Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Một dân tộc
dốt là một dân tộc yếu”. Thấm nhuần lời dạy đó của Người, Đảng và Nhà nước ta
đã xác định: Giáo dục và đào tạo là “quốc sách hàng đầu”.
Thời
gian gần đây, lợi dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục, các
thế lực thù địch cố tình xuyên tạc, bôi nhọ hệ thống giáo dục của Việt Nam thể
hiện ở những nội dung sau:
Thứ
nhất, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước về Giáo
dục và Đào tạo. Một số yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo được họ khai thác
triệt để, cho rằng đó là do lỗi của sự lãnh đạo và quản lý, ở đây họ chỉ nhìn
thấy lỗi, thấy khuyết điểm mà không hề thấy những thành quả to lớn của giáo dục
đã đạt được, những thành quả đó là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước.
Thứ
hai, thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo,
làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin
vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Hiện nay, cả hệ thống chính trị
cũng như ngành Giáo dục và Đào tạo đang đổi mới tự làm lành mạnh, trong sạch
bên trong; quá trình này tất yếu phải loại bỏ những yếu tố tiêu cực, cản trở sự
phát triển.
Thứ ba,
sùng ngoại, bài nội trong vấn đề giáo dục, một số người chưa biết giáo dục các
nước như thế nào, nhưng lại nức tiếng khen họ và chê bai nền giáo dục nước nhà.
Thứ tư,
ra sức quảng bá, tô vẽ, khuếch trương nền giáo dục phương Tây và Mỹ coi đó là
điểm đến lý tưởng, con đường duy nhất để thế hệ trẻ Việt Nam có điều kiện làm “rạng
rỡ tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước”. Nguy hiểm hơn, họ còn đòi loại bỏ
các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam ra khỏi chương trình đào tạo; giảng viên, sinh viên phải được
tự do về tư tưởng, không bị chi phối hoặc phụ thuộc vào bất cứ hệ tư tưởng nào.
Từ
những luận điệu xuyên tạc trên, để đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm
mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực Giáo
dục và Đào tạo hiện nay, chúng ta cần phải tập trung các nhiệm vụ, giải pháp
sau:
Một là,
Quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo trong hệ thống chính trị.
Nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Coi trọng công tác phát triển đảng,
công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học, trước hết là trong đội ngũ
giáo viên. Lãnh đạo nhà trường phát huy dân chủ, dựa vào đội ngũ giáo viên,
viên chức và học sinh, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và nhân dân
địa phương để xây dựng nhà trường. Cần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết; đổi mới từ sự lãnh đạo
của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục
- đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người
học. Trong quá trình đổi mới, cần kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển
những nhân tố mới, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới; kiên
quyết chấn chỉnh những nhận thức, việc làm lệch lạc.
Hai là,
phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh
tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ, phù hợp quy
luật khách quan; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng
sang chú trọng chất lượng và hiệu quả.
Bà là,
chủ động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, bảo
đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển giáo dục và đào tạo. Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế để phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời giáo dục
và đào tạo phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.
Thứ tư,
tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp
ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của
nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu
đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét