Những năm qua,
cùng với lịch sử phát triển đất nước, công tác quản lý đất đai cũng dần được
hoàn thiện. Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đất đai là tôn trọng
luật pháp, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý, quy hoạch và sử
dụng đất đai. Các quan điểm của Đảng ta tiếp tục đưa ra các quan điểm, nhiệm
vụ, giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng, những bất cập liên quan
đến vấn đề đất đai, phát triển hoàn thiện thể chế để bảo đảm vận hành hiệu quả
thị trường quyền sử dụng đất, nhằm đảm bảo sự công bằng cho mọi người dân và
đảm bảo nguồn lực phục vụ sự phát triển của đất nước. Theo quy định của pháp
luật Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và
thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo
quy định của pháp luật, cụ thể: Điều 4 Luật Đất đai năm 2013 cũng quy định:
"Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý”. Nghị quyết số 18-NQ/TW về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện
thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo
động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” được Ban
Chấp hành Trung ương đề ra mục tiêu tổng quát hoàn thiện thể chế, chính sách về
quản lý và sử dụng đất đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Bên cạnh đó, với
chế độ sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất
quản lý, luật pháp Việt Nam nhất là Luật Đất đai năm 2013 đã cung cấp những căn
cứ để phân định rõ ràng quyền hạn cũng như trách nhiệm của người sử dụng đất và
người đại diện chủ sở hữu toàn dân, thống nhất quản lý đất (cơ quan nhà nước
các cấp). Việc quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước làm đại diện
chủ sở hữu và thống nhất quản lý xuất phát từ bản chất của Nhà nước ta là Nhà
nước của Dân, do Dân và vì Dân.
Trong khi đó, lợi
dụng việc các vấn đề về đất đai, các đối tượng xấu đã tung ra nhiều thông tin,
luận điệu sai trái, tiêu cực nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Chúng đưa ra các
kiến nghị, đề xuất không phải vì mục đích hoàn thiện chính sách, pháp luật về
quản lý đất đai mà chỉ là chiêu trò để thu hẹp, tiến tới loại trừ vai trò của Nhà
nước trong công tác quản lý đất đai; làm thay đổi bản chất xã hội, chệch hướng
xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang xây dựng. Một số kênh truyền thông có cái
nhìn thiếu thiện cảm với Việt Nam đã đăng tải nhiều bài viết, thông tin, đánh
giá mang tính chất xuyên tạc, hướng lái tiêu cực trong dư luận. Chúng xuyên tạc
trắng trợn về chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước ta, dẫn lời nhiều đối
tượng bất mãn như: Ngày
05/12/2022, trên trang blog Đối Thoại, đối tượng Trần Dạ Dũng tán phát bài “Đại
diện chủ sở hữu cụ thể ở đây là ai?”; trên trang blog Việt Nam Thời Báo,
đối tượng Hoài Nguyễn tán phát bài “Sao phải giải cứu nhà nước”. Cùng với những trang phản động
như RFA, VOA, Việt Tân tiếp tục “tát nước theo mưa” bằng cách cổ súy và đề xuất
thêm các bài viết cùng tư tưởng trên như: “Chính sách về đất đai này đã gây ra bao hệ lụy, oan ức cho người dân
từ mấy chục năm qua”; đăng tải bài viết “Kêu gọi cải cách Luật Đất đai
tại Hội nghị Trung ương 5 có thành sự thật?”; xuyên tạc “Luật Đất đai do
Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương là một luật trái với đạo trời, trái với lòng
dân, phản tiến bộ”, “Cải cách thế nào, có triệt để hay không và
có cứu Đảng được hay không phải còn chờ xem”...
