Tôn
giáo là vấn đề nhạy cảm bởi nó gắn với niềm tin của con người đối với thế giới linh thiêng và một khi niềm tin tôn giáo bị lợi
dụng cho những mục đích xấu sẽ gây ra những hệ lụy khó lường. Vì vậy, nhận diện
và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về tình hình tôn giáo ở Việt Nam
hiện nay cần được quan tâm đặc biệt.
Bằng các chiều bài thâm độc, các thế lực thù địch,
phản động đánh tráo khái niệm, gán ghép, quy chụp một sự kiện, vụ việc không phải
là mâu thuẫn hay xung đột về tôn giáo, nhưng bị quy chụp là mâu thuẫn, xung đột
tôn giáo. Trên thực tế, một số vụ việc không liên quan gì đến niềm tin tôn
giáo, chỉ là những sự việc vi phạm hành chính, dân sự,... nhưng lại bị các lực
lượng phản động quy chụp là mâu thuẫn tôn giáo. Chẳng hạn, các quan điểm xuyên
tạc thường đưa tin về các vụ biểu tình, tụ tập đông người của các tín đồ tôn
giáo, liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, đây không phải là mâu thuẫn hay xung đột
về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo mà chỉ đơn thuần là vấn đề đất đai do chiến
tranh, do lịch sử để lại,... Xung đột trong lĩnh vực tôn giáo ở Việt Nam hiện
nay chủ yếu do tranh chấp đất đai, do vi phạm trong xây dựng cơ sở thờ tự, truyền
đạo trái pháp luật, vi phạm pháp luật hiện hành về tôn giáo, chứ không phải
xung đột do mâu thuẫn về niềm tin tôn giáo. Nói cách khác, đây hoàn toàn không
phải là những vụ việc xảy ra do bị hạn chế quyền tự do tôn giáo, không phải do
kỳ thị, xúc phạm niềm tin tôn giáo.
Họ
biến hiện tượng thành bản chất, biến thiểu số thành đa số. Đây là một
phương thức khá phổ biến để xuyên tạc tình hình tôn giáo, chính sách, pháp luật
về tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Cụ thể, trong việc thực hiện chính sách, pháp
luật về tôn giáo ở các địa phương khác nhau có lúc, có nơi các cấp, các ngành
chưa thực hiện đúng; có những cán bộ trực tiếp giải quyết có cách làm chưa phù
hợp nên gây ra những phản ứng tiêu cực, thì đây là những sai sót trong thực hiện,
thuộc về hiện tượng chứ không phải bản chất, thuộc về những sai sót có tính chất
thiểu số, bộ phận, có tính chất cá nhân, chứ không phải đa số, không phải toàn
thể. Tuy nhiên, thông qua phương thức, chiêu bài xuyên tạc biến hiện tượng
thành bản chất, biến thiểu số thành đa số, biến bộ phận thành toàn thể, của các
thế lực thù địch... thì những vụ việc này bị quy chụp sai sót về mặt bản chất của
chế độ, chính sách. Tương tự, có những cá nhân tôn giáo (chức sắc, nhà tu hành
hay tín đồ) vì vi phạm chính sách, pháp luật mà đương nhiên bị xử lý. Những vi
phạm của các cá nhân này không liên quan gì đến tôn giáo, nhưng lại bị quy chụp
thành vấn đề tôn giáo, bản chất tôn giáo.
Nói
cách khác, họ mưu toan khai thác những điểm còn hạn chế trong chính sách, pháp
luật về tôn giáo, khai thác những hạn chế trong thực thi chính sách, pháp luật
về tôn giáo, khai thác những vụ việc sai phạm của các cán bộ làm công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo để lấy đó minh chứng cho bản chất của chế
độ, qua đó làm gia tăng mâu thuẫn, suy giảm niềm tin của tổ chức tôn giáo, tín
đồ tôn giáo và dư luận thế giới đối với chính sách tôn giáo và thực thi chính
sách tôn giáo ở Việt Nam, hiểu sai về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.
Họ
thường xuyên gặp gỡ, khai thác ý kiến của các cá nhân tôn giáo, những
thành phần chống đối trong các tổ chức tôn giáo, những nhân vật tôn giáo đã bị
chính quyền xử lý vì những vi phạm pháp luật, biện bạch rằng đó là những bằng
chứng, chứng cứ sinh động cho việc hạn chế, vi phạm quyền tự do tôn giáo của Việt
Nam. Khai thác những điểm hạn chế, đồng thời ít nhấn mạnh, thậm chí “lờ đi” những
điểm sáng, những thành tựu của tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Đây thực chất là
cách làm có chủ đích nhằm định hướng dư luận trong nước, quốc tế theo quan điểm
của mình.
Họ
cổ xúy, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức trái pháp luật mang danh nghĩa tôn
giáo và những cá nhân tôn giáo có tư tưởng cực đoan, chống đối Nhà nước, tuyên
truyền, kích động, xúi giục người khác biểu tình, chống đối, tạo ra những vụ việc
phức tạp để tạo cớ xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam, xuyên tạc bản chất
của chế độ ta.
Họ
rắp tâm khai thác những vấn đề lịch sử, tâm lý khác biệt giữa các tôn giáo, giữa
các tộc người để từ đó kích động tâm lý hận thù, tư tưởng ly khai. Chẳng hạn,
khai thác triệt để các mâu thuẫn về lợi ích kinh tế, những khác biệt về văn hóa
để kích động, chia rẽ người Kinh và các dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc
thiểu số ở Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ; triệt để khai thác cái gọi là
“Vương quốc Mông”, “Nhà nước Đề ga”,... để kích động tư tưởng ly khai,...
Đó
là một số thủ đoạn thường gặp của các thế lực phản động nhằm đưa ra các quan điểm
sai trái, thù địch, xuyên tạc về tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Các quan điểm
này thường thống kê tất cả những vụ việc, những cá nhân tôn giáo vi phạm pháp
luật bị xử lý, những hạn chế, thiếu sót trong các văn bản quy phạm pháp luật về
tôn giáo, đặc biệt là những hạn chế, bất cập trong việc thực thi chính sách,
pháp luật ở Việt Nam để khẳng định rằng, Việt Nam hạn chế tôn giáo, đàn áp tôn
giáo, sách nhiễu tôn giáo, không bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo,...
Thời gian tới, các thế lực thù địch, phản động trong và
ngoài nước sẽ tiếp tục triệt để lợi dụng
tôn giáo để kích động người dân nhằm xuyên tạc tình hình tôn
giáo ở Việt Nam, xuyên tạc bản chất của mối quan hệ giữa Nhà nước với tôn giáo,
làm phức tạp thêm tình hình, duy trì và nuôi dưỡng những mầm mống phản động chống
đối Đảng, Nhà nước, cản trở việc hóa giải những mâu thuẫn, những vụ việc phức tạp
giữa chính quyền với tổ chức và cá nhân tôn giáo, để cuối cùng là thông
qua tôn giáo, lợi dụng tôn giáo để chuyển hóa chế độ của chúng ta. Vì vậy, đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ vấn
đề này để kịp thời đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái, âm mưu thâm
độc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, nhất là trên các nền tảng ứng
dụng mạng xã hội hiện nay./.
Chúng ta phải nhận diện được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, chỉ rõ những phương thức chống phá của chúng; đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cán bộ đảng viên và người dân để chống lại luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa