Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có dân số
sử dụng mạng xã hội tích cực nhất trên thế giới với khoảng 76,95 triệu người
dùng, chiếm 78,1% dân số. Có thể thấy, mạng xã hội không còn chỉ đơn thuần là
phương tiện truyền đạt thông tin mà còn là công cụ hữu hiệu trong việc truyền
bá các sản phẩm văn hóa, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống, sáng tạo và
phổ biến những giá trị văn hóa mới.
Những
lợi ích, tác động tích cực mà mạng xã hội mang lại là không thể phủ nhận. Song,
đi cùng với những giá trị tốt đẹp, những mặt trái, vấn nạn đến từ mạng xã hội
cũng xuất hiện không ít. Trong đó, đáng báo động chính là tình trạng xuống cấp
về đạo đức, những biểu hiện lệch chuẩn trong văn hóa ứng xử trên mạng và thậm
chí là lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian
gần đây, mạng xã hội liên tục “dậy sóng” với những vụ “bóc phốt”, “đấu tố”,
hiện tượng mạng xã hội được sử dụng như một kênh để giải quyết mâu thuẫn, xúc
phạm, tấn công nhau gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Có
thể kể đến một số vụ việc như: Nữ doanh nhân liên tục livestream “bóc phốt” các
nghệ sĩ nổi tiếng, đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm uy tín,
danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân; một nhóm cổ động viên Việt Nam quá khích
“tấn công” Facebook của trọng tài trận đấu vòng loại World Cup giữa đội tuyển
quốc gia Việt Nam và đội tuyển các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất bằng những
lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa…
Bên
cạnh việc sử dụng mạng xã hội để tấn công, xúc phạm người khác, những nội dung
nhảm nhí, độc hại, hình ảnh phản cảm cũng ngày càng phổ biến trên các trang
mạng xã hội. Thực tế cho thấy, những “trào lưu” xấu trên mạng xã hội dễ dàng
thu hút sự chú ý của người dùng hơn so với những nội dung “sạch”, có giá trị.
Có thể kể đến một số nội dung vô bổ trên mạng xã hội từng trở thành xu hướng
như: xin vía học giỏi từ búp bê ma; chê người miền Trung keo kiệt; trào lưu
“khoe tâm hồn” (trào lưu kéo áo khoe cơ thể, lắc hông phản cảm); kéo tấm chắn
che cửa sổ trên máy bay để ghi hình khi đi máy bay,…
Với
mô típ là ăn mặc hở hang, sử dụng từ ngữ ‘độc, lạ”, cứ xử thiếu văn minh, hàng
loạt các “thần tượng mạng” được ra đời như Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh, Khánh Sky,
Anna Bắc Giang,… Những “thần tượng mạng” nổi lên từ các trào lưu phản cảm, nhảm
nhí dần trở thành hình mẫu cho giới trẻ noi theo, có thể dẫn tới những hệ lụy
đáng báo động.
Từ
thực trạng trên cho thấy, văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đã và đang bị chính
người sử dụng coi nhẹ. Chính vì vậy, để góp phần gìn giữ và phát triển văn hoá
tốt đẹp, ngăn chặn hành vi ứng xử thiếu lành mạnh trên mạng xã hội rất cần sự
tham gia từ cả phía các cơ quan quản lý lẫn người dân; mà trước hết mọi người
dân cần hiểu rằng mạng xã hội không phải là vùng “vô luật”, không phải tự do
đăng tải một cách tùy tiện.
Tham gia MXH cần tỉnh táo
Trả lờiXóa