Thời gian qua, bằng nhiều thủ đoạn,
vừa công khai, trắng trợn, vừa ngấm ngầm hòng phá hoại, bôi nhọ, công kích chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng,
nền văn hóa mới của dân tộc nhưng không mang lại kết quả, các thế lực thù địch
đang có sự điều chỉnh thủ đoạn chống phá hòng chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt
Nam.
Để làm được điều đó, chúng
thiết lập các website, blog, facebook, youtube, mở các “diễn đàn”, “câu lạc
bộ”… phát tán các thông tin, tài liệu, hình ảnh, video clip có nội dung xấu độc
để chống phá; đăng tải thông tin thật giả lẫn lộn để đả kích, phủ nhận
truyền thống cách mạng, bản chất cách mạng cao đẹp của lực lượng vũ trang, bôi
nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Bọn chúng sử dụng không gian mạng để tuyên truyền một số tà đạo, kích động, lôi kéo, tập hợp dư luận, gây hoang mang trong dư luận xã hội để truộc lợi. Chuyển
hóa các bài viết có sẵn thành thể thơ hoặc bài hát phát trên các kênh âm nhạc
trực tuyến làm công cụ tuyên truyền, chống phá trên lĩnh tín ngưỡng tôn giáo.
Đặc biệt thời gian qua, hoạt động của các tà đạo đã tác động tiêu cực
đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trong đó,
đáng chú ý hoạt động của tà đạo “Thanh Hải Vô thượng sư”, “Pháp môn diệu âm”,
“Dương Văn Mình”, “tà đạo Hà Mòn”, tà đạo “Hoàng Thiên Long”… trái với phong
tục tập quán, truyền thống của dân tộc; tuyên truyền mê tín dị đoan; xâm hại
đến tính mạng, sức khỏe; khống chế, lừa gạt người dân để trục lợi; gây mất đoàn
kết trong cộng đồng dân tộc, giữa các tôn giáo, gia đình ly tán như khi bị gia đình, người thân can ngăn, đối
tượng đã bỏ người thân theo tà đạo.
Một số đặc điểm chủ yếu của các tà đạo có thể nhận diện các tà đạo như
sau:
Về người đứng đầu: Luôn tự đề cao, đánh bóng bản thân mình cho rằng bản
thân họ là “phật”, “thánh”, “thần”…, nhiều người trước khi tạo dựng tà đạo hay
“đạo lạ” còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên truyền phát triển vào
trong nước trước để tạo thanh thế. Các tà đạo thường sùng bái và thần thánh hóa
người cầm đầu, khác với tôn giáo truyền thống: đối tượng sùng bái là những bậc
thánh hiền, thần thánh hóa lãnh tụ, siêu trần, thoát thế…, tôn giáo truyền
thống phát huy được tác dụng hướng thiện, nâng đỡ cuộc sống con người; “tà đạo”
thường có tư tưởng cực đoan, chống lại hiện thực xã hội, thực hành lối sống phi
pháp, quyên góp, bóp nặn tiền của người dân.
Về lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”: Chủ yếu được chắp vá, pha tạp,
cải biên, xuyên tạc từ một số điều trong lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các
tôn giáo truyền thống, đã hình thành từ lâu, nên có những lời khuyên, điều răn
dạy hướng thiện, giúp xoa dịu, an ủi con người về mặt tinh thần trước những bất
hạnh, khó khăn gặp phải trong cuộc sống (đây là yếu tố làm cho tà đạo có thể
tồn tại). Tuy nhiên, có một số tà đạo có nội dung giáo lý trái thuần phong, mỹ
tục của dân tộc, phản văn hóa, phản khoa học như khuyên người ốm không dùng
thuốc, chỉ cần cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc phật”…,
trái với quy luật tự nhiên; lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn
với các nhu cầu về sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế quần chúng.
Về mục đích hoạt động: Hầu
hết các tà đạo đều có chung mục đích là phục vụ lợi ích của người cầm đầu “giáo
chủ” (người sáng lập) và một số đối tượng cốt cán, tay chân của họ nhằm thu về
kinh tế thông qua thu lệ phí “quy y”, bán “sắc phong”, “bùa”, bán sách, bài
giảng, “thuốc chữa bệnh”... Đáng chú ý, các thế lực thù địch, phản động tạo
dựng hoặc lợi dụng “tà đạo” như là công cụ để tuyên truyền, tập hợp, thu hút
người vào các hoạt động chống chính quyền.
