Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2022

NVE40 - NHẬN THỨC ĐÚNG ĐẤT ĐAI THUỘC SỞ HỮU TOÀN DÂN

 

Thời gian vừa qua, lợi dụng những vướng mắc trong việc thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương, trên các trang mạng xã hội và một số đài báo nước ngoài xuất hiện nhiều bài viết, video clip có nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền Nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất an ninh, trật tự.

Điều 53 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Xét từ góc độ lý luận và thực tiễn cho thấy chế độ sở hữu toàn dân về đất đai ở Việt Nam hiện nay thể hiện tính đúng đắn, phù hợp điều kiện cụ thể của nước ta cũng như định hướng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta lựa chọn.

Việc xác định chế độ sở hữu toàn dân về đất đai mà Nhà nước là đại diện chủ sở hữu là khách quan, phù hợp với tính chất định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam, giảm các nguy cơ làm kiệt quệ tài nguyên đất, kiềm chế sự bất bình đẳng trong xã hội; tạo cơ sở, công cụ pháp lý quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là trong thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua nhiều phần tử xấu, cơ hội chính trị ở ở trong nước và cả nước ngoài đã cho đăng tải nhiều bài viết, video clip trên các trang mạng xã hội, các đài, báo nước ngoài có nội không đúng sự thật để xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước cũng như việc thực hiện các chính sách để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chúng bỉ bôi, bêu xấu chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức giải phóng mặt bằng, cưỡng chế các đối tượng chống đối; chúng dựng chuyện, bịa đặt, rêu rao cho rằng chính quyền sử dụng vũ lực để đàn áp Nhân dân, “cướp đất của dân”, “vi phạm dân chủ, nhân quyền”… Nguy hiểm hơn, nhiều phần tử bất mãn, chống đối tại chỗ còn kêu gọi, kích động quần chúng nhân dân, nhất là một bộ phận quần chúng thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin và những đối tượng bất đồng chính kiến, phần tử cơ hội tham gia tụ tập đông người chống đối việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước ở tại địa phương; tổ chức thành từng đám đông để kéo đến trụ sở các cơ quan hành chính của tỉnh và các địa phương gây rối. Ngoài việc quay video clip, livestream, cắt, ghép, đưa các hỉnh ảnh sai sự thật để xuyên tạc bản chất vụ việc, bọn chúng còn tận dụng các trang mạng xã hội, internet để tại ra các “diễn đàn”, các nhóm (group), kênh để đăng tải các thông tin méo mó, xuyên tạc về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; triệt để lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng để tô vẽ, bôi xấu Đảng và chính quyền các cấp. Nguy hiểm hơn, trong một số vụ việc, chúng còn lợi dụng người già, phụ nữ, trẻ em và những người thiếu hiểu biết như một công cụ để chống lại sự cưỡng chế, thực hiện thu hồi đất của các lực lượng chức năng, đồng thời cũng là để tạo thành những cái cớ hết sức vô lý để tố cáo Đảng, Nhà nước ta cũng như chính quyền nhân dân các cấp vi phạm dân chủ, nhân quyền, kêu gọi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế. Các vụ việc trên không những đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự, tiến độ thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như ngân sách nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vì vậy mỗi công dân cần hiểu đúng đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Nhà nước thực hiện quyền định đoạt đối với đất đai thể hiện qua các mặt: Quyết định mục đích sử dụng đất thông qua các quyết định, xét duyệt quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; quy định về hạn mức giao đất và thời hạn sử dụng đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; định giá đất. Nhà nước thực hiện quyền điều tiết các nguồn lợi từ đất thông qua các chính sách tài chính về đất đai: Thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thu thuế sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với người đang sử dụng đất ổn định; quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...