Tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã tán
thành Tờ trình của Bộ Chính trị về chủ trương thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) cấp
tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC). Lợi dụng sự kiện trên, các
thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đưa ra những luận điệu sai trái,
xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Nhận diện luận điệu
sai trái
Trên nhiều trang mạng xã
hội của các tổ chức phản động như Việt Tân, Hội Anh em dân chủ, các hãng truyền
thông hải ngoại chống phá Việt Nam như RFA, VOA, RFI… phát tán nhiều bài viết,
hình ảnh xuyên tạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XIII), trong đó tập trung đả phá Đề án thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN,TC.
Các thế lực thù địch
quy kết công tác PCTN “chỉ là mị dân”, ngụy biện “tham nhũng là sản phẩm của
chế độ, thể chế chính trị ở Việt Nam”, quy kết “tham nhũng do chế độ độc đảng
cầm quyền”! Các thế lực thù địch, phản động cho rằng, chủ trương thành lập BCĐ
PCTN,TC cấp tỉnh là “không cần thiết, chỉ tốn tiền của dân”, cho rằng việc làm
này là “giả tạo”, vẽ ra câu chuyện “ta đánh ta”, “cộng sản thì ai cũng tham
nhũng”… Mục đích các bài viết nhằm quy kết tham nhũng là “bản chất của chế độ”,
từ đó kêu gọi muốn chống tham nhũng thì phải thay đổi chế độ, phải đa nguyên,
đa đảng, phải “xã hội dân sự”…
Đây thực chất là trò
chống phá kiểu “bình mới rượu cũ” của số đối tượng thù địch, phản động, cơ hội
chính trị. Số này cố gắng vẽ ra bức tranh tối màu về công tác PCTN của Việt
Nam, phớt lờ thực tế hiệu quả công tác PCTN, phủ nhận mọi cố gắng, nỗ lực của
cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc đẩy lùi vấn nạn tham nhũng; tìm
cách gieo rắc tâm lý bất an, gây ra sự hoài nghi về các chủ trương, quyết sách
của Đảng về PCTN, TC, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, lấy cớ
kích động gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ra sự đối lập,
bất ổn từ bên trong.
Thứ nhất, tham nhũng
là vấn nạn của nhiều quốc gia
Thực chất, tham nhũng
là hiện tượng xã hội đã xuất hiện sớm trong lịch sử loài người, nó tồn tại
trong mọi chế độ chính trị khác nhau, gắn liền với nhà nước và quyền lực. Bản
chất của tham nhũng gắn liền với quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế và
cho dù chế độ chính trị nào, chủ nghĩa xã hội hay tư bản chủ nghĩa, chế độ một
đảng cầm quyền hay đa đảng thay nhau cầm quyền thì vẫn có nạn tham nhũng. Một
số ví dụ điển hình về tham nhũng ở các nước có chế độ đa đảng đối lập, đa
nguyên chính trị như: Vụ Watergate - vụ bê bối về quyền lực chính trị để trục
lợi từ 1972 - 1974 của Tổng thống Mỹ Richard Nixơn. Trước nguy cơ bị Quốc hội
phế truất ngày 9/8/1974, Tổng thống Mỹ Richard Nixơn buộc phải từ chức, đây là
Tổng thống đầu tiên và duy nhất trong lịch sử nước Mỹ phải từ chức khi đang là
Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.
Tổng thống Philippines
Joseph Estrad (1998 - 2001) phạm tội tham nhũng phải ngồi tù chung thân; Thủ
tướng Ukraine (1996 - 1997) Pavlo Lazarenko đã biển thủ 200 triệu USD từ ngân
sách nhà nước (tương đương nửa triệu USD/ngày trong thời gian làm Tổng thống)
phải bỏ trốn sang Hoa Kỳ; Tổng thống Hàn Quốc Park Geun - hye bị Quốc hội Hàn
Quốc phế truất vào tháng 12/2016 do bị buộc tội tham nhũng, dính líu đến vụ bê
bối chính trị dùng quan hệ cá nhân để tăng ảnh hưởng và trục lợi tài chính…
Thứ hai, không thể phủ
nhận kết quả PCTN, TC ở Việt Nam
Ở nước ta, cuộc chiến
PCTN,TC đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt, bài
bản, đi vào chiều sâu với quan điểm “không có vùng cấm” và đã đạt nhiều kết quả
cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt. Thành quả đó để lại dấu ấn tốt, tạo
hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên,
nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và quốc tế ghi nhận.
Theo
số liệu của BCĐ Trung ương về PCTN tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác
phòng, chống tham nhũng, từ năm 2013 đến 2020, cả nước đã có hơn 1.900 vụ án
tham nhũng bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; 131.000 đảng viên, trong đó
có hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (có 27 Ủy viên Trung ương Đảng,
nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, 30 sĩ quan cấp tướng
thuộc lực lượng vũ trang) đã bị xử lý kỷ luật. Chỉ tính riêng năm 2021, cơ quan
có thẩm quyền đã kỷ luật 618 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 132
so với năm 2020), trong đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư
quản lý. Đây là những con số biết nói, khẳng định công tác đấu tranh PCTN
“không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.
