Quân
đội Nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập
và rèn luyện. Trải qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội
luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân
giao cho những trọng trách vô cùng to lớn. Bên cạnh việc quản lý, khai thác các
loại vũ khí, khí tài quân sự có giá trị kinh tế cao, Quân đội còn được giao cho
quản lý, sử dụng một diện tích khá lớn đất quốc phòng.
Trước
hết chúng ta cần hiểu cách chính xác rằng đất quốc phòng không phải đất của
riêng Bộ quốc phòng mà là đất được Nhà nước giao cho Bộ quốc phòng quản lý, sử
dụng vào mục đích quốc phòng.
Đất
quốc phòng có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phòng thủ quốc
gia, đây là diện tích đất được sử dụng vào mục đích xây dựng nơi đóng quân, làm
căn cứ quân sự, công trình phòng thủ quốc gia, trận địa, bãi tập, kho tàng, nhà
máy, bệnh viện…Chính vì vậy việc duy trì quỹ đất quốc phòng thường xuyên là điều
tất yếu (ngay cả với những trận địa dự bị tạm thời để trống chỉ dùng trong diễn
tập) và đã được công nhận trong pháp luật của nước ta.
Trong
những năm vừa qua, về cơ bản diện tích đất quốc phòng không có nhiều biến động,
các đơn vị trong toàn quân đã quản lý, sử dụng diện tích đất được giao tương đối
hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, phối hợp tốt với chính quyền địa phương
nơi đóng quân giải quyết các vướng mắc, bất cập nảy sinh, đảm bảo phù hợp với sự
phát triển của thực tiễn. Ở quy mô lớn hơn chúng ta đã kết hợp hài hòa giữa lợi
ích quốc phòng và lợi ích kinh tế, có nhiều diện tích đất đã được quân đội bàn
giao cho các địa phương quản lý với mục đích phát triển kinh tế xã hội, theo
chiều ngược lại, không ít đơn vị quân đội, do nhu cầu bức thiết về thao trường
bãi tập, đặc biệt là các bãi tập vũ khí công nghệ cao cần diện tích lớn đã được
các địa phương chuyển một số diện tích đất do địa phương quản lý sang sử dụng
cho mục đích quốc phòng. Nhìn chung công tác quản lý sử dụng đất quốc phòng thời
gian vừa qua đã được thực hiện đúng quy trình.
Hiện
nay có một số luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng trong thời
bình phải trả lại phần lớn đất quốc phòng cho mục tiêu phát triển kinh tế, quân
đội không nên chiếm giữ đất của dân. Đây là một luận điệu vô cùng phản động mà
chúng ta cần phải lên án. Như chúng ta đều biết quân đội là lực lượng luôn sẵn
sàng chiến đấu trong mọi tình huống và để làm được điều đó thì hệ thống thao
trường bãi tập và trận địa phải được duy trì thường xuyên ngay cả trong thời
bình. Đặc biệt với những vùng đất biên giới hẻo lánh không một doanh nghiệp bên
ngoài quân đội có thể tham gia xây dựng thì chỉ có bộ đội mới cho thể đảm bảo
các nhiệm vụ tại vùng đất đó. Hay như những vùng đất mà người dân chưa đặt chân
đến thì luôn cần có bộ đội đóng quân canh giữ bảo vệ chủ quyền. Kể cả nơi thành
phố, nếu bàn giao hết trận địa dự bị cho
dân sinh thì khi có chiến tranh với tốc độ cao như hiện nay chúng ta cũng không
kịp thời huy được người dân trả trận địa cho quân đội. Vì vậy đây là luận điệu
vô cùng phản động của kẻ địch mà chúng ta cần vạch trần và lên án.
Tuy
nhiên trên thực tế, việc quản lý sử dụng đất quốc phòng trong thời gian qua
không phải là không có sai lầm, khuyết điểm nhất là trong việc phân định ranh
giới, xác định số liệu chưa rõ ràng. Vì vậy để nâng cao hiệu quả việc quản lý sử
dụng đất quốc phòng, chúng ta cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau:
Một
là, tiếp tục rà soát nắm chắc hiện trạng và nhu cầu sử dụng đất, nâng cao chất
lượng công tác quy hoạch, sử dụng đất ở các cấp và quy hoạch sử dụng đất quốc phòng
để quản lý có hiệu quả. Việc rà soát cần bám sát thực tiễn quá trình phát triển
của đất nước cũng như yêu cầu bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Hai
là, quy hoạch cụ thể các khu dân cư do quân đội tạo ra để giải quyết nhu cầu
nhà ở cho gia đình quân nhân. Thiết nghĩ vấn đề này nên có cơ chế rõ ràng và thống
nhất chỉ cho mượn nhà công vụ, sau khi nghỉ hưu thì trả lại cho quân đội, tránh
tình trạng khi nhận được đất, nhà một số cá nhân sang nhượng nhà cho người khác
dẫn tới tình trạng quỹ đất ngày càng hạn hẹp, khi có nhu cầu sử dụng cho các
nhiệm vụ quân sự thì không thể thu hồi được.
Ba
là, tăng cường hoàn thiện cơ chế quản lý đất quốc phòng. Đây là nội dung quan
trọng hàng đầu, nhất là trong điều kiện hiện nay, yêu cầu sử dụng đất đai cho mục
đích phát triển kinh tế ngày càng lớn, nhiều diện tích đất trong đó có đất quốc
phòng chuyển sang để xây dựng khu công nghiệp.
Tóm
lại, đất quốc phòng luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược bảo vệ
Tổ quốc từ xưa đến nay. Chúng ta cần khẳng định rằng việc duy trì thường xuyên
quỹ đất quốc phòng ngay trong thời bình là vô cùng cần thiết cho nhiệm vụ huấn
luyện và sẵn sàng chiến đấu. Hiểu rõ vấn đề này giúp chúng ta đứng vững lập trường
trước những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, đập tan mọi âm mưu “diễn biến hòa
bình” gây bạo loạn lật đổ, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền Tổ quốc Việt Nam
XHCN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét