Tương tự như trước khi diễn ra Đại hội
XIII của Đảng, công tác nhân sự của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và
đại biểu HĐND các cấp là nội dung mà các thế lực thù địch, phản động tập trung
chống phá nhằm thực hiện những động cơ, mục đích đen tối của chúng.
Hiện nay, Công tác nhân sự ĐBQH và đại
biểu HĐND các cấp đã và đang được Đảng ta lãnh đạo tiến hành một cách khoa học,
bài bản, khách quan, toàn diện, minh bạch, chặt chẽ, bảo đảm công bằng, đúng
pháp luật.
Để lãnh đạo, tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH
khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nói chung và công tác nhân
sự nói riêng, UBTV Quốc hội đã ban hành Nghị quyết; Bộ Chính trị đã ra chỉ thị
lãnh đạo, các cơ quan chức năng đã có hướng dẫn cụ thể.
Mọi công tác chuẩn bị, đặc biệt là công
tác nhân sự ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được tiến hành
đúng tiến độ, các khâu, các bước trong quy trình bảo đảm dân chủ, chặt chẽ,
công khai, minh bạch.
Đảng ta xác định, việc chuẩn bị nhân sự
bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 quan trọng
không kém chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng. ĐBQH
và đại biểu HĐND các cấp phải là những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho
ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; kiên quyết không để lọt những
đại biểu không đủ tiêu chuẩn tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.
Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị và các văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng đã đặt ra yêu cầu về chất lượng
trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các
cấp. Theo đó, ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp không chỉ là những người có tâm mà
còn phải có tầm, có khả năng nắm bắt, thấu hiểu được thực tế và những tâm tư,
nguyện vọng chính đáng của nhân dân, để từ đó phản ánh, kiến nghị biện pháp
giải quyết với Quốc hội và HĐND các cấp.
Chúng ta không ngăn cấm, cản trở công dân
tự ứng cử, nhưng người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp phải bảo đảm các tiêu chuẩn
cơ bản theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.
Điều 69 Hiến pháp 2013 đã nêu rõ: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất
của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định
các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của
Nhà nước”.
Điều 113 Hiến pháp 2013 cũng chỉ rõ: “Hội
đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí,
nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu
trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. Hội đồng
nhân dân quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; giám sát việc tuân
theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện nghị quyết của Hội
đồng nhân dân”.
Điều 115 Hiến pháp 2013 cũng nêu: “Đại
biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân
địa phương; liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thực hiện
chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và Hội đồng nhân dân,
trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn đốc việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo...”.
Để đáp ứng các yêu cầu ấy, nhân sự tham
gia ứng cử ĐBQH hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trước hết phải
là những người: “Trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực
hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư,
gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi
vi phạm pháp luật khác; có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức
khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội;
Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, được
nhân dân tín nhiệm…”.
Theo Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW của Ban Tổ
chức Trung ương, “Không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu
hiện cơ hội, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị
thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn
vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết...”
Có thể nói công
tác chuẩn bị nhân sự được tiến hành hết sức bài bản, theo đúng quy định của Hiến pháp 2013, bảo đảm dân chủ, khách
quan, lựa chọn đúng người, đúng việc, song thông qua mạng xã hội và một số diễn
đàn tiếng Việt có địa chỉ ở nước ngoài, các thế lực thù địch, phản động đăng
phát nhiều tin, bài xuyên tạc về công tác nhân sự bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.
Chúng trắng trợn
nói rằng, việc sắp xếp nhân sự trong Đảng cũng như trong Quốc hội là sự “thương
lượng”, “thỏa hiệp” giữa các “phe cánh”. rằng công tác nhân sự ở Việt Nam “là
quyết định thuần túy theo tính toán của đảng, theo sự phân chia quyền lực, thỏa
hiệp, nhượng bộ...”. Chúng cố tình xuyên tạc rằng cách làm nhân sự ở Việt Nam
là không dân chủ, thiếu khách quan, minh bạch; Chúng tiếp tục bịa đặt, dựng
chuyện nói xấu, bôi nhọ nhằm hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà
nước và cán bộ cấp cao của Đảng được giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH.
Tại Hội nghị lần
thứ 2, Ban Chấp hành Trung ương đã tập trung thảo luận dân chủ, xem xét kỹ
lưỡng và thống nhất cao việc giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch
Nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội; cho ý kiến về việc giới thiệu
nhân sự đảm nhiệm một số chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước. Trên cơ sở kết
quả giới thiệu nhân sự tại hội nghị, Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan chức năng
tiếp thu ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương, hoàn chỉnh phương án giới thiệu
nhân sự ứng cử các chức danh để trình Quốc hội xem xét bầu hoặc phê chuẩn theo
đúng quy định của Hiến pháp. Thế nhưng các thế lực thù địch, phản động lại
xuyên tạc rằng, “Đảng đã quyết” và việc bầu hay phê chuẩn của Quốc hội “chỉ là
hình thức”….
Tất cả những luận
điệu, chiêu trò ấy không nhằm mưu đồ nào khác là cài cắm vào Quốc hội và HĐND
các cấp những “mầm mống dân chủ” để từng bước biến nghị trường thành diễn đàn
nhằm thực hiện những âm mưu, thủ đoạn chống phá, hình thành lực lượng đối lập
trong cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” hòng làm ta suy yếu từ bên trong.
Những giọng điệu
tuyên truyền xuyên tạc công tác nhân sự bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là hết
sức thâm hiểm, nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì các “nhà dân chủ” mà chúng có
ý định cài cắm cũng không có đủ tư cách, tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và đại biểu
HĐND các cấp. Bởi các nhân sự đã được chọn lọc theo đúng quy trình, chặt chẽ,
khách quan. Cần khẳng định rằng, một trong những yếu tố có tính quyết định làm
nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới là đội ngũ
cán bộ, công tác nhân sự của Đảng, vai trò của đại biểu Quốc hội và HĐND các
cấp. Những kết quả bước đầu của công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND
các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã chứng minh trong điều kiện mới, Đảng ta tiếp tục
khẳng định vai trò quan trọng của công tác nhân sự và đang làm tất cả để nâng
cao chất lượng ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; kiên quyết không để lọt vào Quốc
hội và HĐND các cấp những đại biểu không đủ tiêu chuẩn.
Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.
Trả lờiXóa