Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam,
Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo việc củng cố, từng bước hoàn thiện bộ máy nhà nước.
Từ khi tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, Đảng ta hết sức coi trọng việc cải cách bộ máy nhà nước, xây
dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với điều kiện mới, xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tất cả
quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; đồng thời, có nhiều chủ trương, giải pháp
nhằm kiểm soát quyền lực nhà nước.
Với sự hoàn thiện này, nguyên tắc tổ chức quyền lực
nhà nước ta được xác định bởi bốn nội dung quan trọng: thống nhất quyền lực,
phân công quyền lực, phối hợp quyền lực và kiểm soát quyền lực.
Trong suốt quá
trình xây dựng Hiến pháp, thực thi Hiến pháp một số người đã cổ súy cho việc thực
hiện cái gọi là “tam quyền phân lập”, đòi tách biệt quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp để “kiềm chế”, “đối trọng” giữa ba quyền này theo mô hình nhà nước
tư sản. Mục đích của vấn đề là chúng đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,
xoá bỏ vài trò lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng đối với toàn xã hội. Đây
là những luận điệu không mới và đã được các thế lực thù địch, phản động ra sức
tuyên truyền, kích động nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Cần khẳng định “tam quyền phân lập” có thể phù hợp
ở các mức độ khác nhau với một số nước trên thế giới, nhưng không phù hợp với
thể chế chính trị nước ta, bởi lẽ việc thực hiện quyền lực nhà nước theo phương
thức nào là phụ thuộc vào thể chế chính trị của mỗi quốc gia. Ở nước ta, nhân
dân là chủ nhân của quyền lực chính trị, quyền lực nhân dân là cội nguồn của
quyền lực nhà nước, quyền lực đó chỉ có thể thực hiện một cách thống nhất dưới
sự giám sát của nhân dân, chứ không thể phân chia, chia cắt, phân rã. Nguyên tắc
tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân được bảo đảm thực hiện bởi sự kết hợp
hài hòa giữa dân chủ trực tiếp (tức là nhân dân trực tiếp tham gia quản lý nhà
nước và xã hội, giám sát hoạt động của Nhà nước) và dân chủ đại diện (tức là
nhân dân phân công và ủy quyền cho các cơ quan nhà nước thực hiện quyền lực nhà
nước).
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ
quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối
quan hệ chính trị, xã hội, pháp lý của mình đều hướng tới phục vụ nhân dân, thực
hiện “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, không để lập pháp vị lập
pháp, hành pháp vị hành pháp, tư pháp vị tư pháp như các thể chế “tam quyền
phân lập”. Quyền lực nhà nước là thống nhất do tất cả quyền lực nhà nước thuộc
nhân dân và thống nhất về mục tiêu chính trị: dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh; quyền lực nhà nước là thống nhất, nhưng có sự phân công,
phối hợp và kiểm soát quyền giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập
pháp, hành pháp và tư pháp. Sự phân công rành mạch giữa các cơ quan nhà nước là
tiền đề quan trọng để kiểm soát quyền lực nhà nước, bảo đảm nguyên tắc quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân. Mặt khác, sự phân công đó cũng rất cần thiết để xây
dựng một nền hành chính quốc gia ổn định, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Yếu
tố kiểm soát ở đây không phải là sự “kiềm chế”, “đối trọng”, mà là để tăng sự
giám sát giữa các cơ quan thực hiện quyền lực nhà nước.
Như vậy chúng ta có thể khẳng định “Nhà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền
tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí
thức. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát
giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
bài viết rất hay
Trả lờiXóa