Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Thu phí BOT là chủ trương đúng đắn

Thời gian qua, một số vụ việc đáng tiếc xảy ra tại một số trạm thu phí BOT giao thông đã tạo ra những dư luận xã hội không mấy tích cực. Lợi dụng vấn đề đó các thế lực thù địch đã có nhiều lời nói nhằm xuyên tác, kích động nhân dân. Chúng cho rằng Bộ Giao thông vận tải cho chỉ định thầu hàng trăm trạm BOT ngang dọc là để các “nhóm lợi ích” tha hồ lộng hành, hút máu nhân dân một cách hợp pháp để đổ vào túi tham vô đáy. Đây hoàn toàn là những lời nói vu khống, mang tính phiếm diện và không đúng sự thật bởi vì:

Theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển đất nước giai đoạn 5 năm 2011 - 2015 là “Xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, nhất là hệ thống giao thông, yếu tố đang gây ách tắc, cản trở sự tăng trưởng kinh tế, gây bức xúc trong nhân dân”. Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Đồng thời, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2020 cũng xác định: “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn” là một trong ba khâu đột phá.

Chính vì vậy, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao) đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế là vô cùng cần thiết và là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp. Nhiều dự án BOT, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và đất nước đi nhanh hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, BOT là hình thức đầu tư mới, trong điều kiện thể chế pháp lý chưa hoàn thiện nên còn một số tồn tại về cơ chế, chính sách và công tác quản lý nhà nước trong quá trình tổ chức thực hiện, điển hình là trạm thu phí BOT Cai Lậy và gần 80trạm thu phí đặt sai vị trí đã gây bức xúc trong nhân dân.

Trước những sai phạm đó Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã thẳng thắn nhận khuyết điểm và có những chỉ đạo kiên quyết để điều chỉnh, khắc phục kịp thời và được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...