Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 6 tháng 6, 2022

NVB39 - CHIÊU TRÒ CHÍNH TRỊ HÓA VỤ XÉT XỬ NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

 

Lợi dụng tòa án Nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt ông Trương Quốc Cường, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động tán phát nhiều bài viết trên các trang mạng phản động với lời lẽ xuyên tạc, bôi nhọ công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta.

Vụ việc khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường mà cơ quan chức năng đã xét xử có phải do “chịu sức ép dư luận”, “xoa dịu dư luận”… hay không thì rõ ràng ở đây hoàn toàn có thể khẳng định là không. Bởi, việc truy cứu trách nhiệm pháp lý nói chung và truy cứu trách nhiệm hình sự (tội phạm) nói riêng phải hoàn toàn dựa trên căn cứ dấu hiệu pháp lý khách quan và quy định của pháp luật chứ không thể chỉ dựa vào thông tin đồn thổi, dư luận xã hội để có thể ‘quy kết trách nhiệm hình sự’ một con người cho dù người đó là ai. Tức là việc khởi tố và xét xử phải có căn cứ dấu hiệu tội phạm mới có tiến hành. Mặt khác, cơ quan chức năng không thể tự tung, tự tác khởi tố một cách thiếu căn cứ khách quan và không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Chính từ việc khởi tố và xét xử vụ án hình sự và khởi tố bị can những cán bộ có liên quan lần này đến việc “thiếu trách nhiệm” để cho Công ty Health 2000 nhập thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ  đã khẳng định rằng những thông tin do đối tượng chống phá loan tải xuyên tạc trước đó là cố tình chính trị hóa để chống phá gây hoài nghi trong dư luận quần chúng nhân dân cũng như trong nội bộ cán bộ cấp cao của Đảng Nhà nước. Điều này cũng khẳng định rằng, từ năm 2014 cho đến khi xét xử, cơ quan chức năng không thể cung cấp thông tin cho dư luận, báo chí vì vụ việc vẫn còn đang trong quá trình xác minh, điều tra và nếu cung cấp thông tin khi chưa có kết luận rõ ràng thì có thể ‘gây ảnh hưởng đến quá trình xác minh-rút dây động rừng’ và thậm chí còn gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của cán bộ. Như vậy, ở đây không hề có việc ‘loại trừ’ bất kỳ cá nhân nào có liên quan dù cá nhân đó là người ‘thân’ hay ‘có liên quan’ mà có thể vô can với hành vi đã gây ra và tất nhiên, việc chưa thể thông tin cũng như chưa thể truy cứu trách nhiệm hình sự vì cần phải có đủ căn cứ, dấu hiệu tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự. Việc suy diễn, quy chụp chỉ là chiêu trò vì mục đích đen tối của những cá nhân muốn hướng lái vụ việc.

Rõ ràng, những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị đã lợi dụng vụ việc này để tìm cách ‘chính trị hóa’ một vụ án hình sự thành vấn đề có tính chính trị -như phe cánh, bảo kê, bảo vệ người thân và thậm chí do chế độ. Thông qua việc ‘suy luận’, ‘suy diễn’ dưới dạng thông tin đồn thổi thiếu căn cứ pháp lý để khẳng định, quy kết hành vi tội phạm đã được những đối tượng chống phá sử dụng ‘thành thạo’ khiến dư luận nhầm tưởng việc bỏ qua vì có liên quan là thủ đoạn mà chúng ta vẫn thấy những đối tượng này sử dụng trong các vụ việc có liên quan đến cán bộ, công chức, nhất là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước. Với lối suy diễn từ A đến B và chắc chắn phải đến C, mục đích đen tối của những đối tượng này thể hiện rất rõ ràng là hướng lái người đọc, dư luận thông qua những thông tin suy diễn có tính chất quy chụp hòng kích động tâm lý hoài nghi, thù hằn với chế độ xã hội, với cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.

 

1 nhận xét:

  1. Cần phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp coi thường kỷ cương phép nước

    Trả lờiXóa

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...