài thì nói theo Chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng thực chất là lợi dụng để chui sâu, leo
cao vào Đảng để thăng quan tiến chức, để trục lợi.
Chính do thiếu
kiến thức lý luận mà một số CB, ĐV có biểu hiện coi thường LLCT. Bởi thế, ngay
cả khi được cử đi đào tạo thì cũng có người chỉ học đối phó, miễn cưỡng,
"đánh trống ghi tên" cho đủ tiêu chí để được đề bạt, bổ nhiệm. Hiện
tượng CB, ĐV học không đi đôi với hành, học lý luận nhưng không áp dụng vào thực
tiễn, không vận dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn,
nói không đi đôi với làm, nói một đằng làm một nẻo không hiếm.
Nhìn nhận từ
góc độ chủ quan của chính CB, ĐV cho thấy, sự mất gốc, hổng kiến thức LLCT ngay
từ nền tảng ban đầu là một trong những nguyên nhân khiến CB, ĐV nhận thức chưa
đúng về việc học tập LLCT. Theo một trình tự logic, đảng viên phải bắt đầu được
bồi dưỡng LLCT từ khi là đoàn viên, là sinh viên chứ không chờ đến lúc là đảng
viên mới bồi dưỡng. Đoàn Thanh niên là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị của Đảng.
Bởi thế, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước,
nuôi hoài bão, khát vọng... phải được quan tâm từ sớm. Trong khi thực tế nhiều
tổ chức đoàn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.
Đất nước mở cửa,
hội nhập mạnh mẽ. Tuy vậy, sự tác động của kinh tế thị trường, lối sống tư bản,
quá đề cao lợi ích vật chất, hưởng thụ khiến nhiều CB, ĐV không còn quan tâm đến
yếu tố chính trị tinh thần, lợi ích cộng đồng, giá trị tốt đẹp trong xã hội. Một
số CB, ĐV xa lạ với mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xóa nhòa vấn đề giai cấp,
dân tộc. Có những đảng viên không quan tâm đến đời sống chính trị của đất nước,
dẫn tới không quan tâm đến việc học tập, nâng cao trình độ LLCT. Họ chỉ coi đó
là tiêu chí bổ sung, hợp thức để được thăng tiến. Nhận thức như vậy khiến CB,
ĐV trở nên bàng quan, thờ ơ với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; không quan tâm
đến phát triển, bổ sung, tổng kết lý luận, vận dụng lý luận vào thực tiễn như bản
chất của lý luận đã chỉ ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét