Tiểu
thuyết gia, phóng viên, nhà viết luận văn người Anh, George Orwell đã từng phát
biểu: "Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và phá hủy
sự thấu hiểu của họ về lịch sử của chính họ". Lý luận của George Orwell
vẫn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, đúng với bất kỳ mọi chế độ chính trị - xã
hội nào. Bài học lịch sử về sự sụp đổ của Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu
luôn được đưa ra để minh chứng cho điều đó, những có vẻ là nói chỉ để làm đẹp
lòng mọi người chứ từ nhận thức đi đến hành động vẫn là một cái gì đó hết sức
mơ hồ. Không nghiễm nhiên mà khi vừa trở về tổ quốc sau 30 tìm đường cứu nước,
Bác Hồ sáng tác bài "Lịch sử nước ta". Người mong muốn qua bài học về
lịch sử, khêu gợi lòng yêu nước, truyền thống hào hùng của dân tộc, kêu gọi
đoàn kết toàn dân để chung tay đánh giặc, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Năm
2015, trước đề xuất tích hợp môn lịch sử với các môn học khác của Bộ Giáo dục
và Đào tạo, nhân dân Việt Nam không đồng tình và phản ứng gay gắt. Quốc hội ta
đã lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của nhân dân và nó được cụ thể hoá bằng Nghị
quyết số 113/2015/QH13 ngày 27-11-2015 của Quốc hội về “Tiếp tục thực hiện các
nghị quyết của Quốc hội khóa 13 về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất
vấn”, tại Điều 10 ghi rõ: “Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT
bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc
hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Tiếp tục giữ môn học Lịch sử
trong chương trình sách giáo khoa mới...”.
Nghị
quyết của Quốc hội vẫn còn có hiệu lực, với tư cách là văn bản của cơ quan
quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ
của nhân dân Việt Nam. Vậy tại sao Bộ Giáo dục và Đào tạo lại không chấp hành
nghiêm chỉnh Nghị quyết số 113/2015/QH13 ngày 27-11-2015 của Quốc hội về “Tiếp
tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa 13 về hoạt động giám sát chuyên
đề, hoạt động chất vấn”? Tại sao lại đề xuất biến môn Lịch sử chương trình THPT
thành môn tự chọn? Nhân dân Việt Nam lo lắng cho vận mệnh của dân tộc khi môn
lịch sử không được coi trọng. Biến nó thành môn tự chọn thì chẳng khác nào là
khai tử nó. Đó là hành động tự tay phá vỡ nền móng, rường cột và cắt đứt huyết
mạch của quốc gia!
Bộ
Giáo dục và Đào tạo giải thích như thế nào trước nhân dân Việt Nam khi đưa
Nguyễn Minh Thuyết, một trong 72 kẻ đòi xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng
sản Việt Nam, cụ thể là điều 4 Hiến pháp làm Tổng chủ biên chương trình cải
cách sách giáo khoa THPT? Ngày xưa Liên Xô với chỉ vài trăm nghìn đảng viên
nhưng lãnh đạo nhân dân đánh bại chủ nghĩa phát xít và đến năm 1991, với hơn 20
triệu đảng viên nhưng bất lực nhìn con thuyền Xô Viết chìm đắm. Có nhiều nguyên
nhân nhưng nguyên nhân quan trọng là việc xét lại lịch sử, phỉ báng các lãnh tụ
và anh hùng Xô Viết. Trưởng ban Tuyên giáo Liên Xô Yakovlev chủ trương để
"những đàn sói chồm lên cắn vào lịch sử/ Cào chiến công xé xác các anh
hùng". Bài học đó cần phải nằm lòng, khắc cốt ghi tâm.
Bên
cạnh đó, có Đại biểu Quốc hội trả lời cử tri rằng "người dân hiểu lầm là
bỏ môn lịch sử nên họ mới phản đối". Thiết nghĩ điều đó không đúng và mang
tính quy chụp, nhân dân Việt Nam ngày nay có trình độ dân trí cao, chủ động
đóng góp ý kiến để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người dân thừa hiểu về câu
chuyện môn Lịch sử chương trình THPT năm mới sẽ là môn tự chọn, nghĩa là thích
thì chọn, không thích thì thôi, và các phóng sự tìm hiểu ý kiến của các em học sinh
khi nghe tin môn Lịch sử sẽ trở thành môn tự chọn cho một kết quả rất đáng buồn
là phần lớn các em đều vui mừng vì không phải bắt buộc học môn Lịch sử nữa. Vì
thế nên lương tri của người Việt Nam đã thôi thúc họ lên tiếng phản đối, không
phải là họ hiểu lầm. Trả lời dân nhưng chưa nắm bắt hết tâm tư, nguyện vọng của
nhân dân. Như vậy là không thoả đáng. Hy vọng là Quốc hội ta sẽ có cái nhìn
khách quan, toàn diện và sáng suốt để không biến Lịch sử nước nhà trở thành môn
học tự chọn./.
bài viết rất đúng thực tế
Trả lờiXóa