Đảng
ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và tập trung đổi mới căn bản, toàn
diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Những
năm qua, Đảng, Nhà nước ta thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo, đổi mới, phát
huy trí tuệ của các cấp, ngành và toàn dân để xây dựng nền giáo dục Việt Nam
đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những đóng
góp tâm huyết, vẫn còn những kẻ luôn xuyên tạc, bịa đặt, phủ nhận, đặc biệt lợi
dụng những yếu kém, khuyết điểm trong lĩnh vực giáo dục để vu khống, quy chụp,
đổ lỗi do chế độ xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Những luận điệu đó
hoàn toàn vô căn cứ, phủ nhận vai trò chủ đạo của hệ tư tưởng mácxít trong nền
tảng tinh thần của xã hội, xuyên tạc thực tiễn phát triển nền giáo dục ở Việt
Nam hiện nay.
Nền giáo dục ở Việt Nam là nền
giáo dục Xã hội chủ nghĩa, gắn với chế độ Xã hội chủ nghĩa. Chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động
của Đảng ta, giữ vai trò trung tâm, chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội.
Qua 35 năm đổi mới, nền giáo dục Việt Nam có đóng góp rất quan trọng để đất nước
ta đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, cơ đồ, tiềm lực, vị thế
và uy tín quốc tế. Chúng ta cũng đang hết sức, tận tâm, tận lực để khắc phục
những hạn chế. Đổi mới, xây dựng nền giáo dục Việt Nam phải vì mục tiêu của sự
nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cha ông ta luôn coi trọng giáo
dục lịch sử dân tộc cho thế hệ sau. Dù kẻ thù có tìm mọi cách đồng hóa, phá
hoại, xuyên tạc, song người Việt Nam luôn sáng suốt, phân biệt rạch ròi công,
tội, đánh giá khách quan về lịch sử. Đó là sự răn dạy con cháu “uống nước nhớ
nguồn”, biết ơn những người có công với non sông đất nước, vạch mặt những kẻ
“Việt gian”, “bán nước”, “cõng rắn cắn gà nhà”.
Hiện nay, giáo dục Việt Nam
hướng tới mục tiêu “nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức,
tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và
ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của
mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài,
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”,
trong quá trình đổi mới, sự nghiệp xây dựng nền giáo dục Việt Nam đạt được
nhiều thành tựu quan trọng:
Năm học 2020 - 2021, cả nước có hơn
5 triệu trẻ mầm non, hơn 8,8 triệu học sinh tiểu học, hơn 5,9 triệu học sinh
THCS, hơn 2,7 triệu học sinh THPT; tổng số phòng học là 593.808 phòng (tăng
3.504 phòng so với năm học trước), trong đó phòng học kiên cố chiếm 70,5%.
Riêng bậc THPT, cả nước có có 2.543 trường (tăng 144 trường), 59.686 lớp; trong
số này có 45,33% số trường đạt chuẩn quốc gia và 40,22% số trường đạt chuẩn
kiểm định chất lượng giáo dục; có 135.875 giáo viên, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn
và trên chuẩn là 99,78% (tăng 2,8% so với năm học trước).
Chất lượng giáo dục còn được các tổ
chức quốc tế đánh giá cao. Việt Nam hiện được xếp vào tốp 10 hệ thống giáo dục
đổi mới hàng đầu của thế giới, theo báo cáo “Tăng trưởng thông minh hơn: Học
tập và Phát triển công bằng ở Đông Á - Thái Bình Dương” năm 2018 của Ngân hàng
Thế giới. Hay trong các Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa tuổi 15
(PISA), học sinh nước ta đều đạt kết quả ấn tượng, vượt qua mức trung bình của
Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Các đội tuyển Olympic quốc tế đều
đạt thứ hạng cao. Chẳng hạn năm 2019, với 15 huy chương vàng, 14 huy chương
bạc, 7 huy chương đồng, Đoàn Học sinh Việt Nam nằm ở tốp đầu tại kỳ thi Olympic
Toán học và khoa học quốc tế; với thành tích này, Việt Nam tiến 13 bậc so với
kỳ thi lần thứ 59 năm 2018.
Ở bậc đại học, tính đến cuối năm 2020, 7 trường đại học được công nhận bởi tổ chức đánh giá, kiểm định quốc tế (HCERES, AUN-QA). 195 chương trình đào tạo của 32 trường được đánh giá, công nhận theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, hai đại học của Việt Nam, là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM, lọt vào danh sách 1.000 trường hàng đầu thế giới của Tổ chức Quacquarelli Symonds (Anh). Mặt khác, tự chủ đại học đã tạo nên đột phá khi nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo đứng trong tốp 500 thế giới. Việt Nam cũng đứng thứ 49 thế giới về số lượng báo khoa học công bố trên các ấn phẩm quốc tế có uy tín. Cả nước hiện có 172 trường đại học công lập, 65 trường ngoài công lập, với gần 1,7 triệu sinh viên.
Giáo dục đào tạo ở Việt Nam được
cộng đồng quốc tế ghi nhận là nền giáo dục có sự phát triển cả về số lượng và
chất lượng. Trên cơ sở những thành tựu đạt
được trong 76 năm qua, Đại hội XIII của Đảng đã định hướng phát triển giáo dục
Việt Nam cho thời kỳ tới, trong đó có một số điểm nổi bật như: thay vì chỉ nhấn
mạnh vào “phát triển nhanh giáo dục và đào tạo” như trước đây, Chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đề cập trực tiếp việc “phát triển
nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng
cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”. Phương hướng
“giáo dục là quốc sách hàng đầu” được xác định theo hướng mới: “Xây dựng đồng bộ
thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo
cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để
phát triển đất nước”. Không chỉ vậy, giáo dục Việt Nam còn hướng đến sự phát triển
đột phá và nâng cao chất: “Có cơ chế hỗ trợ xây dựng một số trường đại học lớn
và đại học sư phạm trở thành những trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và
thế giới”.
Chúng ta tin tưởng và tự hào với sự lãnh đạo sáng
suốt tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với sự đồng lòng của toàn dân tộc
trong công tác giáo dục đào tạo sẽ phát triển cao hơn nữa, khẳng định được ý
chí sức mạnh con người Việt Nam trên con đường chinh phục tri thức nhân loại, bừng
bước góp phần quan trọng trong xây dựng nền kinh tế nước nhà; vì vậy trước các
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bản thân mỗi công dân cần nhận thức
đúng đắn, có thái độ rõ ràng từ đó ra sức đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc
về công tác giáo dục đào tạo của các thế lực thù địch./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét