Ra đời vào hoàn
cảnh văn hóa Việt Nam ở trong tình hình nhiễu loạn và phức tạp của nhiều trường
phái và triết thuyết khác nhau, Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 đã trở thành
một vũ khí tư tưởng sắc bén trên mặt trận văn hóa, định hướng tư tưởng, nhận thức,
phương châm hoạt động văn hóa cho toàn Đảng, toàn dân trong cuộc đấu tranh
giành độc lập tự do cho Tổ quốc, tiến lên xây dựng chế độ mới, nền văn hóa mới.
Không chỉ có giá
trị to lớn trong chỉ đạo hoạt động văn hóa xã hội nói chung, sự ra đời của Đề
cương văn hóa còn có ý nghĩa rất lớn đối với việc xây dựng văn hóa quân sự Việt
Nam nói riêng.
“Bắt mạch” đúng
những “căn bệnh” của văn hóa Việt Nam dưới chế độ thực dân thuộc địa, Đề cương
về văn hóa Việt Nam năm 1943 kêu gọi xây dựng nền văn hóa mới, phát triển nền
văn hóa dân tộc. Chỉ dài hơn 1000 chữ, Đề cương gồm 5 phần ngắn gọn, là cụ thể
hóa quan điểm văn hóa của Đảng; sự gắn bó vai trò văn hóa với ý nghĩa cuộc cách
mạng giải phóng; đặt ra mục đích, nguyên tắc, quan hệ của cuộc cách mạng văn
hóa với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam; đề ra nhiệm vụ cấp bách của
người chiến sĩ văn hóa mác xít như là một trong những điều kiện tiên quyết đảm
bảo sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Đặt trong bối cảnh
lịch sử ra đời của Đề cương, việc Đảng ta cho công bố Đề cương về văn hóa Việt
Nam đã góp phần vạch rõ âm mưu, thủ đoạn nô dịch văn hóa của thực dân Pháp,
phát xít Nhật, vạch rõ bản chất phản động, hèn nhát của lũ tay sai hòng
"bán nước, cầu vinh". Từ đó, Đề cương đã góp phần để những ai còn mơ
hồ, ảo tưởng nhận thức đúng bản chất vấn đề. Tác dụng thức tỉnh và thu hút của
Đề cương văn hóa là ở toàn bộ nội dung của nó, nhưng nổi bật nhất là ba nguyên
tắc: Dân tộc hóa, đại chúng hóa, khoa học hóa.
Khẳng định phải
dân tộc hóa vì văn hóa Việt Nam khi đó dưới ách áp bức của phát xít, thực dân
đã và đang bị nô dịch và chia rẽ nặng nề. Đó là một nền văn hóa thiếu hẳn tinh
thần độc lập, tự do và thống nhất dân tộc. Nền văn hóa Việt Nam được dân tộc
hóa nhằm chống mọi ảnh hưởng nô dịch và thuộc địa khiến cho văn hóa Việt Nam
phát triển độc lập.
Đại chúng hóa là
một nguyên tắc của vận động văn hóa vì quần chúng là cội nguồn của sức mạnh, là
chủ thể đích thực của mọi giá trị văn hóa. Nhưng trên thực tế lúc đó, văn hóa lại
đang trở thành, hoặc là thứ xa xỉ mà quần chúng không thể với tới, hoặc là những
sản phẩm độc hại, phản giá trị mà quần chúng không thể thụ hưởng. Nền văn hóa mới,
văn hóa cách mạng mà Đề cương văn hóa định hướng xây dựng hướng mọi sáng tạo
nghệ thuật và hoạt động văn hóa vào phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân, cán bộ,
chiến sĩ cách mạng, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần quần chúng nhân
dân, tạo sự phấn khởi, hăng hái trong thực hành các nhiệm vụ cách mạng.
Khoa học hóa là
tạo điều kiện cho nền văn hóa dân chủ mới nhanh chóng thoát khỏi sự kìm hãm của
“xu hướng văn hoá bảo thủ, chiết trung, lập dị, bi quan, thần bí, duy tâm...”.
Đặt nguyên tắc khoa học hóa lên vị trí ưu tiên vì một nền văn hóa muốn thực sự
mang tính cách mạng, trước hết nó phải có một nền tảng khoa học chắc chắn làm
tiền đề. Trong khi đó, ở một nước nông nghiệp lạc hậu thì chủ nghĩa kinh nghiệm
thường lấn át tri thức khoa học và khoa học trong một nước bị đô hộ thì khó mà
được ưu tiên phát triển.
Có thể nói, ba
nguyên tắc nêu trên là cơ bản nhất, không thể tách rời nhau, phản ánh đúng nhất
thực trạng và nhu cầu bức thiết của cuộc vận động văn hóa Việt Nam lúc bấy giờ.
