Dưới chế độ nô lệ và phong kiến, tư tưởng thần quyền và phân biệt đẳng cấp hà khắc đã tước bỏ tự do, dân chủ của nhân dân. Giai cấp tư sản đã lật đổ chế độ chuyên chế quân chủ, xác lập chế độ nghị viện, phổ thông đầu phiếu, hai đảng (hoặc chế độ đa đảng), phân quyền, bình quyền... Có thể khẳng định, dân chủ tư sản được xây dựng trên cơ sở phủ định chế độ chuyên quyền phong kiến, vì vậy, nó có những đóng góp tích cực, thể hiện sự tiến bộ nhất định so với dân chủ thời chiếm hữu nô lệ và phong kiến. Nhưng “dân chủ tư sản chỉ mang tính nửa vời, không triệt để”, không giống như lời hứa hẹn của giai cấp tư sản về một “chính quyền toàn dân”, “dân chủ thuần túy”, ngay sau khi hoàn thành việc mang lại lợi ích căn bản cho giai cấp tư sản, chính nền dân chủ đó đã quay lại thỏa hiệp với giai cấp phong kiến và đàn áp các lực lượng dân chủ và cách mạng. Thực tiễn cho thấy dân chủ tư sản được xây dựng trên cơ sở chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, cũng đồng nghĩa với dân chủ không bao giờ thuộc về quảng đại nhân dân. Do đó, quần chúng nhân dân tiếp tục đấu tranh để xây dựng một nền dân chủ thực sự là tất yếu. Và nền dân chủ mà xã hội loài người đang hướng đến chính là dân chủ xã hội chủ nghĩa - Nền dân chủ ưu việt, tiến bộ và khác hẳn về chất so với dân chủ tư sản.
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước ta là một nước
dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân... Nói tóm lại, quyền hành và lực
lượng đều ở nơi dân”.
Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã khẳng định, dân chủ là bản chất của chế độ xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam, chế độ xã hội do nhân dân làm chủ, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội bằng
các hình thức trực tiếp và gián tiếp, thông qua các tổ chức trong hệ thống
chính trị, trong đó nòng cốt là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân,
do dân và vì dân, trên cơ sở nền kinh tế xã hội chủ nghĩa với kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo.
Với bản chất và đặc điểm nêu trên, dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta là
chế độ dân chủ thực sự, không phải là dân chủ hình thức, cực đoan, vô chính
phủ. Nó đối lập với chuyên quyền độc đoán, đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng, quan
liêu. Khẳng định điều này, trong bài “Một số vấn đề lý luận và thực
tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, đồng chí Tổng Bí thư đã viết: “Chúng ta cần một xã hội, mà trong đó, sự phát triển là thực sự vì
con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con
người”.
Tuy nhiên, thời gian qua có không ít tổ chức, cá nhân vu cáo trắng trợn,
xuyên tạc, bôi nhọ vấn đề dân chủ, nhân quyền ở nước ta, thường tập trung vào phủ
nhận thành tựu, thực tiễn về các giá trị lý luận, quan điểm, đường lối của Đảng
về dân chủ, nhân quyền; lợi dụng các hiệp định, dự án hợp tác với nước ngoài,
nhằm phá hoại và làm chệch định hướng XHCN của nền kinh tế thị trường ở Việt
Nam; kích động vấn đề dân tộc thiểu số và xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước Việt
Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền trên lĩnh vực tôn giáo; xuyên tạc Nhà nước Việt
Nam ngăn cản tự do ngôn luận; kích động khuynh hướng cực đoan nhằm phủ nhận các
giá trị lịch sử dân tộc, thành quả cách mạng; bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ và lãnh
đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc vu cáo Việt Nam tra tấn, bức cung, nhục hình, phân
biệt đối xử đối với tù nhân chính trị, ngăn cản thân nhân vào thăm tu nhân; bắt
giữ và xét xử tùy tiện; duy trì án tử hình; cáo buộc tình trạng đàn áp, ngăn chặn,
cản trở hoạt động của luật sư;....
Thực tế cho thấy, các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân
chủ, nhân quyền ở trong nước thường nhại lại những luận điệu của một số tổ chức
quốc tế và một số nước phương Tây, đa phần dựa trên những thông tin cóp nhặt,
cắt xén rời rạc, nghiên cứu không sâu nên phiến diện và xuyên tạc.
Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa