Pháp
luật là sản phẩm của tiến trình phát triển xã hội loài người, phản ánh ý chí của
Nhà nước, giai cấp thống trị. Sự xuất hiện của Nhà nước hay nói cách khác là
giai cấp cầm quyền cũng chính là nguyên nhân cho sự ra đời của pháp luật, hoạt
động quản lý Nhà nước bằng pháp luật dựa trên ý kiến tổng hợp, đóng góp của người
dân, từ đó đưa ra các qui định chung điều chỉnh, quản lý xã hội. Như vậy, pháp
luật ra đời gắn liền với lợi ích của Nhà nước, quyền lợi chính đáng của những
người dân trong xã hội đó. Pháp luật của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đại diện
cho ý chí, lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, mang lại lợi
ích chung cho toàn dân tộc. Thế nhưng, đi ngược lại với lợi ích của đại đa số
người dân, các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước tìm cách tác động, hướng lái,
tuyên truyền kêu gọi xóa bỏ một số điều trong Hiến pháp, pháp luật, trong đó có
Bộ luật Hình sự (BLHS) nhằm thay đổi bản chất, giá trị; bình luận sai lệch một
số điều luật và sự điều hành, quản lý xã hội của Nhà nước, của cơ quan tiến
hành tố tụng.
Các
luận điệu tuyên truyền kêu gọi xóa bỏ Điều 117, BLHS trong thời gian qua được
các đối tượng phản động, chống đối tuyên truyền rộng khắp, đặc biệt là trên
không gian mạng xuất hiện nhiều thông tin tuyên truyền, đưa ra các lý lẽ yêu cầu
Việt Nam xóa bỏ điều luật này. Điều 117, BLHS quy định: “Tội làm, tàng trữ,
phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng
hòa XHCN Việt Nam”.
Liên
quan đến hoạt động kêu gọi xóa bỏ Điều 117, BLHS, Đài RFA (Đài Á Châu Tự do) dẫn
lời của Ủy ban Bảo vệ nhà báo (CPJ) cùng một số đối tượng chống đối trong nước
vu cáo rằng Điều 117, BLHS là “mơ hồ, dập tắt tiếng nói trái chiều”. Trước đó, diễn đàn “Văn Việt” cũng đã đăng tải
một bức thư của nhóm hành nghề luật sư ở hải ngoại kêu gọi hủy bỏ Điều 117,
BLHS với nội dung qui kết rằng: “Điều 117
vi phạm Hiến pháp và đang sử dụng như là một phương tiện trấn áp nhằm phục
vụ cho mục tiêu chính trị dưới danh nghĩa luật pháp quốc gia…”. Thực tế cho thấy,
trong những năm qua, các đối tượng chống phá Nhà nước không ngừng đẩy mạnh hoạt
động tuyên truyền xóa bỏ Điều 117, BLHS để đạt được các mục tiêu, ý đồ phá vỡ
quy tắc Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, thúc đẩy hoạt động lợi dụng
“quyền tự do ngôn luận” để tuyên truyền chống phá chế độ, tạo tiền đề, điều kiện
để chuyển hóa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Vậy,
câu hỏi đặt ra, tại sao các đối tượng phản động, chống phá lại kêu gọi xóa bỏ
Điều 117, BLHS?
Kêu
gọi xóa bỏ Điều 117, BLHS, các đối tượng phản động, chống phá nhằm tác động trực
tiếp đến nền tư pháp Việt Nam. Các lập luận, quan điểm xóa bỏ Điều 117, BLHS nhằm
tạo ra kẽ hở về mặt pháp lý cho các phần tử phản động, chống phá có thời cơ để
tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Có thể nói rằng, muốn có cơ hội
cho hoạt động tuyên truyền, tán phát các tài liệu chống phá Nhà nước mà không bị
các cơ chế pháp lý ràng buộc thì dĩ nhiên các đối tượng cần phải kêu gọi xóa bỏ
Điều 117, BLHS. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, kêu gọi xóa bỏ Điều 117,
BLHS cũng là lý do để tuyên truyền, xuyên tạc, hạ uy tín của Việt Nam trên trường
quốc tế, vu cáo Việt Nam vi phạm “nhân quyền”, can thiệp vào quyền “tự do ngôn
luận” nói lên tiếng nói của công dân. Các hoạt động kêu gọi xóa bỏ điều luật nhằm
tạo cơ hội cho các đối tượng chống phá nhà nước tuyên truyền, can thiệp vào các
lĩnh vực nhạy cảm của đời sống xã hội của Việt Nam trong vấn đề kinh tế, chính
trị, văn hóa, xã hội, những mục tiêu mà các đối tượng phản động, chống đối đặt
ra là có thời cơ, điều kiện thuận lợi để tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam.
Rõ
ràng, mọi hoạt động tuyên truyền, kêu gọi xóa bỏ Điều 117, BLHS của các đối tượng
phản động, chống phá là một đòi hỏi phi lý, đi ngược lại với lợi ích chung của
toàn xã hội. Phải khẳng định rằng, Điều 117, BLHS nói riêng, BLHS nói chung được
ban hành hoàn toàn hợp hiến, không vi hiến như các đối tượng chống đối vẫn
tuyên truyền, xuyên tạc. Việc thảo luận, lấy ý kiến trước khi ban hành điều luật
này dựa trên các căn cứ, cơ sở ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban, ngành, của
toàn xã hội và tuân theo một quy trình rất chặt chẽ, đồng thời nhận được sự đồng
thuận của toàn xã hội, ngoại trừ các đối tượng có mục đích, ý đồ xấu. Các dấu
hiệu, hành vi liệt kê trong Điều 117, BLHS đe dọa đến an ninh quốc gia, chế độ
và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Vì vậy, việc ban hành điều luật này là hoàn
toàn phù hợp với các quy định của Hiến pháp.
Bên
cạnh đó, không thể cho rằng Điều 117, BLHS là “bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận”,
bởi lẽ trên thực tế ở Việt Nam, quyền tự do ngôn luận được Nhà nước tôn trọng
và bảo vệ và đó cũng là quyền cơ bản của công dân theo qui định của Hiến pháp.
Tuy nhiên, ở đây cần phải hiểu rằng, quyền tự do ngôn luận luôn gắn với nghĩa vụ
của công dân, gắn với chế độ chính trị của từng quốc gia, do đó cần phải hiểu
đúng các qui định về vấn đề này. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng có các giới
hạn, quy định riêng về các quyền tự do ngôn luận để phù hợp với đặc thù của chế
độ xã hội, tình hình chính trị, văn hóa của các quốc gia đó. Bàn về vấn đề này,
năm 1993, Hội nghị quốc tế về quyền con người ở Vienna (Áo), đại diện các quốc
gia đã khẳng định: “Tất cả các quyền con người đều mang tính phổ cập… Trong khi
phải luôn ghi nhớ ý nghĩa của tính đặc thù dân tộc, khu vực và bối cảnh khác
nhau về lịch sử, văn hóa và tôn giáo”…
Các
lập luận, viện dẫn các thông tin cho rằng Điều 117, BLHS “bóp nghẹt quyền tự do
ngôn luận” là hoàn toàn không có cơ sở, thiếu căn cứ để ràng buộc. Rõ ràng, đằng
sau âm mưu kêu gọi hủy bỏ Điều 117, BLHS của các đối tượng phản động, chống đối
nhằm hướng đến mục đích, ý đồ xâm phạm an ninh quốc gia, đe dọa đến sự tồn tại
của chế độ, của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam./.
Trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của chúng.
Trả lờiXóa