Về nghi lễ hành đạo: Mang
nặng yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp, phản khoa học trái với những nghi
lễ truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc hay thần thánh hóa
lãnh tụ, các bậc thánh hiền, danh nhân, anh hùng dân tộc như: ép quan hệ tình
dục tập thể hoặc với giáo chủ để “đắc đạo” (“tà đạo Chân không” của Lưu Văn Ty
ở Hà Tĩnh khuyên tín đồ quan hệ tình dục với “người trời” là Lưu Văn Ty); hủy
hoại tài sản, của cải, hủy hoại một phần cơ thể hoặc cả thân xác con người để
sớm “siêu thoát” (“tà đạo Chân không” khuyên đốt bỏ một phần tài sản, đầy đọa
thân xác mới “đắc đạo”; tà đạo “chặt ngón tay” do Phạm Thị Hải ở TP Hồ Chí Minh
khởi xướng năm 1993 quy định người tu theo muốn thành “chính quả” phải chặt một
ngón tay để bỏ đi một phần thể xác giúp siêu thoát phần hồn...); kích động tự
sát để sớm về “nước trời” (như vụ hơn 50 người ở bản Pahé, huyện Thuận Châu,
tỉnh Sơn La theo tà đạo “Phạ tốc” đã tuân lệnh “giáo chủ” Cà Văn Liêng tiến
hành tự sát tập thể).
Về cách hoạt động: Thường
thiên về hoạt động thực tiễn, nhưng lén lút, thường xuyên thay đổi địa điểm
nhằm tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng; lợi dụng sơ hở của pháp
luật, trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở để tuyên truyền phát triển
“đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền ở trên mạng Internet hay ở những nơi công
cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công viên, quảng
trường, vườn hoa; lợi dụng những vùng đồng bào trình độ nhận thức còn thấp,
điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe còn khó khăn để dụ dỗ, lừa bịp, khống chế,
lôi kéo theo “đạo”. Điển hình như đối với tà đạo “Bà Cô Dợ” thường sử dụng các
đoạn video clip quay các buổi sinh hoạt của điểm nhóm ở Mỹ và phát trực tiếp
trên mạng xã hội Facebook, kênh Youtube để giới thiệu, hướng dẫn mọi người sử
dụng điện thoại, máy tính bảng... kết nối Internet vào xem trực tuyến và làm
theo hướng dẫn.
Về đối tượng tin theo: Phần
lớn người tin theo các tà đạo là những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc
sống, do ốm đau, bệnh tật, nghèo khó; những người có trình độ văn hóa thấp, ở
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, cũng có những tà
đạo do biết khai thác, lợi dụng, tạo vỏ bọc xuyên tạc các sự kiện thực tế (dịch
bệnh, thiên tai, hiểm họa môi trường...) để “khoác áo” cho các “tín điều” nên
đã thu hút được những người trẻ tuổi ưa cái mới, kể cả những người có trình độ
nhận thức và chuyên môn kỹ thuật cao, hoặc cán bộ các cơ quan chính quyền và
nhất là số cán bộ nguyên là lãnh đạo các ngành, giáo sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp
tay cho tà đạo hoạt động.
Chính sách nhất
quán của Đảng và Nhà nước ta:
Nghị quyết Đại hội XIII của
Đảng đã khẳng định: “Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt các chính
sách dân tộc, tôn giáo;... thực hiện tốt đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân
tộc...”. Hiến pháp 2013 khẳng định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp
luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai
được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để
vi phạm pháp luật” (Điều 24). Đồng thời, “nghiêm cấm xâm phạm tự do tín ngưỡng,
tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.
Thực
tế các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, cho thấy rất rõ ràng chính sách nhất quán
của Nhà nước ta là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của
công dân; các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Bất cứ tổ chức hay cá
nhân nào cũng không được phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo hay vi
phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Đồng thời, không được lợi
dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất
đất nước; kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái
với pháp luật, chính sách của Nhà nước; chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc,
chia rẽ tôn giáo; gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe,
nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và
nghĩa vụ công dân; hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện các hành vi vi phạm
pháp luật khác. Đó là chính sách rất đúng đắn, rõ ràng và nhất quán của Đảng và
Nhà nước ta.
Như vậy,
âm mưu và chiến lược diễn biến hòa bình, vấn đề tôn giáo, dân chủ nhân quyền
được sử dụng như một vũ khí lợi hại, lợi dụng lòng yêu nước, sự sùng đạo của
người dân để khoét sâu những bất cập, tồn tại trong đời sống xã hội, nhằm lôi
kéo, tập hợp những người dân nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin gây rối, gây
phức tạp về an ninh, trật tự, gây bất ổn xã hội. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong quân đội cần phải tự
ý thức và chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục
chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về âm mưu, thủ
đoạn, chiêu bài chống phá của các thế lực thù địch. Đây là nhiệm vụ hết sức
quan trọng của cả hệ thống chính trị nước ta. Vì, nếu như những biểu hiện xa rời
mục tiêu xã hội chủ nghĩa, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không được ngăn chặn
kịp thời thì sẽ là nguy cơ rất khó lường, đe dọa sự tồn vong của Đảng, Nhà nước
và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta./.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.
Trả lờiXóa