Các thế lực thù
địch rêu rao, cho rằng sở hữu đất đai toàn dân thì “mù mờ về pháp lý”,
không tìm thấy các chủ thể trong các quan hệ pháp lý về đất đai, đặc biệt khi
có những tranh chấp, xung đột, mâu thuẫn… về đất đai xảy ra thì không có cơ sở
pháp lý để giải quyết đúng đắn, công bằng. Không chỉ dừng lại ở đó, các đối
tượng phản động đã bới móc các vụ việc tiêu cực liên quan đến đất đai, tung ra
những thông tin không được kiểm chứng, quy chụp, suy diễn các vụ việc liên quan
đến đội ngũ cán bộ của Đảng để gây hoang mang dư luận. Trong đó, mũi nhọn công
kích được các đối tượng xấu hướng vào một số vấn đề chính là những vi phạm, bất
cập, hạn chế liên quan đến lĩnh vực đất đai để hạ bệ, bôi lem, vấy bẩn vai trò
lãnh đạo của Đảng; đưa ra những quan điểm sai trái, hướng lái công tác lập pháp
trong lĩnh vực đất đai; bóp méo sự thật, lờ đi thậm chí phủ nhận những kết quả
đã đạt, mà lại rất mạnh mẽ thổi phồng những sai phạm trong lĩnh vực đất đai để
kích động sự mâu thuẫn trong xã hội.
Những luận điệu xuyên tạc của chúng hòng gieo rắc tâm lý hoài
nghi, dao động, mất niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, gây phân
tâm trong dư luận về các vấn đề liên quan đến đất đai và quyền sử dụng đất. Nhằm mục đích xuyên tạc chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên lĩnh vực
đất đai; kích động người dân đấu tranh phản đối
cơ chế sở hữu toàn dân về đất
đai, Nhà nước là đại diện chủ sở hữu thống nhất
và quản lý; đồng thời, kêu gọi
thực hiện chế độ đa sở hữu về đất đai ở Việt
Nam.
Thực tế cho thấy, ở các nước trên thế giới khi thực hiện chế độ đa sở
hữu về đất đai, thừa nhận sở hữu tư nhân thì những tiêu cực, mâu thuẫn, tranh
chấp, xung đột vẫn xảy ra khá phổ biến vì nhiều lý do mà một trong số đó là bởi
Nhà nước vẫn có quyền thu hồi, trưng dụng đất tư trong những trường hợp cần
thiết. Điều đó cũng rất dễ nảy sinh tình trạng lạm quyền, tiêu cực dẫn đến các
tranh chấp, mâu thuẫn, xung đột đất đai gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thực
tế, ở nhiều nước chính quyền đã mang lực lượng, phương tiện đi cưỡng chế giải
tỏa đất đai cho mục tiêu phát triển kinh tế của mình. Điều này đồng nghĩa với
việc sở hữu toàn dân không phải là căn nguyên của tình trạng tiêu cực, mâu
thuẫn, tranh chấp, xung đột hay những điểm nóng về đất đai ở nước ta hiện nay.
Muốn giải quyết những tiêu cực, bức xúc, tranh chấp, điểm nóng về đất đai thì
phải bắt đầu từ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, quy định về
quản lý, sử dụng đất; có những biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả chứ không
phải là nằm ở việc thay đổi chế độ sở hữu.
Vì vậy việc xác
lập chế độ sở hữu toàn dân là hoàn toàn đúng đắn, không làm ảnh hưởng đến
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sử dụng đất. Trên thực tế, Nhà
nước công nhận quyền sử dụng đất của cá nhân. Người sử dụng đất có quyền được
chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp,
góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc quy
định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý còn đảm bảo việc sử dụng đất một cách hợp lý, đúng định hướng phát
triển của đất nước và của từng địa phương.
Hiện nay, việc sử
dụng đất phải đảm bảo các nguyên tắc: Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích
chính đáng của người sử dụng đất; người sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ
của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Việc quy hoạch
đất đai phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển
kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh. Do vậy, nếu để sở hữu tư nhân về đất đai
có thể sẽ kéo theo sự tích tụ đất đai tập trung vào một số cá nhân, tạo ra sự
bất bình đẳng, làm gia tăng khoảng cách phân hóa trong xã hội, đặc biệt là việc
đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Trong điều kiện kiện hiện nay thực
hiện nhất quán quan điểm đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ
sở hữu và thống nhất quản lý là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện cụ
thể của Việt Nam.
không nên tin đài địch
Trả lờiXóa