T ại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XIII) đã tán thành Tờ trình của Bộ Chính trị về chủ trương thành lập ban chỉ
đạo (BCĐ) cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC). Lợi dụng sự
kiện trên, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đưa ra những luận
điệu sai trái, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Các thế lực thù địch quy
kết công tác PCTN “chỉ là mị dân”, ngụy biện “tham nhũng là sản phẩm của chế
độ, thể chế chính trị ở Việt Nam”, quy kết “tham nhũng do chế độ độc đảng cầm
quyền”! Các thế lực thù địch, phản động cho rằng, chủ trương thành lập BCĐ
PCTN,TC cấp tỉnh là “không cần thiết, chỉ tốn tiền của dân”, cho rằng việc làm
này là “giả tạo”, vẽ ra câu chuyện “ta đánh ta”, “cộng sản thì ai cũng tham
nhũng”… Mục đích các bài viết nhằm quy kết tham nhũng là “bản chất của chế độ”,
từ đó kêu gọi muốn chống tham nhũng thì phải thay đổi chế độ, phải đa nguyên,
đa đảng, phải “xã hội dân sự”…
Đây thực chất là trò
chống phá kiểu “bình mới rượu cũ” của số đối tượng thù địch, phản động, cơ hội
chính trị. Số này cố gắng vẽ ra bức tranh tối màu về công tác PCTN của Việt
Nam, phớt lờ thực tế hiệu quả công tác PCTN, phủ nhận mọi cố gắng, nỗ lực của
cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc đẩy lùi vấn nạn tham nhũng; tìm
cách gieo rắc tâm lý bất an, gây ra sự hoài nghi về các chủ trương, quyết sách
của Đảng về PCTN, TC, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, lấy cớ
kích động gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ra sự đối lập,
bất ổn từ bên trong.
Tham nhũng là vấn nạn của
nhiều quốc gia
Thực chất, tham nhũng là
hiện tượng xã hội đã xuất hiện sớm trong lịch sử loài người, nó tồn tại trong
mọi chế độ chính trị khác nhau, gắn liền với nhà nước và quyền lực. Bản chất
của tham nhũng gắn liền với quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế và cho dù
chế độ chính trị nào, chủ nghĩa xã hội hay tư bản chủ nghĩa, chế độ một đảng
cầm quyền hay đa đảng thay nhau cầm quyền thì vẫn có nạn tham nhũng. Một số ví
dụ điển hình về tham nhũng ở các nước có chế độ đa đảng đối lập, đa nguyên
chính trị như: Vụ Watergate - vụ bê bối về quyền lực chính trị để trục lợi từ
1972 - 1974 của Tổng thống Mỹ Richard Nixơn. Trước nguy cơ bị Quốc hội phế
truất ngày 9/8/1974, Tổng thống Mỹ Richard Nixơn buộc phải từ chức, đây là Tổng
thống đầu tiên và duy nhất trong lịch sử nước Mỹ phải từ chức khi đang là Tổng
thống nhiệm kỳ thứ hai.
Tổng thống Philippines
Joseph Estrad (1998 - 2001) phạm tội tham nhũng phải ngồi tù chung thân; Thủ
tướng Ukraine (1996 - 1997) Pavlo Lazarenko đã biển thủ 200 triệu USD từ ngân
sách nhà nước (tương đương nửa triệu USD/ngày trong thời gian làm Tổng thống)
phải bỏ trốn sang Hoa Kỳ; Tổng thống Hàn Quốc Park Geun - hye bị Quốc hội Hàn
Quốc phế truất vào tháng 12/2016 do bị buộc tội tham nhũng, dính líu đến vụ bê
bối chính trị dùng quan hệ cá nhân để tăng ảnh hưởng và trục lợi tài chính…
Tham nhũng là một vấn đề
nan giải, một căn bệnh nhức nhối với những biến dạng rất phức tạp, đang hoành
hành trên nhiều lĩnh vực, gây ra những hậu quả tiêu cực ở các quốc gia với chế
độ xã hội khác nhau. Vì vậy, đấu tranh bài trừ tham nhũng được các nước rất
quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, trên nhiều phương diện như
pháp luật, hành chính, chính trị, kinh tế, đạo đức, văn hóa, lối sống… Trung
Quốc ban hành các văn bản quy định về giáo dục đạo đức và xây dựng tác phong
liêm chính trong cán bộ Đảng và Nhà nước.
Trong khi đó, Luật Chống
tham nhũng (năm 1989) của Singapore cho phép tòa án tịch thu tài sản của công
chức nếu họ không giải thích được nguồn gốc tài sản đó. Thái Lan yêu cầu các cơ
quan chức năng phải xem xét tất cả đơn thư tố giác của người dân về tham nhũng,
dù có ký tên hay không ký tên. Một số nước như Colombia, Brazil… còn thiết lập
các đường dây nóng để thu nhận tin tức về tội phạm nói chung và tham nhũng nói
riêng.
Không thể phủ nhận kết
quả PCTN, TC ở Việt Nam
Ở
nước ta, cuộc chiến PCTN,TC đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân tiến hành mạnh
mẽ, quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu với quan điểm “không có vùng cấm” và
đã đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt. Thành quả đó để
lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được
cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và quốc tế ghi
nhận.
