Lợi dụng hội
nghị Trung ương 5 khoá XIII của Đảng ta thảo luận, thông nhất cao về việc thành
lập ban chỉ đạo cấp Tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực các đối tượng xấu
đã đăng tải, chia sẻ những thông tin xuyên tạc nhằm hạ thấp vai trò của ban chỉ
đạo như: “ việc thành lập ban chỉ đạo cấp Tỉnh, Thành có giúp xoá được tham
nhũng, tiêu cực”. Đặc biệt có nội dung cho rằng “ chính quyền sinh ra tham
nhũng. Chính sách nhất nguyên chính trị là nguyên nhận gây ra”. Đây
rõ ràng là những luận điệu suy diễn, xuyên tạc vô căn cứ nhằm bôi nhọ Đảng Cộng
sản và Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc chủ trương, quyết tâm chống tham nhũng của
Đảng, Nhà nước ta.
Trước hết cần
khẳng định rằng, tham nhũng không phải là “sản phẩm riêng” của Việt Nam hay của
một nước nào mà nó diễn ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới, là một vấn nạn
mang tính toàn cầu. Tham nhũng là một hiện tượng xã hội tiêu cực có tính lịch
sử, xuất hiện gắn liền với sự xuất hiện chế độ tư hữu và sự xuất hiện nhà nước.
Tham nhũng luôn song hành cùng quyền lực. Do đó, tham nhũng tồn tại ở mọi chế
độ xã hội thực tế cho thấy nhiều nước phát triển đa nguyên chính trị vẫn đã và
đang tồn tại tham nhũng với những biểu hiện và mức độ khác nhau, tùy thuộc bối
cảnh chính trị, kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ trong từng
giai đoạn phát triển.
Ở Việt Nam, Đảng
ta khẳng định tham nhũng là “quốc nạn”, là “giặc nội xâm” và lãnh đạo, chỉ đạo
quyết liệt vấn đề phòng, chống tham nhũng. Đảng ta xác định phòng, chống tham
nhũng là một trong những nội dung cốt lõi, trọng tâm của công tác xây dựng,
chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, đây không chỉ là nhiệm vụ của Trung ương Đảng, Bộ
Chính trị mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cơ quan,
đoàn thể, địa phương. Trong bối cảnh tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ vẫn chưa bị đẩy lùi và còn có chiều hướng diễn biến phức tạp, chủ trương
thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng là
hoàn toàn đúng đắn và cần thiết vào lúc này, thể hiện quyết tâm cao hơn trong
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng.
Hai là thực tế
cho thấy, vấn đề tham nhũng, tiêu cực không phải chỉ ở cấp Trung ương mà xảy ra
từ cấp xã đến huyện, tỉnh. Do đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ để khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới
lạnh” mà còn được xem như là “cánh tay nối dài của Trung ương” nhằm giải quyết
một cách kịp thời những vấn đề còn bức xúc trong dân, những vấn đề còn tồn
đọng, tiêu cực, tham nhũng ở địa phương. Đồng thời, giúp cho công tác đấu tranh
chống tham nhũng liền mạch, chặt chẽ, thống nhất theo hệ thống từ Trung ương
đến địa phương.
Trong nhiệm kỳ
Đại hội XII, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 87.000 cán
bộ, đảng viên, trong đó có trên 32.000 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham
nhũng; đã thi hành kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (27 Ủy
viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; 4 Ủy viên Bộ Chính trị,
nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; hơn 30 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ
trang). Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cấp
ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 618 đảng viên do tham
nhũng, cố ý làm trái. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xử
lý nhiều cán bộ cấp cao vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, trong đó có
32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Bà là Thêm một
“cánh tay nối dài của Trung ương” về phòng chống tham nhũng. Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh về phòng, chống tham nhũng được thành lập lần này sẽ hoạt động trên các
quy định, quy chế cụ thể. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một lĩnh
vực khó, nhạy cảm và cần quyết tâm chính trị rất cao nên thành phần Ban Chỉ đạo
phải gồm những người đứng đầu ở cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức hữu quan
giữ vai trò trọng yếu ở địa phương. Trưởng Ban Chỉ đạo phải chịu trách nhiệm
trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương về công tác phòng, chống tham
nhũng ở địa phương. Nếu người đứng đầu các địa phương thể hiện sự quyết tâm,
quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì công tác này sẽ đi vào
thực chất, làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin trong nhân dân. Ngược lại,
nếu người đứng đầu không xứng đáng, không làm được thì sẽ có cơ quan có thẩm
quyền xử lý.
Bốn là: Muốn
ngăn chặn được tham nhũng, tiêu cực thì phải nhốt quyền lực của người lãnh đạo
các cấp trong lồng cơ chế. Chính vì vậy ở mỗi Tỉnh, Thành phố phải có cơ quan
ban chỉ đạo giám sát, xử lí làm cho cán bộ không dám tham nhũng, tiến tới không
thể tham nhũng và cuối cùng là không cần thì công cuộc diệt giặc nội xâm của
Đảng, của Nhân dân mới có thể hoàn thành. Từng bước xây dựng Đảng ta vững mạnh
thật sử là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân.
Như
vậy, qua phân tích, đánh giá, có thể thấy rõ rằng, những luận điệu suy diễn,
xuyên tạc chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực vừa được Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII thông qua của một số cá nhân,
tổ chức thực chất là nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Đảng, Nhà nước
Việt Nam; phủ nhận quyết tâm, nỗ lực chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà
nước ta.
Chủ trương thành
lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã nhận được sự
đồng thuận rất cao cả trong Đảng và Nhân dân. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
đã khẳng định: Đây là việc làm cần thiết, đúng đắn, phù hợp với tình hình thực
tế và chắc chắn sẽ góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực
hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, tạo sự chuyển biến tích
cực, mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của toàn
Đảng, toàn dân, toàn quân ta theo đúng tinh thần: “trên dưới đồng lòng, dọc
ngang thông suốt”./.
rất hay
Trả lờiXóabài viết rất hay
Trả lờiXóakhông nghe theo đài địch
Trả lờiXóa