Chính những thành quả
trong công tác PCTN đã góp phần loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến
chất, làm trong sạch đội ngũ, nhằm xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ. Việc xử lý
nghiêm minh có ý nghĩa cảnh cáo, răn đe phòng ngừa chung, qua đó củng cố niềm
tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ; khẳng định vị thế, uy tín của Đảng, đất
nước ta trên trường quốc tế. Điều này cũng bác bỏ những luận điệu xảo trá, suy
diễn của các lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.
Thứ 3, thành lập BCĐ
cấp tỉnh về PCTN,TC là cần thiết, quan trọng
Năm 2006, BCĐ Trung
ương về PCTN được thành lập và được xác định là cơ quan trực thuộc Chính phủ,
do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, có chức năng chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn
đốc công tác PCTN trong phạm vi cả nước. Năm 2007, các BCĐ PCTN cấp tỉnh được thành
lập theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN (năm
2007) và Nghị quyết số 294A/2007/UBTVQH12, ngày 27/9/2007 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội. Tuy nhiên, hoạt động của BCĐ Trung ương về PCTN trong giai đoạn này
còn một số hạn chế, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Do vậy, Hội nghị Trung
ương 5 khóa XI (năm 2012), đã quyết định tổ chức lại BCĐ về PCTN, chuyển đổi mô
hình BCĐ trực thuộc Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu sang mô hình BCĐ
trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư đứng đầu. Hội nghị cũng quyết định không
tổ chức BCĐ tỉnh, thành phố về PCTN.
Tỉnh ủy, thành ủy trực
tiếp lãnh đạo công tác PCTN và có trách nhiệm phối hợp với BCĐ Trung ương về
PCTN khi có vụ việc tham nhũng nghiêm trọng xảy ra ở địa phương. Mục đích của
sự thay đổi này nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác
đấu tranh PCTN, tăng cường tính độc lập tương đối của BCĐ với các cơ quan lập
pháp, hành pháp và tư pháp trong công tác đấu tranh PCTN.
Mô hình BCĐ Trung ương
trực tiếp do Tổng Bí thư làm Trưởng ban đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong
công tác PCTN. Điều đó thể hiện rất rõ ở nhiệm kỳ khóa XII, XIII khi số lượng
vụ, việc tham nhũng, kinh tế được phát hiện, xử lý tăng lên rất nhiều. Thực
tiễn hoạt động của BCĐ Trung ương là bài học kinh nghiệm quý giá để công tác
PCTN,TC ở các cấp, ngành, địa phương học hỏi, làm theo.
Chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác trong chỉ đạo PCTN được cọ xát qua
thực tiễn. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đi vào nền nếp, bài bản, khoa học. Các
thành viên, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Sau khi BCĐ Trung ương về PCTN hoạt
động thể hiện được tính hiệu quả, ưu việt thì có đủ lộ trình, thời gian và sự
chuẩn bị nguồn lực phù hợp để thành lập BCĐ cấp tỉnh đủ mạnh, có thực quyền,
trở thành “cánh tay nối dài” của BCĐ Trung ương, phục vụ đắc lực cho hoạt động
PCTN, tiêu cực ở địa phương.
Tham nhũng hiện vẫn
diễn biến rất phức tạp, được xem là một trong các nguy cơ làm chệch hướng xã
hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Mặc dù kết quả PCTN,TC
thời gian qua đạt được là rất quan trọng song công tác PCTN,TC ở nhiều ngành,
địa phương chưa có sự chuyển biến rõ nét; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công
chưa được ngăn chặn có hiệu quả; vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”
trong đấu tranh PCTN,TC.
Một số cấp ủy, tổ chức
đảng quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN,TC tại địa phương đã bộc lộ bất
cập, nhất là trong chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu
cực, do đó nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã đề xuất, kiến nghị thành lập BCĐ cấp tỉnh
về PCTN,TC. Những tồn tại, hạn chế này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan
khác nhau, trong đó có nguyên nhân từ tổ chức bộ máy các cơ quan chức năng
PCTN,TC chưa thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; cơ chế chỉ đạo
phối hợp giữa các cơ quan chức năng PCTN,TC ở địa phương chưa được tập trung,
thống nhất.
Như vậy, xét trên
phương diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực
là chủ trương quan trọng, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển khai thực hiện
quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng lòng, dọc
ngang thông suốt!”. Đây là những cơ sở để phản bác luận điệu sai trái, xuyên
tạc của các thế lực thù địch xung quanh vấn đề này.
Mỗi người dân Việt Nam cần nâng cao cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hiểm độc, tinh vi của chúng.
Trả lờiXóa