Như chúng ta đã biết, đất
nước đang trên đà phát triển, hội nhập quốc tế, với những thành tựu to lớn, bước
đi vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thời
đại cách mạng công nghiệp 4.0, tri thức của con người Việt Nam ngày càng được
phát huy và khẳng định, đó là tất cả những gì chúng ta có thể thấy được về vai
trò và sự phát triển không ngừng của nền giáo dục nước Nhà.
Vậy mà thời gian gần đây,
lợi dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục như bạo lực học đường,
gian lận trong thi cử…. Các thế lực thù địch sử dụng những cái nhìn áp đặt chủ
quan, với mưu đồ đê hèn, thậm chí đánh đồng hiện tượng với bản chất, từ đó có
những liên tưởng, suy diễn không đúng mực về ngành giáo dục Việt Nam. Cá biệt chúng
còn trắng trợn phủ nhận những thành tựu to lớn của nền Giáo dục nước nhà và xem
Ngành giáo dục như một “Khối u ác tính”. Đó là những những liên tưởng sai trái
và sự xuyên tạc trơ trẽn.
Suốt 77 năm qua kể từ khi nước
Việt Nam giành được độc lập, Đảng và Nhà nước ta ngày càng quan tâm đến
lĩnh vực giáo dục, vì giáo dục liên quan đến sức mạnh, sự trường tồn, hưng thịnh
của quốc gia. Hiện giáo dục Việt Nam tiếp tục có nhiều thành tựu nổi bật. Trong
đó, sau 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (2010 -
2020), số trường mầm non tăng hơn 2.600 trường. Mỗi xã phường đều có ít nhất 1
trường mầm non công lập. Số trẻ đến trường tăng hơn 1,5 triệu em so với năm học
2010 - 2011. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt
99,9%. Về cấp tiểu học, 63/63 tỉnh thành đều đạt chất lượng phổ cập mức độ 2,
trong đó 4 địa phương đạt mức độ 3. Cả 63/63 tỉnh thành đều đạt chuẩn phổ cập
giáo dục THCS cấp độ 1, một số địa phương đạt mức độ 2 và 3[2].
Chất lượng giáo dục còn
được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Việt Nam hiện được xếp vào tốp 10 hệ thống
giáo dục đổi mới hàng đầu của thế giới, theo báo cáo “Tăng trưởng thông minh
hơn: Học tập và Phát triển công bằng ở Đông Á – Thái Bình Dương” năm 2018 của
Ngân hàng Thế giới. Hay trong các Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa
tuổi 15 (PISA), học sinh nước ta đều đạt kết quả ấn tượng, vượt qua mức trung
bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Các đội tuyển Olympic quốc
tế đều đạt thứ hạng cao. Chẳng hạn năm 2019, với 15 huy chương vàng, 14 huy
chương bạc, 7 huy chương đồng, Đoàn Học sinh Việt Nam nằm ở tốp đầu tại kỳ thi
Olympic Toán học và khoa học quốc tế; với thành tích này, Việt Nam tiến 13 bậc
so với kỳ thi lần thứ 59 năm 2018.
Ở bậc đại học, tính đến cuối năm 2020, 7 trường
đại học được công nhận bởi tổ chức đánh giá, kiểm định quốc tế (HCERES,
AUN-QA). 195 chương trình đào tạo của 32 trường được đánh giá, công nhận theo
tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, hai đại học
của Việt Nam, là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM, lọt vào
danh sách 1.000 trường hàng đầu thế giới của Tổ chức Quacquarelli Symonds
(Anh). Mặt khác, tự chủ đại học đã tạo nên đột phá khi nhiều ngành, lĩnh vực
đào tạo đứng trong tốp 500 thế giới. Việt Nam cũng đứng thứ 49 thế giới về số
lượng báo khoa học công bố trên các ấn phẩm quốc tế có uy tín. Cả nước hiện có
172 trường đại học công lập, 65 trường ngoài công lập, với gần 1,7 triệu sinh
viên.
Thành tựu về giáo dục đã
góp phần quan trọng vào việc chất lượng nguồn nhân lực. Như năm 2010, tỷ lệ lao
động qua đào tạo chỉ ở 40% thì đến năm 2020 đã tăng lên 64%; trong đó, tỷ lệ
lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ tăng từ 14,6% lên 24,5%.
Các năm 2020 và 2021 đánh
dấu bước chuyển đổi linh hoạt của hệ thống giáo dục Việt Nam trong giai đoạn dịch
bệnh. Với chủ trương “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học”, các cấp bậc học
(trừ mầm non) đã chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến qua internet và truyền
hình, đây là lần đầu tiên việc dạy học trực tuyến được triển khai trên quy mô cả
nước. Báo cáo PISA của OECD công bố ngày 29/9/2020, đánh giá: “Việc học trực
tuyến để phòng chống Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả quan so với các quốc
gia và vùng lãnh thổ khác”. Đây là nhận định xác đáng khi Việt Nam có gần 80% học
sinh, sinh viên học trực tuyến, cao hơn mức trung bình 67,15% của các nước
OECD, xếp thứ 17/200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trên cơ sở những thành tựu
đạt được, Đại hội XIII của Đảng đã định hướng phát triển giáo dục Việt Nam cho
thời kỳ tới, trong đó có một số điểm nổi bật như: thay vì chỉ nhấn mạnh vào
“phát triển nhanh giáo dục và đào tạo” như trước đây, Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đề cập trực tiếp việc “phát triển nguồn
nhân lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”. Phương hướng “giáo dục
là quốc sách hàng đầu” được xác định theo hướng mới: “Xây dựng đồng bộ thể chế,
chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với
khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển
đất nước”. Không chỉ vậy, giáo dục Việt Nam còn hướng đến sự phát triển đột phá
và nâng cao chất: “Có cơ chế hỗ trợ xây dựng một số trường đại học lớn và đại học
sư phạm trở thành những trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và thế giới”…
Tuy nhiên dưới tác động của
cơ chế thị trường, nền giáo dục nước ta cũng đang gặp rất nhiều những khó khăn,
thách thức phải vượt qua. Mỗi chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước những âm mưu thủ
đoạn của các thế lực thù địch, phải có cái nhìn tổng quan, đánh giá đúng bản chất
và hiện tượng, đặc biệt là những thành tựu nổi bật của nền giáo dục nước nhà hiện
nay. từ đó mỗi cá nhân phải hành động, là một mặt trận vững chắc chống lại các
thế lực thù địch, hướng tới mục tiêu xây dựng “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước./.”
|
|
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.
Trả lờiXóa