Những luận điểm cơ bản đó phù hợp với quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư
tưởng Hồ Chí Minh, là kết quả vận dụng sáng tạo quan điểm, tư tưởng của Mác -
Lênin, Hồ Chí Minh để định hướng cho cuộc đấu tranh trên mặt trận văn hóa khi
cách mạng giải phóng dân tộc đang trong thời kỳ quyết liệt.
Từ quan điểm Đảng
ta đưa ra trong Đề cương văn hóa năm 1943, đặc biệt là ba nguyên tắc dân tộc -
khoa học - đại chúng trong vận động văn hóa, vận dụng vào việc phát huy các giá
trị văn hóa quân sự Việt Nam - với tư cách là một bộ phận của nền văn hóa dân tộc,
để khơi dậy sức mạnh nội lực của cán bộ, chiến sĩ hướng vào hoàn thành các mục
tiêu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, cần chú trọng
những vấn đề có tính nguyên tắc sau đây:
Nguyên tắc tính
Đảng: Như Đề cương văn hóa 1943 đòi hỏi hoạt động văn hóa của nhân dân, của mỗi
tổ chức và cá nhân cần quán triệt sâu sắc tính Đảng Cộng sản, vấn đề xây dựng
văn hóa quân sự Việt Nam luôn đòi hỏi mỗi tổ chức và cá nhân, mỗi cán bộ, chiến
sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam phải luôn quán triệt sâu sắc nguyên tắc tính Đảng
trong hoạt động văn hóa của mình. “Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối,
trực tiếp về mọi mặt của Đảng” đối với quân đội. Đó là điều kiện bảo đảm vững
chắc sự gắn bó hữu cơ giữa định hướng chính trị và hoạt động văn hóa quân sự.
Nguyên tắc tính
dân tộc: Dù xây dựng và phát triển văn hóa đến mức độ hiện đại như thế nào thì
văn hóa Việt Nam luôn phải gắn với bản sắc dân tộc. Đề cao bản sắc văn hóa dân
tộc chính là vũ khí để bảo vệ sự độc lập của nền văn hóa đất nước trước xu thế
toàn cầu hóa văn hóa, thức tỉnh tinh thần và ý chí dân tộc. Bản sắc dân tộc của
văn hóa Việt Nam bao gồm những giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng
các dân tộc Việt Nam đã được vun đắp nên qua lịch sử hàng nghìn năm đấu tranh dựng
nước và giữ nước, trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng
và thống nhất đất nước, trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường
dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình - làng
xã - Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý; đức tính cần
cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống…
Những đặc trưng văn hóa bền vững trong lịch sử của dân tộc sẽ là nền tảng để
xây dựng văn hóa quân sự trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, cần bổ sung những
giá trị văn hóa mới vào hệ giá trị văn hóa quân sự Việt Nam phù hợp với xu thế
phát triển của thời đại, nhất là trên cơ sở những chuẩn mực đã được xác lập, cần
bổ sung những chuẩn mực mới của Bộ đội Cụ Hồ cho phù hợp; xứng đáng là đội quân
“từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, “trung thành tuyệt đối với Đảng,
với Tổ quốc, với nhân dân”, có kỷ luật tự giác, nghiêm minh, có tình đồng chí,
đồng đội và tinh thần nhân văn, gắn bó mật thiết với nhân dân, chiến đấu vì mục
tiêu, lý tưởng thiêng liêng, cao quý nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Quán triệt sâu sắc
tư tưởng nhân văn của Đảng trong nguyên tắc “đại chúng hóa” văn hóa. Quần chúng
nhân dân vừa là người sáng tạo, vừa là đối tượng phản ánh, vừa là người được hưởng
thụ mọi giá trị văn hóa. Ý nghĩa của nguyên tắc này không chỉ gói gọn trong xây
dựng văn hóa mà xa hơn, rộng hơn chính là để khai thác và phát huy sức mạnh của
nhân dân vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng. Nét đặc sắc trong văn hóa quân sự
Việt Nam là phát động được đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia các hoạt
động quân sự, kết hợp được sức mạnh đông đảo của nhân dân với sức mạnh của các
đơn vị quân đội chính quy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình
hình mới.
Tính khoa học hướng
dẫn các hoạt động văn hóa mới Việt Nam biết kế thừa, tiếp thu có chọn lọc những
thành tựu, tinh hoa văn hóa nhân loại, có giá trị thúc đẩy tính tích cực của
các chiến sĩ cách mạng luôn vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Đồng thời phải
chủ động đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực làm xói mòn những giá trị đích
thực của văn hóa quân sự Việt Nam.
bài viết rất hấp dẫn
Trả lờiXóa