Ngay sau khi
Hội nghị Trung ương 5 thông qua chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trên một số diễn đàn Internet, mạng xã hội các
tổ chức phản động như Việt Tân, Hội Anh em dân chủ, các hãng truyền thông hải
ngoại chống phá Việt Nam như RFA, VOA, RFI… phát tán nhiều bài viết, hình ảnh
xuyên tạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), chúng
xuyên tạc, suy diễn chủ trương của Đảng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ
ta, gây phân tâm trong xã hội.
Các thế lực thù
địch quy kết công tác phòng chống tham nhũng “chỉ là mị dân”, ngụy biện “tham
nhũng là sản phẩm của chế độ, thể chế chính trị ở Việt Nam”, quy kết “tham
nhũng do chế độ độc đảng cầm quyền”! Các thế lực thù địch, phản động cho rằng,
chủ trương thành lập ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh là
“không cần thiết, chỉ tốn tiền của dân”, cho rằng việc làm này là “giả tạo”, vẽ
ra câu chuyện “ta đánh ta”, “cộng sản thì ai cũng tham nhũng”, “việc trao quyền
cho Bí thư tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải chăng là sai lầm khi tập
trung quyền lực quá nhiều cho Bí thư tỉnh?”… Mục đích các bài viết nhằm quy kết
tham nhũng là “bản chất của chế độ”, từ đó kêu gọi muốn chống tham nhũng thì
phải thay đổi chế độ, phải đa nguyên, đa đảng, phải “xã hội dân sự”…
Trước
hết cần khẳng định rằng, tham nhũng không phải là “sản phẩm riêng” của Việt Nam
hay của một nước nào mà nó diễn ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới, là một
vấn nạn mang tính toàn cầu. Tham nhũng là một hiện tượng xã hội tiêu cực có
tính lịch sử, xuất hiện gắn liền với sự xuất hiện chế độ tư hữu và sự xuất hiện
nhà nước. Tham nhũng luôn song hành cùng quyền lực. Do đó, tham nhũng tồn tại ở
mọi chế độ xã hội với những biểu hiện và mức độ khác nhau, tùy thuộc bối cảnh
chính trị, kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ trong từng giai
đoạn phát triển.
Ví dụ như Tổng thống Philippines Joseph Estrad (1998 -
2001) phạm tội tham nhũng phải ngồi tù chung thân; Thủ tướng Ukraine (1996 -
1997) Pavlo Lazarenko đã biển thủ 200 triệu USD từ ngân sách nhà nước, phải bỏ
trốn sang Hoa Kỳ; Tổng thống Hàn Quốc Park Geun - hye bị Quốc hội Hàn Quốc phế
truất vào tháng 12/2016 do bị buộc tội tham nhũng, dính líu đến vụ bê bối chính
trị dùng quan hệ cá nhân để tăng ảnh hưởng và trục lợi tài chính… Tham nhũng là
một vấn đề nan giải, đang hoành hành trên nhiều lĩnh vực, gây ra những hậu quả
tiêu cực ở các quốc gia với chế độ xã hội khác nhau. Vì vậy, đấu tranh bài trừ
tham nhũng được các nước rất quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức, biện
pháp, trên nhiều phương diện như pháp luật, hành chính, chính trị, kinh tế, đạo
đức, văn hóa, lối sống…
Ở
nước ta mô hình ban chỉ đạo Trung ương trực tiếp do Tổng Bí thư làm Trưởng ban
đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng chống tham nhũng là không
thể phủ nhận. Điều đó thể hiện rất rõ trong thời gian qua khi số lượng vụ, việc
tham nhũng, kinh tế được phát hiện, xử lý tăng lên rất nhiều. Thực tiễn hoạt
động của ban chỉ đạo Trung ương là bài học kinh nghiệm quý giá để công tác phòng
chống tham nhũng, tiêu cực ở các cấp, ngành, địa phương học hỏi, làm theo.
Chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác trong chỉ đạo phòng
chống tham nhũng được cọ xát qua thực tiễn. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đi vào
nền nếp, bài bản, khoa học. Các thành viên, các cơ quan điều tra, truy tố, xét
xử, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Sau khi
ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hoạt động thể hiện được tính
hiệu quả, ưu việt thì có đủ lộ trình, thời gian và sự chuẩn bị nguồn lực phù
hợp để thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh đủ mạnh, có thực quyền, trở thành “cánh
tay nối dài” của ban chỉ đạo Trung ương, phục vụ đắc lực cho hoạt động phòng
chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương.
Tham
nhũng hiện vẫn diễn biến rất phức tạp, được xem là một trong các nguy cơ làm
chệch hướng xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Mặc dù kết
quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đạt được là rất quan trọng
song công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở nhiều ngành, địa phương chưa
có sự chuyển biến rõ nét; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho
người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn
chặn có hiệu quả; vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong đấu tranh phòng
chống tham nhũng, tiêu cực.
Một
số cấp ủy, tổ chức đảng quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham
nhũng, tiêu cực tại địa phương đã bộc lộ bất cập, nhất là trong chỉ đạo phát
hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Những tồn tại, hạn chế này
do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó có nguyên nhân
từ tổ chức bộ máy các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực chưa
thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; cơ chế chỉ đạo phối hợp giữa
các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương chưa được
tập trung, thống nhất.
Như
vậy, xét trên phương diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập ban chỉ đạo cấp
tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực là chủ trương quan trọng, cần thiết,
thể hiện rõ tinh thần triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương
đến địa phương “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt!”
Bọn phản động thường dùng mọi thủ đoạn để xuyên tạc, bóp méo sự thật; nhằm mục đích chống phá Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy chúng ta phải đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái, phản động của chúng.
Trả lờiXóa