Theo số liệu của BCĐ
Trung ương về PCTN tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham
nhũng, từ năm 2013 đến 2020, cả nước đã có hơn 1.900 vụ án tham nhũng bị khởi
tố, điều tra, truy tố, xét xử; 131.000 đảng viên, trong đó có hơn 110 cán bộ
thuộc diện Trung ương quản lý (có 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên
Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, 30 sĩ quan cấp tướng thuộc lực lượng
vũ trang) đã bị xử lý kỷ luật. Chỉ tính riêng năm 2021, cơ quan có thẩm quyền
đã kỷ luật 618 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 132 so với năm
2020), trong đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Đây là những con số biết nói, khẳng định công tác đấu tranh PCTN “không có vùng
cấm”, “không có ngoại lệ”.
Chính
những thành quả trong công tác PCTN đã góp phần loại bỏ những cán bộ, đảng viên
thoái hóa, biến chất, làm trong sạch đội ngũ, nhằm xây dựng Đảng ngang tầm
nhiệm vụ. Việc xử lý nghiêm minh có ý nghĩa cảnh cáo, răn đe phòng ngừa chung,
qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ; khẳng định vị thế,
uy tín của Đảng, đất nước ta trên trường quốc tế. Điều này cũng bác bỏ những
luận điệu xảo trá, suy diễn của các lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.
Thành lập BCĐ cấp tỉnh về
PCTN,TC là cần thiết, quan trọng
Năm 2006, BCĐ Trung ương
về PCTN được thành lập và được xác định là cơ quan trực thuộc Chính phủ, do Thủ
tướng Chính phủ đứng đầu, có chức năng chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc
công tác PCTN trong phạm vi cả nước. Năm 2007, các BCĐ PCTN cấp tỉnh được thành
lập theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN (năm
2007) và Nghị quyết số 294A/2007/UBTVQH12, ngày 27/9/2007 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội. Tuy nhiên, hoạt động của BCĐ Trung ương về PCTN trong giai đoạn này
còn một số hạn chế, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Do vậy, Hội nghị Trung
ương 5 khóa XI (năm 2012), đã quyết định tổ chức lại BCĐ về PCTN, chuyển đổi mô
hình BCĐ trực thuộc Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu sang mô hình BCĐ
trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư đứng đầu. Hội nghị cũng quyết định không
tổ chức BCĐ tỉnh, thành phố về PCTN.
Tỉnh ủy, thành ủy trực
tiếp lãnh đạo công tác PCTN và có trách nhiệm phối hợp với BCĐ Trung ương về
PCTN khi có vụ việc tham nhũng nghiêm trọng xảy ra ở địa phương. Mục đích của
sự thay đổi này nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác
đấu tranh PCTN, tăng cường tính độc lập tương đối của BCĐ với các cơ quan lập
pháp, hành pháp và tư pháp trong công tác đấu tranh PCTN.
Mô hình BCĐ Trung ương trực tiếp do Tổng Bí thư làm Trưởng ban đã chứng
minh hiệu quả rõ rệt trong công tác PCTN. Điều đó thể hiện rất rõ ở nhiệm kỳ
khóa XII, XIII khi số lượng vụ, việc tham nhũng, kinh tế được phát hiện, xử lý
tăng lên rất nhiều. Thực tiễn hoạt động của BCĐ Trung ương là bài học kinh
nghiệm quý giá để công tác PCTN,TC ở các cấp, ngành, địa phương học hỏi, làm
theo.
Chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác trong chỉ đạo PCTN được cọ xát qua
thực tiễn. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đi vào nền nếp, bài bản, khoa học. Các
thành viên, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán
thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Sau khi BCĐ Trung ương về PCTN hoạt động
thể hiện được tính hiệu quả, ưu việt thì có đủ lộ trình, thời gian và sự chuẩn
bị nguồn lực phù hợp để thành lập BCĐ cấp tỉnh đủ mạnh, có thực quyền, trở
thành “cánh tay nối dài” của BCĐ Trung ương, phục vụ đắc lực cho hoạt động
PCTN, tiêu cực ở địa phương.
Tham nhũng hiện vẫn diễn
biến rất phức tạp, được xem là một trong các nguy cơ làm chệch hướng xã hội chủ
nghĩa, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Mặc dù kết quả PCTN,TC thời gian
qua đạt được là rất quan trọng song công tác PCTN,TC ở nhiều ngành, địa phương
chưa có sự chuyển biến rõ nét; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được
ngăn chặn có hiệu quả; vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong đấu
tranh PCTN,TC.
Một số cấp ủy, tổ chức
đảng quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN,TC tại địa phương đã bộc lộ bất
cập, nhất là trong chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu
cực, do đó nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã đề xuất, kiến nghị thành lập BCĐ cấp tỉnh
về PCTN,TC. Những tồn tại, hạn chế này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ
quan khác nhau, trong đó có nguyên nhân từ tổ chức bộ máy các cơ quan chức năng
PCTN,TC chưa thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; cơ chế chỉ đạo
phối hợp giữa các cơ quan chức năng PCTN,TC ở địa phương chưa được tập trung,
thống nhất.
Như vậy, xét trên phương
diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực là chủ
trương quan trọng, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển khai thực hiện quyết
liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng lòng, dọc ngang
thông suốt!”. Đây là những cơ sở để phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc của
các thế lực thù địch xung quanh vấn đề này
Mọi công dân Việt Nam hãy tích cực tham gia đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.
Trả lờiXóa